Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, trách nhiệm chính thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt và cả UBND TP. Hà Nội

VietTimes -- Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. 

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Đây là nội dung được nêu trong văn bản trả lời của Thủ tướng Chính phủ đối với chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai Đoàn (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) về các giải pháp sắp tới của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Huyền Mai, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị nhằm tăng cường loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông. Lộ trình đầu tư các tuyến phụ thuộc vào sự cần thiết, nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư các dự án.

Bên cạnh đó, "do nguồn lực đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng thời gian vừa qua còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh dự án theo đúng trình tự, thủ tục cần thời gian nên việc triển khai đầu tư các dự án theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân", văn bản trả lời của Thủ tướng nêu rõ.

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thay mặt Chính phủ ký, gửi báo cáo đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án, theo đó, tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể, nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhận định: "Do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết, nên theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, mốc thời gian nêu trên là khó khả thi. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục yêu cầu tổng thầu lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án. Thực tế hiện trường dự án thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực và hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ hệ thống để triển khai vận hành thử toàn hệ thống".

Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo: Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu, thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng...

Có thể bạn quan tâm
Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

VietTimes –  Mô hình báo chí thu phí ở một số nước phương Tây có thể giúp các nhà xuất bản tìm kiếm nguồn thu vào thời điểm doanh thu quảng cáo sụt giảm. Tuy nhiên, nó cũng nảy sinh nhiều vấn đề khác.