Facebook sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức ở Anh vào năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Facebook sẽ bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức ở Anh đối với một số bài báo được phân phối trên nền tảng cùng với sự ra mắt của Facebook News vào tháng 1/2021.

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Ngày 1/12, Facebook thông báo sẽ ra mắt tính năng đọc tin tức (Facebook News) tại thị trường Anh từ năm sau và sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản đối với các câu chuyện được phân phối thông qua mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Facebook News là một tính năng đọc tin tức đã được Facebook thêm vào ứng dụng nhưng mới chỉ được ra mắt tại Hoa Kỳ. Tính năng này hiện chỉ có sẵn trên ứng dụng di động, không có trong trình duyệt web.

Facebook tuyên bố rằng hãng sẽ “trả tiền cho các nhà xuất bản đối với các nội dung chưa từng xuất hiện trên nền tảng” và ưu tiên nội dung gốc.

Động thái này diễn ra sau nhiều năm căng thẳng giữa Facebook và các nhà xuất bản tin tức. Facebook là một trong số những nền tảng công nghệ thường xuyên bị các nhà xuất bản tin tức tố “ăn cắp” nội dung.

Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới cho biết hiện tại, đã có hàng trăm tổ chức tin tức ở Anh đăng ký giao dịch với tính năng mới này của công ty. Một số nhà xuất bản nổi tiếng của Anh như Hearst, Guardian Media, JPI Media được cho là đã tham gia Facebook News.

Facebook kỳ vọng sẽ có nhiều nhà xuất bản tham gia hơn nữa sau khi tính năng này được ra mắt chính thức tại Anh.

Trước đó, với sự ra mắt tại Mỹ, công ty cho biết khoảng 95% lưu lượng truy cập tới các nhà xuất bản tin tức thông qua tính năng Facebook News đều là những độc giả mới “chưa từng tương tác với các nguồn tin này trong quá khứ”. Điều này thực sự thu hút các hãng tin vốn đang nỗ lực tăng lượng người xem trên Facebook.

Giám đốc phụ trách đối tác tin tức của Facebook - ông Jesper Doub cho biết Facebook đang “đàm phán tích cực” để đưa dịch vụ này sang thị trường Pháp và Đức. Ông nói rằng Facebook sẽ tiếp tục làm việc với các nhà xuất bản ở các quốc gia, nơi điều kiện thị trường và môi trường pháp lý mời gọi loại hình đầu tư mới mẻ này.

Các công ty truyền thông đã phải vật lộn với việc giảm doanh thu quảng cáo và báo in khi các nội dung được chuyển lên môi trường trực tuyến, dồi dào và miễn phí. Sự chuyển đổi này đã buộc một loạt nhà xuất bản đã phải đóng cửa. Động thái mới của Facebook được cho là sẽ giúp các nhà xuất bản thu hút thêm những độc giả mới và mang lại cơ hội tăng doanh thu.

Trong khi đó, vào tháng 4/2020, Liên minh các nhà báo quốc gia Anh (NUJ) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Họ kêu gọi Chính phủ mạnh tay áp thuế doanh thu đối với các công ty công nghệ lớn để hỗ trợ các nhà xuất bản đang gặp khó khăn. NUJ cho biết các nền tảng có trụ sở ở nước ngoài bao gồm Facebook tạo ra doanh thu quảng cáo khổng lồ ở nước Anh nhờ nội dung tin tức miễn phí, song lại trả rất ít tiền thuế cho chính phủ nước này.

Theo BBC