Dù không đạt con số ấn tượng tăng trưởng 92% như của tháng liền kề trước đó nhưng việc duy trì mức tăng trưởng 38% trong tháng 11/2018 vẫn được xem là một tin vui đối với hãng xe ô tô liên doanh Nhật Bản trong bối cảnh thị trường xe cuối năm đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Tuy nhiên, thị phần của TMV trong tổng thị trường (không bao gồm xe tải và xe buýt) trong tháng 11 lại giảm 6% so với năm 2017.
Góp phần thành công vào doanh số bán hàng tháng 11 cho TMV không thể không nhắc tới cái tên Toyota Vios khi đây vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng nói riêng và toàn thị trường xe nói chung với số lượng 2.580 xe. Hiện tại, việc lật đổ sự thống trị của Toyota Vios tại thị trường Việt Nam gần như là không thể.
Toyota Vios là một cái tên khó bị lật đổ vị thế thống trị trên thị trường xe Việt
|
Chưa kể trong những tháng cuối cùng của năm 2018, TMV còn triển khai các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm đối với mẫu xe này trên toàn hệ thống đại lý nên dự báo trong tháng 12 tới đây, doanh số của Vios sẽ không chỉ dừng lại ở con số 2.580 xe mà còn hơn thế nữa.
Ở phân khúc xe MPV 7 chỗ, mặc dù thị trường đã xuất hiện thêm nhiều cái tên mới nhưng vẫn chưa đủ để làm ảnh hưởng tới vị thế của mẫu xe Innova. Trong tháng 11/2018, TMV bán được 981 xe Innova. Doanh số của mẫu xe này tuy có giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nó vẫn là mẫu xe đứng đầu phân khúc xe đa dụng (MPV) trên toàn thị trường.
Dù đã có thêm nhiều sự lựa chọn mẫu xe MPV 7 chỗ nhưng Innova vẫn cho thấy những lý do để khách hàng tin tưởng ở mẫu xe này.
|
Đối với phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu xe nhập khẩu Toyota Fortuner vẫn là một trong những sự lựa chọn ưa thích của khách hàng Việt khi đạt doanh số bán vô cùng ấn tượng là 1.293 xe.
Đồng thời mẫu xe này luôn góp mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong nhiều tháng qua kể từ khi bán trở lại sau một thời gian tạm ngưng để hoàn tất các thủ tục liên quan đến Nghị định 116.
Mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc Toyota Fortuner luôn trong tình trạng chạy hàng.
|
Ba tân binh của TMV là Wigo, Rush và Avanza vẫn đạt doanh số ổn định đúng theo kỳ vọng của hãng. Đối với mẫu Toyota Wigo - một hiện tượng về doanh số trong tháng 10 vừa qua khi vượt qua Hyundai Grand i10 để đứng đầu phân khúc xe hạng A cũng đã sụt giảm 44%, chỉ đạt 857 xe.
Điều này khiến mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của Toyota nhanh chóng trả lại vị trí dẫn đầu cho mẫu xe đến từ thương hiệu Hyundai. Toyota Việt Nam lý giải là do nguồn cung bị hạn chế nên khó có thể giúp cho doanh số của các mẫu xe nhập như Yaris, Rush, Avanza hay Hilux tăng cao.
Thế nhưng, cơ bản hãng vẫn hoàn thành chỉ tiêu trên 800 xe Wigo/tháng mà TMV đã công bố trong buổi lễ ra mắt mẫu xe này. Tại Việt Nam, Toyota Wigo chỉ được trang bị 2 phiên bản 1.2MT và 1.2AT đi kèm với mức giá lần lượt là 345 và 405 triệu đồng.
Dù không còn gây bất ngờ như tháng trước đó nhưng Toyota Wigo vẫn đạt doanh số gần 860 xe trong tháng 11/2018.
|
So với 2 đối thủ lớn nhất là Kia Morning và Hyundai Grand i10, giá bán của Toyota Wigo nằm giữa 2 mẫu xe này, trang bị không vượt trội và sự lựa chọn về phiên bản cũng hạn chế hơn.
Ngược lại, Wigo lại là mẫu xe mang thương hiệu Toyota đã được khẳng định về độ tin cậy, không gian rộng rãi, giữ giá và là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và đây chính là yếu tố tiên quyết cho những người mua xe lần đầu và mở ra một tương lai tươi sáng cho Toyota Wigo vào năm 2019.