VietTimes-- Sau những vụ
tai nạn liên tiếp, mọi thứ rồi sẽ qua, nhưng muốn “con tàu Việt nam đi
suốt 4 mùa vui” điều cần nhất là niềm tin của người lao động về một
tương lai tươi sáng. Mọi việc đã ấm lên khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn
Thể trên diễn đàn Quốc hội đã nhận lỗi về sự thiếu quan tâm, đầu tư
cho đường sắt. Nhưng người lao động đường sắt vẫn cần được nghe và
nhìn thấy những quyết sách cụ thể từ Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng công
ty ĐSVN.
VietTimes-- Thành lập cách đây 15
năm, với vai trò “thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với chuyên ngành giao thông vận tải đường
sắt”, nhưng
hình ảnh Cục đường sắt khá mờ nhạt. Mới đây, Bộ trưởng GTVT đã yêu
cầu “phân tích, đánh giá chi tiết nguyên nhân chủ quan, khách quan
trách nhiệm của Cục ĐSVN trong công tác thanh tra, kiểm tra”.
VietTimes -- Đại biểu Dương Trung Quốc tranh luận thấy ngành đại biểu cao niên Dương Trung Quốc đang bị “bỏ rơi”, không tán thành cách nói do tham mưu kém. Bộ trưởng Thể xin tiếp thu, và cho biết 8 năm trước quốc hội chưa thông qua được đề án đường sắt tốc độ cao là “trách nhiệm lớn thuộc về Bộ GTVT”.
VietTimes-- Hiếm có đường sắt
quốc gia nào, nhân viên điều độ chạy tàu, được ví như “bộ não” trong
thời đại công nghệ 4.0, công cụ làm việc chỉ là chiếc thước kẻ và
cái bút chì xanh, đỏ như ở Việt Nam. Dự án “Hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải
đường sắt” triển khai hơn 10 năm nay liên tục phải xin thay đổi tiến độ.
VietTimes -- UBND TP Hà Nội yêu cầu điều chỉnh tuân thủ định hướng điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (phần quy hoạch sử dụng đất tại khu vực dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.
VietTimes -- Vận tải đường sắt - ngành kinh doanh chính của Tổng công ty ĐSVN - đang mất dần thị phần, làm ăn thua lỗ. Một cách hình tượng, việc kinh doanh vận tải của ngành đường sắt đang hệt như cuộc chiến Đông-ki-sốt với cối xay gió.
VietTimes-- Một trong những
nguyên nhân khiến ĐSVN không thể phát triển được là thay đổi quá nhiều
mô hình tổ chức. Hơn 70 năm qua, đường sắt là một trong những ngành
nghề thay đổi mô hình quản lý, chức năng nhiệm vụ nhiều nhất. Tính
riêng từ tháng 7/2003 đến thời điểm thành lập Tổng công ty ĐSVN đã có
đến 5 lần tách- nhập và đang bắt đầu lần thứ 6...
VietTimes--Chiều 31-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thông tin việc xử
lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan 2 vụ tai nạn xảy ra tại huyện Tĩnh
Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam)
VietTimes-- Ông
Phan Văn Giản, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty ĐSVN (VNR) thường căn
dặn: “Kinh doanh thua lỗ, chưa ai sờ đến nhưng đổ tàu, trật bánh chết
người là đi tù đấy”. Nhưng gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn do
chủ quan gây ra. Phải chăng công tác bảo đảm an toàn đang bị xem nhẹ?
VietTimes -- Người đường sắt thường ví von Đường sắt Việt Nam viết tắt “ĐSVN", có nghĩa "Đừng sờ vào nó” để nói lên sự sự già nua của “cổ máy” này. Khi liên tiếp trong 3 ngày (24-27/5) có đến 4 vụ TNGT liên quan đến đường sắt công luận mới dấy lên sự lo ngại của an toàn đường sắt. Nhưng với những ai am hiểu về đường sắt thì thấy mầm mống này xuất hiện từ khá lâu.
VietTimes-- 13h ngày 27/5, tàu
hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn
do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân
sinh vượt qua đường sắt.
Cú đâm khiến xe bồn bị hất băng về phía trước
gần 10 m, nằm sát mép đường ray, cabin vỡ nát. Rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ.
VietTimes -- Vào khoảng 17h chiều nay (26/5), hai tàu hàng đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn qua địa phận huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã tông nhau, khiến hơn 100m đường ray bị hư hỏng, 4 toa tàu và hai đầu máy bị văng khỏi đường ray, hư hỏng nặng.
VietTimes -- Khoảng 0h30 ngày 24/5/2018, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 va chạm với một chiếc ô tô tải chở đá tại tuyến đường ngang có gác Km 234+050, khu gian Khoa Trường – Trường Lâm, thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt. Lái tàu và phụ lái bị kẹt trong cabin đầu máy 927 tử vong, 9 hành khách bị thương đang được cấp cứu.
VietTimes -- Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, đây là tuyến đường Vành đai 3,5 có chiều dài khoảng 9,1km chạy qua địa bàn huyện Mê Linh và huyện Đông Anh. Dọc tuyến đường này dự kiến quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 7 đi nổi tại dải phân cách, và đi qua nhiều khu đô thị lớn trong khu vực.