General Motors (GM) vực dậy nhờ chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Không chịu bị bỏ lại phía sau, GM đang áp dụng AI và Machine Learning để xây dựng thế hệ phương tiện tiếp theo.
Ảnh: Inteligent Automation
Ảnh: Inteligent Automation

Không còn nghi ngờ gì nữa, công nghệ đang chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô tô. Từ sự phát triển của hệ thống lái xe tự động cho đến sự xuất hiện của hình thức bán xe trực tuyến, các công ty xe hơi đang phát triển nhanh chóng từ các nhà sản xuất xe hơi đến các công ty công nghệ.

Sau cuộc suy thoái nặng nề năm 2008, General Motors (GM) và các công ty con đã tìm cách tự tái tạo cho kỷ nguyên kỹ thuật số. Điều này không chỉ là tạo ra những sản phẩm sử dụng nhiều công nghệ hơn mà còn áp dụng các mô hình kinh doanh mới, các giá trị văn hóa và phương pháp tiếp cận đổi mới.

Áp dụng công nghệ vào sản phẩm

Các phương tiện hiện đại thu thập một lượng lớn dữ liệu lái xe thông qua GPS, cảm biến và camera được sử dụng cho nhiều ứng dụng bao gồm:

- Theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất của xe

- Hiểu hành vi của người lái xe để xây dựng các sản phẩm an toàn tốt hơn (tức là hỗ trợ người lái xe)

- Cho phép phát triển các hệ thống lái xe tự động

- Bật bảo trì dự đoán

- Xây dựng hệ thống liên lạc V2V

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng tìm cách kiếm tiền từ dữ liệu lái xe bằng cách chia sẻ dữ liệu đó với các bên thứ ba như nhà quảng cáo và công ty bảo hiểm. Cùng với Tesla, GM cũng đã tự mình tham gia vào thị trường bảo hiểm xe hơi với OnStar. Công ty tin rằng những thông tin mà họ thu được từ dữ liệu xe của mình sẽ giúp họ có một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh mới.

Để hỗ trợ kệ hoạch này, GM đã đại tu hoàn toàn hệ thống công nghệ thông tin và kiến trúc dữ liệu xe. Được triển khai lần đầu trên mẫu sedan Cadillac CT5 2020, kiến trúc kỹ thuật số trên xe mới của GM có thể xử lý 4,5 terabyte dữ liệu mỗi giờ (tương đương với khoảng 980 bộ phim số hóa mỗi giờ), tăng gấp 5 lần so với hệ thống trước đó của hãng.

Được mô tả như một “hệ thống thần kinh” kỹ thuật số, Global B được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là nền tảng cho mọi đổi mới trong tương lai tại GM bao gồm cả xe điện và lái xe tự động. Tương tự như SAE đã phác thảo, “kiến trúc tiên tiến sẽ cung cấp nhiều chức năng cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) và nâng cao khả năng hỗ trợ người lái an toàn. Ngoài ra kiến trúc tiên tiến này còn giúp phương tiện có thể phản ứng phanh nhanh hơn, tăng và giảm tốc mượt mà và chính xác hơn. Những mẫu xe mới trong tương lai cũng sẽ sử dụng hệ thống điều khiển hành trình thích ứng và các phiên bản mới của hệ thống hỗ trợ lái xe Super Cruise SAE Cấp 2 của GM. Ngoài ra tất cả các camera trên xe hiện hiển thị hình ảnh có độ phân giải cao, tất cả đều có độ phân giải ít nhất 1 megapixel”.

Công nghệ không người lái

Việc chế tạo chiếc xe tự hành hoàn toàn đầu tiên hiện đang là một trong những mục tiêu hàng đầu cho các doanh nghiệp ô tô. Mặc dù có lẽ còn hàng chục năm nữa chúng ta mới thấy công nghệ này trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng các nhà sản xuất tiên tiến hàng đầu như GM đã và đang phát triển và thử nghiệm các công nghệ AV-lite, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ trình điều khiển tiên tiến (ADAS). Các tính năng của ADAS thực hiện những việc như cảnh báo người lái xe nếu họ đi ra khỏi làn đường của họ hoặc khi họ đang lùi xe, nếu họ có nguy cơ va phải một vật, người, phương tiện,...

Ngoài việc cảnh báo người lái xe, ADAS cũng sẽ “chủ động” điều khiển phanh hoặc đánh lái nếu hệ thống cảm thấy cần thiết.

Để đưa công nghệ không người lái của mình lên một tầm cao mới, GM đã hợp tác với Microsoft “để khuếch đại các các công nghệ trên sản phẩm của mình, bao gồm khả năng lưu trữ, trí tuệ nhân tạo và máy học”. Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ giúp thương mại hóa nền tảng tự lái đầu tiên của GM là Cruise.

Tuy nhiên, Cruise còn có mục tiêu lớn hơn là chỉ cung cấp một chiếc xe không người lái. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một phương tiện không người lái chạy bằng điện có thể được cho thuê thông qua dịch vụ đi chung xe. Điều này phản ánh thị hiếu của người tiêu dùng đang thay đổi khi các thế hệ trẻ ít quan tâm đến việc mua ô tô hơn và khi đó họ thích các mẫu xe ít khí thải hơn.

Theo Inteligent Automation