Elon Musk hối tiếc vì dùng quá nhiều robot sản xuất Model 3, thừa nhận quá coi thường con người

Tỷ phú gốc Nam Phi cho rằng Tesla đã phụ thuộc vào quá nhiều robot để lắp ráp Model 3, và đó là nguyên nhân chính khâu sản xuất chiếc xe hơi điện vốn đang là ưu tiên hàng đầu của hãng bị chậm trễ.

Theo trang tin công nghệ TheVerge, đó là thú nhận của Elon Musk trong một cuộc phỏng vấn với chương trình CBS Good Morning. Ông đồng ý với những chỉ trích cáo buộc Tesla quá lệ thuộc vào tự động hóa và có quá ít công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp Model 3.

Hồi đầu tháng này, Tesla thông báo hãng chính thức không đạt được mục tiêu sản xuất 2.500 chiếc Model 3 mỗi tuần tính đến cuối quý tài chính đầu tiên của năm nay. Hãng sẽ bắt đầu quý thứ hai với năng suất trung bình 2.000 chiếc Model 2 mỗi tuần, nhưng vẫn tin rằng có thể đạt được con số 5.000 chiếc mỗi tuần vào giữa năm 2018.

Trước đó, Tesla đổ lỗi cho sự đình trệ trong sản xuất pin của Model 3 tại nhà máy Gigafactory của hãng là nguyên nhân chính khiến Model 3 bị chậm trễ. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Gayle King của CBS, Musk cũng thừa nhận nguyên nhân là do Tesla quá lệ thuộc vào robot trong dây chuyền sản xuất.

Musk cho biết công ty cần thêm công nhân trong nhà máy, và tự động hóa đã khiến quá trình sản xuất Model 3 bị chậm đi. Tỷ phú này bóng gió nhắc đến "hệ thống các dây cua-roa trong băng chuyền cực kỳ điên rồ và phức tạp" mà Tesla sử dụng trước đây và cho biết công ty đã ngừng sử dụng chúng sau khi nhận ra chúng hoàn toàn không hoạt động như mong muốn.

Quả thật đây là một lời thừa nhận khiến mọi người đều "chưng hửng", đến từ một người từng ví nhà máy khổng lồ mà công ty mình sở hữu như một "thiết giáp hạm ngoài hành tinh" nhờ hệ thống dây chuyền phức tạp gồm nhưng cánh tay robot tiên tiến đảm nhiệm việc lắp ráp các dòng xe hơi điện Tesla. Trong một phiên họp cổ đông với các nhà đầu tư vào năm ngoái, Musk đã nói về tốc độ sản xuất của dây chuyền robot này như sau: "Thật ấn tượng khi chứng kiến robot có thể làm việc như thế nào... chỉ cần thêm nhiều robot vào những công đoạn phức tạp và dây chuyền sẽ vận hành rất, rất nhanh. Tốc độ là vũ khí tối thượng".

Bên trong một nhà máy sản xuất xe hơi điện Tesla

Năm ngoái, Tesla đã thâu tóm Perbix - một công ty cơ khí tư nhân chuyên về các trang thiết bị tự động cho nhà máy - để giúp mình có thể tự sản xuất thêm nhiều linh kiện xe hơi hơn nữa. Tesla miêu tả thỏa thuận này là một bước tiến xa hơn nữa trong tham vọng "xây dựng một cỗ máy có khả năng tạo ra các cỗ máy khác".

Trên thực tế, Musk đã quá tự tin rằng Tesla đã đảm bảo được tỉ lệ robot và con người để biến nhà máy Gigafactory khổng lồ của hãng thành sản phẩm tối thượng của công ty. "Sức cạnh tranh của Tesla về dài hạn sẽ không phải là xe hơi mà là nhà máy" - Elon Musk nói hồi cuối tháng 2 - "Chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất các nhà máy".

Musk cũng là một trong những người tiên phong lên tiếng cảnh báo về sự phát triển của công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo. Ông đã kêu gọi các chính phủ phải quản lý AI nhằm hạn chế công nghệ này đe dọa sự tồn tại của con người, và đã cảnh báo về "ngày tận thế AI" trong tương lai.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Musk cho biết sự phức tạp về mặt kỹ thuật của Model 3 là một nguyên nhân khác gây ra "địa ngục sản xuất" mà Tesla đang gặp phải. "Chúng tôi đã tự mãn về một vài thứ mà mình cảm thấy là công nghệ cốt lõi, chúng tôi đặt quá nhiều công nghệ mới vào Model 3" - Musk nói.

Một người phát ngôn của Tesla từ chối làm rõ bình luận của Musk. Dù có ngoại hình tối giản hơn so với Model S hay X, nhưng Tesla Model 3 sử dụng đến 2.170 cell pin lithium-ion - tức là phức tạp hơn nhiều so với 18.650 cell pin tiêu chuẩn công nghiệp trên Model S và X. Musk trước đó cũng xác nhận rằng nhà máy Gigafactory 1 của Tesla ở Nevada là nơi xảy ra tình trạng "nghẽn cổ chai" trực tiếp gây chậm trễ đến việc chậm trễ trong sản xuất Model 3. Panasonic - đối tác sản xuất cell pin cho Tesla tại nhà máy này - cũng xác nhận thông tin trên.

Elon Musk đã sử dụng lý do "quá nhiều công nghệ" để xin lỗi rất nhiều lần trước đó. Năm 2016, khi nói về những vấn đề với việc sản xuất Model X, tỷ phú này nói với các cổ đông Tesla rằng "chương trình này (Model X) quả là đầy thách thức. Tôi cần nhận lỗi về mình vì đã quá kiêu ngạo khi đặt quá nhiều công nghệ vào trong một sản phẩm". Chiếc Model 3, theo Musk, sẽ không được trang bị nhiều công nghệ như Model S và X.

Hiện tại, Musk cho biết ông đã trực tiếp tiếp quản dây chuyền sản xuất Model 3, thậm chí còn ngủ lại nhà máy của Tesla ở Fremont nhằm kiểm soát quá trình sản xuất chiếc xe hơi này. Trong cuộc phỏng vấn, ông đã cho King xem phòng hội thảo mà Musk dùng để ngủ, vốn chỉ có một cái gối và một túi ngủ. King nhận xét rằng cái ghế sofa kia "chẳng thoải mái chút nào".

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2462481/elon-musk-hoi-tiec-vi-dung-qua-nhieu-robot-san-xuat-model-3-thua-nhan-qua-coi-thuong-con-nguoi