LIVE Diễn biến COVID-19 ngày 26/2/2020: thêm nhiều quốc gia ở châu Âu và Trung Đông bị dịch

VietTimes – Đã có 41 quốc gia và khu vực trên thế giới có dịch bệnh Covid-19. Tại Trung Quốc tình hình tiếp tục phức tạp, số người bị bệnh và tử vong vẫn tăng thêm. Tại Hàn Quốc, Italy, Iran... tình hình rất nghiêm trọng. Thụy Sĩ, Áo, Croatia, Algeria, Iraq, Oman, Afghanistan đều đã có người mắc Covid-19.
Các thày thuốc tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, Trung Quốc hội chẩn (Ảnh: Đông Phương)
Các thày thuốc tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, Trung Quốc hội chẩn (Ảnh: Đông Phương)

VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

report

Iran: sau Thứ trưởng Bộ Y tế, thêm một nghị sĩ Quốc hội tự nhận bị nhiễm COVID-19

Ông Iraj Harirchi ho và liên tục lau mồ hôi khi xuất hiện trên truyền hình (Ảnh: Guancha).
Ông Iraj Harirchi ho và liên tục lau mồ hôi khi xuất hiện trên truyền hình (Ảnh: Guancha).

Ngày 25 tháng 2, Đài truyền hình Al Jazeera đã đưa tin: sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi xác nhận nhiễm COVID-19, có thêm một thành viên của Quốc hội nước này cũng nhận ông bị lây nhiễm bệnh dịch nguy hiểm này.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi đã xuất hiện trên truyền hình với hình ảnh thỉnh thoảng ho và toát mồ hôi khiến dân chúng xôn xao. Ngay sau đó, ông xác nhận rằng mình đã bị nhiễm bệnh: “Kể từ đêm qua, tôi đã bị sốt và kết quả xét nghiệm ban đầu vào nửa đêm là dương tính. Không còn nghi ngờ gì nữa, tôi cũng đã bị nhiễm bệnh và đã được cách ly”.

Tin tức mới nhất cho biết một nghị sĩ Iran cũng đã bị nhiễm nCoV. Nghị sĩ Mahmoud Sadji, là nghị sĩ của quốc hội Iran đại diện cho thủ đô Tehran. Ông đã đăng trên nền tảng mạng xã hội rằng ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng loại mới.

“Kết quả xét nghiệm nCoV của tôi là dương tính ... Tôi đã mất hy vọng với cuộc sống ...” Mahmoud Sadji đã viết như vậy trên Twitter.

report

Trung Đông: dịch bệnh COVID-19 đã lan ra 9 quốc gia!

Dịch bệnh COVID-19 đã lây lan tại 9 quốc gia ở khu vực Trung Đông (Ảnh: Guancha).
Dịch bệnh COVID-19 đã lây lan tại 9 quốc gia ở khu vực Trung Đông (Ảnh: Guancha).

Theo trang tin Đông Phương, dịch bệnh  COVID-19 ở Trung Đông đang lây lan rộng. Không chỉ có số lượng người bị bệnh và tử vong được xác nhận ở Iran tăng vọt mà ở các nước khác, dường như đều liên qua  đến Iran.

Đến 25/2, số ca bệnh COVID-19 được xác nhận ở Trung Đông đã xuất hiện ở 9 quốc gia, bao gồm 95 ca ở Iran, 17 ở Bahrain, 13 ở UAE, 8 ở Kuwait, 6 ở Israel, 5 ở Iraq, 4 ở Oman, 1 ở Afghanistan và 1 ở Lebanon.

Trong số này, có thêm 9 trường hợp đã được công bố vào chiều 25/2, bao gồm 7 công dân Bahrain và 2 công dân  Ả rập Saudi. Tất cả họ đã rời Iran và đến Bahrain thông qua các sân bay Sharjah hoặc Dubai ở UAE.

