Tàu dồn, tàu chở hàng tông nhau do không làm đúng qui trình
Theo thông tin, vào lúc 16h18 ngày 26-5 tại Ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng mang số hiệu ASY2 và tàu dồn số hiệu 2469.
Vụ tai nạn đã khiến đầu máy và 4 toa xe hàng tàu ASY2 cùng đầu máy và 1 toa xe tàu dồn bị trật bánh.
Trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy dồn biết.
Còn lái tàu đầu máy dồn tàu 2469 đã điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết bước đầu đã đình chỉ các chức danh để phục vụ công tác điều tra, phân tích.
Những người bị đình chỉ gồm: ông Dương Văn Minh - trưởng ga Núi Thành, ông Phạm Minh Tâm - trực ban chạy tàu ga, ông Nguyễn Văn Hải - trưởng dồn, ông Bùi Ngọc Lâm - gác ghi phía Nam (Các cá nhân này Thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình).
Ngành đường sắt cũng yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật gồm: ông Cao Minh Hỷ - giám đốc, ông Hà Văn Lưu - trưởng phòng và ông Nguyễn Tấn Dũng - phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh - kỹ thuật an toàn, ông Huỳnh Bá Hạt - giám sát an toàn khu vực.
Trên cơ sở báo cáo kiểm điểm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ xem xét quyết định hình thức kỷ luật.
Còn đối với Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng (quản lý lái tàu): đình chỉ công tác lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.
Yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo tổng công ty xem xét, quyết định đối với: ông Trương Văn An - giám đốc, ông Lê Xuân Linh - phó giám phụ trách an toàn, ông Trần Nhật Chung - trưởng phòng An toàn - bảo vệ an ninh quốc phòng, ông Nguyễn Xuân Quang - Quản đốc phân xưởng vận dụng, ông Phan Tiến Sỹ - Đội trưởng đội lái tàu 3.
Tàu SE19 tông xe tải tại đường ngang Km 234+050 tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa
|
Vụ tàu SE19 tông xe tải ở Thanh Hóa: gác chắn và tài xế xe tải có lỗi
Liên quan vụ tai nạn tàu SE19 tông xe tải tại đường ngang Km 234+050 tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày 24-5, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa và lỗi của tài xế xe tải không chấp hành các qui định trước khi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Hiện các chức danh gồm: ông Lê Nhân Bảo - Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai, 2 nhân viên gác chắn đường ngang: Phạm Văn Vui, Nguyễn Văn Hùng đã bị đình chỉ nhằm phục vụ công tác phân tích điều tra.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia cũng đã có lệnh bắt tạm giam hai nhân viên gác chắn Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng.
Ngoài ra, đội trưởng đội quản lý đường sắt số 5 - ông Đào Khánh Thiện cũng bị đình chỉ công tác.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo tổng công ty xem xét, quyết định gồm: ông Lê Minh Tuấn - chủ tịch hội đồng quản trị và ông Hoàng Gia Khánh - giám đốc
Cơ quan điều tra công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành điều tra vụ tai nạn trên.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Tĩnh Gia trong quá trình điều tra.