Doanh số bán hàng của Tesla đạt kỷ lục tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes - Tại Trung Quốc, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, Tesla ghi nhận doanh số tháng 12 tăng 12,8% so với tháng trước, đạt 83.000 xe – mức cao kỷ lục.

Mẫu xe Model 3 của Tesla được trưng bày tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Mẫu xe Model 3 của Tesla được trưng bày tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ, vừa công bố doanh số bán hàng năm 2024 đạt kỷ lục 657.000 xe, tăng 8,8% so với năm trước. Đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh gay gắt, mặc dù doanh số toàn cầu của hãng giảm 1,1%, không đạt kỳ vọng tăng trưởng mà CEO Elon Musk từng đề ra.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai và cũng là nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, Tesla ghi nhận doanh số tháng 12 tăng 12,8% so với tháng trước, đạt 83.000 xe – mức cao kỷ lục. Trong cả năm, 36,7% lượng xe Tesla được giao tới khách hàng tại thị trường này. Tuy nhiên, tại thị trường châu Âu và Mỹ, Tesla đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các dòng xe hybrid giá rẻ hơn và các nhà sản xuất xe điện quốc tế, đặc biệt là BYD của Trung Quốc.

BYD tiếp tục khẳng định vị thế với doanh số xe điện và hybrid đạt 4,25 triệu xe, tăng 41% so với năm trước. Riêng doanh số xe điện của BYD đạt 1,76 triệu xe, chỉ kém Tesla một chút với 1,79 triệu xe. BYD cũng tăng cường xuất khẩu với 417.204 xe bán ra nước ngoài, chiếm 9,8% tổng doanh số toàn cầu, dù chưa đạt mục tiêu 450.000 xe do phải chịu mức thuế bổ sung 17% từ Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, Tesla đã điều chỉnh chiến lược tại Trung Quốc – nơi cuộc chiến giá xe cả đã bước sang năm thứ ba – bằng cách giảm giá 10.000 nhân dân tệ (1.370 USD) đối với mẫu xe Model Y. Hãng cũng triển khai chương trình hỗ trợ tài chính không tăng lãi suất cho các mẫu xe Model 3 và Model Y đến cuối tháng này.

Cạnh tranh gia tăng khiến Tesla phải cắt giảm quy mô lao động toàn cầu, bao gồm giảm đội ngũ bán hàng tại Trung Quốc. Đồng thời, áp lực từ BYD – với các dòng xe Dynasty và Ocean – buộc Tesla phải duy trì tính cạnh tranh về giá và dịch vụ.

Dù vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện, Tesla đang phải đối mặt với thách thức lớn từ BYD, không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên thị trường quốc tế. Năm 2024 đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện, khi sự cạnh tranh giữa các ông lớn ngày càng khốc liệt, đặt nền móng cho những thay đổi chiến lược trong các năm tới.

Theo Reuters