Một số nhà phân tích cho rằng do các tiêu chuẩn y tế và khả năng kiểm soát dịch bệnh khác nhau ở các nước Trung Đông; đặc biệt là một số quốc gia lân cận Iran vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn do chiến tranh, với xu hướng nCoV từ Iran lây lan sang các nước xung quanh như hiện nay, tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Trung Đông là “rất không lạc quan”.

report

Hàn Quốc, số người bị nhiễm COVID-19 đã vượt mốc 1.100!

Các nhân viên phòng dịch phum thuốc khử trùng trên đường phố. (Ảnh: Getty)
Các nhân viên phòng dịch phum thuốc khử trùng trên đường phố. (Ảnh: Getty)

Theo trang tin Đông Phương, tính đến 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội).Hàn Quốc đã có thêm 169 ca nhiễm mới, đưa tổng số người bị COVID-19 lên tới 1.146!

report

Hàn Quốc phát hiện thêm 169 ca nhiễm mới COVID-19

Theo hãng thông tấn Yonhap, chính quyền Hàn Quốc vừa xác nhận thêm 169 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 1.146, tính từ thời điểm ca nhiễm đầu tiên được xác nhận là cuối tháng 1 vừa qua.

Tính đến nay đã có 11 người tử vong do COVID-19 ở Hàn Quốc, trong đó có 1 công dân Mông Cổ 36 tuổi, từng nhập viện để cấp ghép gan.

Khoảng 80% các ca nhiễm đều xuất phát từ 2 ổ dịch – một nhóm tôn giáo ở thành phố Daegu, phía Nam Hàn Quốc và một bệnh viện năm ở Cheongdo. Trong số 169 ca nhiễm mới, 153 ca là ở Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300 m về phía Đông Nam, và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hiện nay gần như tất cả các tỉnh thành lớn của Hàn Quốc đều thông báo có ca nhiễm, trong đó thủ đo Seuoul báo cáo thêm 4 ca nhiễm mới.Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc, cũng báo cáo 4 ca nhiễm , Gyeonggi báo cáo 1 ca nhiễm mới trong sáng 26/2.

report

Cảnh sát Hàn Quốc đột nhập nhà thờ giáo phái Shincheonji tịch thu tư liệu về các tín đồ

Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu nơi xảy ra vụ lây nhiễm tập thể lớn (Ảnh: AP).
Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu nơi xảy ra vụ lây nhiễm tập thể lớn (Ảnh: AP).

Tính đến sáng 25/2, Hàn Quốc đã có thêm 169 ca nhiễm mới, đưa tổng số người bị COVID-19 lên tới 1.146! Hầu hết các trường hợp được xác nhận là từ thành phố Daegu và Gyeongbuk, nơi xảy ra các vụ lây nhiễm tập thể. Chính phủ Hàn Quốc đã đột kích vào trụ sở của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Gyeonggi-do và tiến hành một cuộc tìm kiếm bắt buộc vào sáng ngày 25/2 để tránh xảy ra một thảm họa Daegu thứ hai ở nước này, đã thu được danh sách hàng chục ngàn tín đồ và các thông tin liên quan.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 25/2 đưa tin vào rằng Ủy ban các biện pháp phòng chống dịch bệnh trung ương của Hàn Quốc tuyên bố, ngày 24/2 giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) đã đồng ý cung cấp cho chính phủ một danh sách đầy đủ các tín đồ và cách liên lạc với họ.

Tờ Tin tức Gyeonggi của Hàn Quốc ngày 25/2 cho biết, Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-ming nói: “Để tránh việc Gyeonggi-do trở thành thành phố Daegu thứ hai, chúng ta không thể bỏ lỡ thời gian cho việc ngăn ngừa cuộc lây nhiễm quy mô lớn”. Ông nhấn mạnh “chúng ta không thể chậm trễ thêm nữa”.

Trên thực tế, một cư dân Gyeonggi-do được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 25/2 trước đó đã tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Daegu, nhưng đã không được đưa vào danh sách các tín đồ mà giáo hội trình lên chính quyền, vì vậy tính xác thực của bản danh sách bị nghi ngờ.

