Với Paywalls, các công ty sản xuất tin tức và các hãng truyền thông khi hợp tác với Facebook sẽ có 2 lựa chọn: cho phép người dùng đọc miễn phí 10 bài báo một tháng trên Facebook, sau đó phải đăng ký thuê bao thì mới có thể đọc tiếp; hoặc cung cấp một vài tài khoản đặc biệt có thể đọc được tất cả các bài báo đang bị khóa.
Hiện tờ New York Times cũng đang áp dụng chính sách tương tự đối với những người đăng ký đọc tin tức trên site của báo. Họ sẽ được đọc miễn phí 10 bài báo một tháng, sau đó phải trả tiền để đọc tiếp.
Có thể Facebook sẽ sử dụng Instant Article để triển khai dịch vụ Paywalls. Cách đây 2 năm, Facebook cũng đã hợp tác với một số cơ quan truyền thông để đưa các bài báo lên Instant Article. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn hợp tác, các hãng truyền thông đã “rời bỏ” Facebook vì không thu được số tiền từ độc giả như mong muốn. Vì vậy, khi triển khai dịch vụ Paywalls, Facebook cần phải thỏa thuận tỷ lệ “ăn chia” để có thể thu hút được nhiều đơn vị sản xuất tin tức cũng như độc giả.
Paywalls hiện mới chỉ được triển khai thử nghiệm trên nền tảng Android. Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra “xuôi chèo mát mái”, Facebook sẽ chính thức triển khai dịch vụ này vào đầu năm 2018.