Facebook vừa công bố Gameroom, một ứng dụng desktop chuyên cho game, giống như Steam và cạnh tranh trực tiếp với Steam, dành cho nền PC.
Gameroom hiện đã có trên mạng, dành cho Windows PC, cho phép bạn truy cập đến một số game phổ biến trên Facebook nhưng không xuất hiện trên trang newsfeed của Facebook của bạn. Các tựa game này gồm hỗn hợp nhiều loại game nền web, game di động và một số game mới được thiết kế riêng cho nền tảng này.
Gameroom có giao diện đơn giản, dễ dùng.
Cài đặt ứng dụng, đăng nhập với account Facebook, bạn sẽ thấy một màn hình "Editor's Choice" gồm các game được đánh giá cao và mục game được sắp xếp theo thể loại. Gameroom cũng có một mục liệt kê game theo từng loại để bạn dễ dàng chọn lựa, và trước đây bạn đã từng chơi game nào trên Facebook thì ứng dụng này cũng đều kết nối các game đó với Gameroom ở ngay cột bên trái.
Nếu bạn chọn, game sẽ được tải về máy. Nhưng để chơi, bạn luôn cần kết nối đến Facebook, nghĩa là bạn không thể chơi game trong Gameroom ở chế độ offline được. Mỗi tựa game đều yêu cầu truy cập đến profile Facebook của bạn, nên bạn cần kiểm tra thông tin mà game muốn truy cập là thông tin gì.
Gameroom cho thấy Facebook đang muốn hướng đến game. Mạng xã hội này từng một thời là nền tảng cho các game casual trên web, với những tựa game danh tiếng như Farmville, Bejewelled Bitz có đến hàng triệu người chơi. Tuy nhiên, khi game di động bùng nổ, người chơi chuyển sang chơi game trên nền tảng di động nhiều hơn, ngay cả với những tựa game kể trên.
Nếu Facebook có thể thu hút người chơi trở về với Gameroom này, có thể hãng sẽ càng có thêm nhiều lợi thế. Nền tảng này có thể kiếm tiền nhờ những giao dịch trong game (microtransaction) và gắn chặt hơn với các nhà phát triển lẫn người chơi.
Thách thức lớn đối với Gameroom hiện nay là số lượng và chất lượng game của nền tảng này vẫn còn là câu hỏi mở. Lợi thế lớn nhất của Gameroom là các game đều được chơi miễn phí.
So với Steam, nền tảng game này cũng có lượng game miễn phí khá phong phú và lâu đời. Nếu Facebook muốn thu hút nhiều game thủ chuyên nghiệp thì hãng còn phải làm nhiều thứ với Gameroom nữa.
Nhưng những trải nghiệm ban đầu cho thấy Gameroom có giao diện trực quan, dễ dùng và dễ kiếm game theo thể loại. Tìm và chơi game trên nền tảng này thuận tiện và thân thiện hơn nhiều so với chơi game trên giao diện Facebook như trước đây. Theo Facebook, sắp tới hãng cũng sẽ kết hợp với Unity, là công ty phát triển engine game cho các nhà phát triển để họ có thể làm game trực tiếp trên nền tảng Facebook cũng như trên định dạng Gameroom.
Thực chất, từ tháng 8 năm nay, Facebook đã kết hợp với Unity để hướng đến mảng game, mà mục tiêu của Facebook là sẽ có 650+ triệu người chơi.
Theo PC World VN