Hơn 40 nhân viên công vụ đã tiến hành một cuộc đột kích vào trụ sở nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại Gyeonggi-do vào ngày 25/2 và đã thu được bản danh sách cùng các thông tin của hơn 43.000 tín đồ.

report

Vũ Hán đã xuất hiện hiện tượng bị trống nhiều giường bệnh

Dữ liệu về tình hình sử dụng giường bệnh của 48 bệnh viện được chỉ định làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán (Ảnh: Guancha).
Dữ liệu về tình hình sử dụng giường bệnh của 48 bệnh viện được chỉ định làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán (Ảnh: Guancha).

Trang web của Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán đã công bố tư liệu về tình hình sử dụng giường bệnh trong các bệnh viện được chỉ định điều trị COVID-19 vào ngày 24/2. Dữ liệu cho thấy tính đến ngày 24/2, đã có 23.532 giường trong 48 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán; trong đó 19.275 giường đã được sử dụng và 4.311 hiện đã bị bỏ trống. Điều này cho thấy số bệnh nhân COVID-19 phải vào bệnh viện điều trị ở Vũ Hán đang giảm.

report

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố số liệu chính thức về tình hình COVID-19 đến sáng 26/2

Số bệnh nhân được xuất viện ở Trung Quốc đang tăng nhanh (Ảnh: Tân Hoa xã).
Số bệnh nhân được xuất viện ở Trung Quốc đang tăng nhanh (Ảnh: Tân Hoa xã).

Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc công bố lúc 9h00 sáng nay, từ 0h00 đến 24h00 ngày 25/2, 31 tỉnh, thành, khu tự trị và Binh đoàn Sản xuất, Xây dựng Tân Cương đã báo cáo 406 trường hợp được xác nhận mới bị COVID-19 và thêm 52 trường hợp tử vong (đều ở tỉnh Hồ Bắc) cùng 439 trường hợp nghi nhiễm mới.  

Cùng ngày, 2.422 trường hợp mới đã được chữa khỏi và xuất viện, 14.573 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân đã được hủy bỏ theo dõi y tế , giảm thêm 789 trường hợp bị bệnh nặng.

Đã có 78.064 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 được báo cáo và hiện có 2.491 trường hợp nghi nhiễm. Tổng cộng có 647.406 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh đã được phát hiện và 79.108 người vẫn đang được theo dõi y tế.

Hiện đang điều trị 45.604 trường hợp (trong đó, 8.752 ca nghiêm trọng), 29.745 người đã được xuất viện và 2.715 người đã tử vong.

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm dịch bệnh có thêm 401 trường hợp mới được xác nhận bị COVID-19 (370 ở Vũ Hán), tổng số có thêm 2.058 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện (1.456 ở Vũ Hán), thêm 52 ca tử vong được báo cáo (42 ở Vũ Hán); tổng cộng 65.187 trường hợp bị bệnh được xác nhận (Vũ Hán, 47.441); đang điều trị 41.660 trường hợp (33.563 ở Vũ Hán), trong số đó, 8.326 trường hợp nặng (7.355 ở Vũ Hán). Tổng cộng có 20.912 bệnh nhân đã được chữa khỏi xuất viện (11.793 ở Vũ Hán); tổng cộng có 2.615 trường hợp tử vong (Vũ Hán 2.085). Có 311 trường hợp nghi nhiễm mới (242 ở Vũ Hán) đưa tổng số người nghi nhiễm lên 2.067 (có 1.447 ở Vũ Hán).

