Quý II/2015, Facebook đánh bại kỳ vọng của các nhà đầu tư với mức doanh thu 4,04 tỷ USD, người dùng hàng tháng chạm mốc 1,49 tỷ, tăng 3,47% so với quý trước đó. Các chuyên gia dự báo Facebook thu về 3,99 tỷ USD doanh thu. Dù vậy, thu nhập ròng, con số cho thấy lợi nhuận thực sự, giảm từ 791 triệu USD xuống 719 triệu USD, dẫn đến giá cổ phiếu công ty giảm ngay sau đó.
Di động chiếm 76% doanh thu quảng cáo, tăng từ 73% quý trước. Người dùng di động hàng tháng tăng 4,8% lên 1,31 tỷ người, người dùng di động hàng ngày tăng 5,76% lên 844 triệu người. Gộp cả người dùng di động và PC, số người dùng hàng ngày của Facebook đạt 968 triệu, tăng 3,41%.
Ngoài ra, CEO Mark Zuckerberg cũng đề cập đến thống kê các ứng dụng thuộc “gia đình” Facebook, bao gồm 800 triệu người dùng WhatsApp, 700 triệu người dùng Messenger, 300 triệu người dùng Instagram, 850 triệu người dùng Groups (nhóm) và 40 triệu doanh nghiệp nhỏ dùng Pages.
Quý vừa qua, Facebook nỗ lực nâng cấp các tùy chọn quảng cáo và thương mại điện tử trong khi thúc đẩy đưa nội dung lên nền tảng, bao gồm video và Instant Articles. Mạng xã hội bổ sung nút “mua” và mẫu đăng ký email lên News Feed. Với hơn 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày, công ty bắt đầu bán quảng cáo video.
Trong khi đó, Messenger đã phát triển thành thế lực mạnh mẽ trong làng nhắn tin di động với 700 triệu thành viên. Tính năng chuyển tiền và nền tảng ứng dụng mới ra mắt có thể giúp Facebook củng cố sự trung thành của người dùng, trong khi phụ thuộc vào News Feed để kiếm tiền.
Định dạng và đối tượng quảng cáo mới của Instagram đồng nghĩa với mạng chia sẻ hình ảnh này đã sẵn sàng mang về doanh thu lớn. Facebook không nói nhiều về Instagram hay WhatsApp trong báo cáo kinh doanh, tuy nhiên theo hãng eMarketer ước tính, Instagram có thể thu về 595 triệu USD trong năm nay.
Facebook dường như đã giải quyết được các vấn đề về doanh thu quảng cáo tại “phần còn lại của thế giới”, bao gồm các nước đang phát triển tại Nam Mỹ và châu Phi. Khả năng kiếm tiền từ người dùng đang sử dụng kết nối mạng chậm và điện thoại lỗi thời là vô cùng quan trọng với tốc độ tăng trưởng doanh thu dài hạn của Facebook do thị trường Tây Âu đã bão hòa. Phiên bản Facebook Lite mới đây bảo đảm tất cả mọi người đều có thể xem quảng cáo dễ dàng.
Facebook vẫn đang ở giai đoạn đầu trong quá trình “nuốt chửng” Internet. Trong 18 tháng, công ty đi từ gần như không có video nào đến mảnh đất màu mỡ cho video phát triển. Với Instant Articles, mạng xã hội tìm ra con đường để biến lỗ hổng lớn về nội dung trở thành cách thức kiếm tiền mới. Thay vì để người dùng thoát ra và đọc báo trên các trang tin tức, tính năng giữ người dùng ở lại ứng dụng Facebook lâu hơn và xem quảng cáo.
Du Lam theo ITCnews