Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc thiếu trách nhiệm

Ông Lê Kim Thành, TGĐ Ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt, vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, về việc thực hiện các cam kết bảo đảm an toàn, chất lượng...
Dự án không chỉ chậm tiến độ mà còn gây bất an cho người đi đường
Dự án không chỉ chậm tiến độ mà còn gây bất an cho người đi đường

Văn bản nêu rõ trong quá trình thực hiện dự án, tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như: tiến độ thi công, tiến độ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đều rất chậm. Đặc biệt đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian rất ngắn.

Dù Bộ GTVT và BQL đã tạo điều kiện để rà soát, chấn chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ cũng như thi công an toàn, hiệu quả, nhưng tổng thầu đã không tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan thực hiện như cam kết.

“Trên công trường thi công tiếp tục để xảy ra tình trạng mất an toàn do công tác kiểm tra kiểm soát của tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm. Lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các nhà thầu phụ tự thực hiện. BQL đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện”, văn bản của BQL nêu.

Cũng theo văn bản trên, đến nay công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án vẫn rất chậm trễ. Còn khoảng 42/45 danh mục hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật, 87/369 hồ sơ thiết kế kỹ thuật, 75/124 hồ sơ dự toán chưa được tổng thầu chỉnh sửa, hoàn thiện hoặc trình nộp để tiến hành thẩm tra, phê duyệt và xác định giá trị hợp đồng EPC.

BQL nhận xét: “Đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết của tổng thầu đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; công tác đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong việc lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ; xử lý nền đất yếu khu depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...”.

Ngoài ra, công tác thanh toán của tổng thầu cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án. Hiện tổng số nợ báo cáo đến 20.1.2015 của tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỉ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỉ đồng trong khi tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3.2015.

Cũng theo BQL, cuối năm 2014 và đầu tháng 1.2015, lãnh đạo cấp cao của tổng thầu đã có một số buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT cam kết xử lý triệt để các vấn đề vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các khâu để dự án hoàn thành cuối năm 2015. Thế nhưng, đến nay các cam kết vẫn chưa được thực hiện.

"Tất cả các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của tổng thầu không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và gây tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình”, BQL nhấn mạnh.

Cũng tại văn bản này, BQL dự án đường sắt yêu cầu tổng thầu phải nhanh chóng xử lý triệt để các tồn tại, gia tăng số lượng nhân viên kỹ thuật có năng lực, kinh nghiệm để quản lý dự án, thanh toán nợ nần cho nhà thầu phụ…

Theo TN