Tổng cộng có 126 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 ở các khu vực Hồng Kông, Macao và Đài Loan; gồm: 85 trường hợp tại Đặc khu hành chính Hồng Kông (18 đã xuất viện, 2 tử vong), 10 trường hợp tại Đặc khu hành chính Macao (7 đã xuất viện) và 31 trường hợp tại Đài Loan (5 đã xuất viện, 1 tử vong).

report

Olimpic Tokyo sẽ bị hủy bỏ nếu dịch COVID-19 không được kiểm soát trong vài tháng tới

Ủy viên cao cấp IOC Dick Pound tuyên bố nếu tình hình dịch bệnh vài tháng tới không được kiểm soát, Thế vận hội Tokyo có thể bị hủy bỏ (Ảnh: kwongwah.com).
Ủy viên cao cấp IOC Dick Pound tuyên bố nếu tình hình dịch bệnh vài tháng tới không được kiểm soát, Thế vận hội Tokyo có thể bị hủy bỏ (Ảnh: kwongwah.com).

Dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng trên toàn cầu đã xuất hiện những lo ngại về việc sẽ ảnh hưởng đến Thế vận hội Tokyo. Ông Dick Pound, thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ngày 25/2 cho biết: nếu dịch bệnh không thể khống chế trong vài tháng tới, IOC có thể sẽ quyết định hủy bỏ Thế vận hội Tokyo vào trước cuối tháng 5 thay vì hoãn hoặc thay đổi địa điểm tổ chức.

Ông Dick Pound chỉ ra rằng IOC sẽ quan sát tình hình dịch ở Tokyo trong 3 tháng và cuối tháng 5 sẽ đưa ra quyết định có tổ chức Thế vận hội Tokyo như dự kiến hay không. Ông nói: “Rất nhiều công tác chuẩn bị đang được tiến hành, bao gồm an ninh, ăn uống, Làng Olympic, phòng khách sạn và trung tâm báo chí”. Nếu quyết định rằng không thể được tổ chức theo đúng kế hoạch, có nghĩa là Thế vận hội sẽ không diễn ra; nhưng ông đã trấn an người Nhật khi nói rằng theo các dấu hiệu ở giai đoạn hiện nay, Thế vận hội Tokyo vẫn có thể diễn ra như dự kiến.

Dick Pound tiếp tục rằng, việc hoãn Thế vận hội trong một vài tháng là điều không thể bởi vì nó sẽ trùng lặp với các mùa giải bóng chày NFL và bóng rổ NBA; các đài truyền hình Bắc Mỹ trả khoản tiền phát sóng rất lớn sẽ không đồng ý thay đổi thời gian; còn việc chuyển sang các thành phố khác cũng khó thực hiện được do hạn chế thời gian chuẩn bị.

report

Thái Lan có thêm 3 ca nhiễm COVID-19 trong một gia đình

Khử trùng cho hành khách tại sân bay (Ảnh: Guancha).
Khử trùng cho hành khách tại sân bay (Ảnh: Guancha).

Chiều ngày 26/2, Bộ Y tế Thái Lan cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày về COVID-19: thêm 3 trường hợp nhiễm bệnh mới đã được xác nhận tại Thái Lan. Cả 3 bệnh nhân đều cùng một gia đình. Hai trong số họ là một cặp vợ chồng trở về từ Nhật Bản sau chuyến du lịch và người còn lại là bé trai 8 tuổi, cháu ngoại của họ, nhưng không đi du lịch cùng ông bà.

Tính đến 11 giờ sáng ngày 26/2 theo giờ địa phương, đã có tổng số 40 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Thái Lan

report

Hồng Kông: tìm thấy nCoV ở kinh sách và thảm của ngôi chùa Phật có nhiều người nhiễm COVID-19

Các nhân viên phòng dịch đang tiến hành khử trùng bên trong chùa (Ảnh: Guancha).
Các nhân viên phòng dịch đang tiến hành khử trùng bên trong chùa (Ảnh: Guancha).

Các trường hợp nhiễm COVID-19 đã liên tiếp xuất hiện trong ngôi chùa Phật giáo “福慧精舍” (Phúc Huệ Tinh Xá) ở Bắc Giác, Hồng Kông trong vài ngày qua. Cho đến nay, đã có 7 người lui tới đây đã bị nhiễm bệnh và 2 người đã tiếp xúc gần gũi với họ cũng bị lây bệnh.

CDC Hồng Kông ngày 25/2 cho biết, sau khi lấy mẫu, đã phát hiện tại các sách kinh Phật miếng đệm quỳ chân đều có nCoV. Ngoài ra, do thân nhân của những người được xác nhận chưa đến chùa này cũng đã phát bệnh nên chứng tỏ đã xuất hiện những ca lây truyền thế hệ thứ hai từ đây.

Theo tờ Wen Wei Po (Văn Hối báo) của Hồng Kông, có 4 trường hợp mới được xác nhận bị COVID-19 tại Hồng Kông vào ngày 25/2, hai trong số đó có liên quan đến Phúc Huệ Tinh Xá tại Tòa nhà North Point Meilun. “Bệnh nhân thứ 83” là một phụ nữ 55 tuổi, là em gái của “Bệnh nhân thứ 76” đã từng đến chùa này; bản thân cũng đã đến chùa này từ ngày 3 đến 8/2. “Bệnh nhân thứ 84” là người con trai 24 tuổi của bà, anh ta không có tiền sử đi du lịch và cũng chưa từng đến ngôi chùa Phúc Huệ.

Ông Trương Trúc Quân, Chủ nhiệm Phòng Truyền nhiễm của CDC Hồng Kông cho rằng các trường hợp trên đã chứng minh rằng đã xảy ra việc truyền nhiễm thế hệ thứ hai ở Phúc Huệ Tinh Xá.

 

report

Brazil trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên bị dịch COVID-19 tấn công

Brazil đã trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên bị COVID-19 tấn công (Ảnh: Getty).
Brazil đã trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên bị COVID-19 tấn công (Ảnh: Getty).

Dịch bệnh COVID-19 đã lần đầu tiên xâm nhập Nam Mỹ. Ngày 25/2 theo giờ địa phương, Bộ Y tế Brazil đã xác nhận một người đàn ông 61 tuổi đã bị nhiễm bệnh sau khi đến vùng Lombardy ở Italy về.

Các quan chức cho biết, bệnh nhân này đã đến vùng Lombardy, nơi có dịch bệnh nặng trong thời gian từ 9 đến 21/2. Ông đã xuất hiện các triệu chứng sốt, ho và đau họng. Ban đầu ông tìm cách điều trị y tế và cách ly tại bệnh viện ở São Paulo và được xác nhận dương tính với nCoV. Ông hiện đang được chẩn đoán thêm và kết quả xét nghiệm thêm sẽ có sẵn vào thứ Tư (26/2) theo giờ địa phương.

Như thế, Brazil đã trở thành quốc gia và khu vực thứ 42 trên thế giới có dịch bệnh COVID-19.

 

report

Hàn Quốc hôm nay tăng thêm 115 ca mới, hiện đã có 1261 người bị bệnh, chết 12 người

Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang ở Seoul (Ảnh: Đa Chiều).
Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang ở Seoul (Ảnh: Đa Chiều).

Theo Hãng thông tấn Yonhap, báo cáo mới nhất của Cơ quan quản lý bệnh tật Hàn Quốc cho biết, từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều ngày 26/2, có thêm 115 trường hợp COVID-19 mới được xác nhận tại Hàn Quốc, đưa tổng số lên 1.261 trường hợp bị bệnh xác nhận và 12 trường hợp tử vong.

Hôm qua (25/2), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thăm thành phố Daegu, nơi dịch bệnh nghiêm trọng và chủ trì cuộc họp về các biện pháp đối phó với dịch bệnh. Ông nói rằng sẽ sử dụng tất cả các biện pháp có thể để kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ giữ vai trò là người đứng đầu cơ quan đối phó an ninh thảm họa trung ương và sẽ chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương từ đêm ngày 25.

Vào ngày 26, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua sửa đổi ba dự luật để cung cấp sự bảo đảm về mặt tư pháp để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Việc sửa đổi bao gồm việc cấm xuất khẩu các vật tư như khẩu trang và chất khử trùng trong thời hạn do Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi công bố khi giá dược phẩm tăng do dịch bệnh truyền nhiễm loại A hoặc nguồn cung không đủ. Đối với người nước ngoài từ các khu vực có bệnh truyền nhiễm, Bộ trưởng Bộ Phúc lợi có quyền yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấm nhập cảnh, v.v.

report

Người Pháp đầu tiên tử vong vì COVID-19

Theo trang tin “France24”, ngày 26/2, Bộ Y tế Pháp đã thông báo trường hợp công dân đầu tiên bị chết vì COVID-19 là một người đàn ông 60 tuổi.

Quan chức Bộ Y tế Pháp, ông Jérôme Salomon nói rằng nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện từ thiện Paris Sabot để kiểm tra vào tối ngày 25/2, nhưng đã chết vào buổi tối vì bệnh quá nặng.

“France24” nói rằng người chết là một trong ba trường hợp mới bị nhiễm COVID-19 ở Pháp và hiện đã có tổng cộng 17 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 ở Pháp. Trước đây, đã có một du khách Trung Quốc 80 tuổi đã chết ở Pháp vì mắc bệnh COVID-19.

report

Số ca mắc COVID-19 ở Kuwait tăng vọt lên 25 người

Số bệnh nhân COVID-19 ở Kuwait hôm nay đã tăng gần gấp đôi so với hôm qua (Ảnh: Powerapple).
Số bệnh nhân COVID-19 ở Kuwait hôm nay đã tăng gần gấp đôi so với hôm qua (Ảnh: Powerapple).

Theo Đài Truyền hình Trung Quốc CCTV, Bộ Y tế Kuwait đã đưa ra hai tuyên bố liên tiếp trong vòng một giờ vào chiều ngày 26/2 giờ địa phương, trong đó xác nhận có thêm 13 ca nhiễm COVID-19 mới và tổng số bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở Kuwait đã tăng lên thành 25. .

Bộ y tế Kuwaiti cho biết các trường hợp mới bị COVID-19 đều là công dân Kuwait trở lại từ Iran. Hiện tất cả những người nhiễm bệnh đều trong tình trạng thể chất ổn định và đã được điều trị.

Theo Guancha, Trung Quốc, đến 24h đêm 25/2, số ca mắc bệnh trong cả nước được báo cáo là 77.785 (tăng 523 ca); nghi nhiễm  2.824 ca, đã xuất viện 27.680, (tăng 2.898) số người tử vong đã lên tới 2.666 (tăng 71).

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh theo thống kê sơ bộ có 64.786 ca bị bệnh (Vũ Hán 47.071); đã chữa khỏi 18.971 (Vũ Hán 10.368), tử vong 2.563 (Vũ Hán 2.043)

Tính đến 6 giờ sáng ngày 26/2, trên toàn thế giới đã có ít nhất 80.407 người bị bệnh, chết 2.709 người; châu Á: 79.246, chết 2694 (riêng Hàn Quốc: 977, chết 10); tàu Diamond Princess: 691, chết 3; châu Âu 382, tử vong 12 (riêng Italy có 323 ca bị bệnh, chết 11); châu Mỹ 64 , Đại Dương 22, châu Phi 2.

Hồng Kông 84 người bị bệnh (chết 2), Đài Loan: 31 ca (chết 1), Ma Cao: 10 người bị bệnh.

Dịch bệnh tấn công thêm một số quốc gia châu Âu như Áo, Thụy Sỹ, Croatia...(Ảnh: Guancha).
Dịch bệnh tấn công thêm một số quốc gia châu Âu như Áo, Thụy Sỹ, Croatia...(Ảnh: Guancha).

Áo, Thụy Sĩ và Croatia bị dịch COVID-19 tấn công

Chính phủ Áo ngày 25/2 xác nhận các trường hợp bị COVID-19 đầu tiên đã được tìm thấy ở quốc gia núi Alps này. Trong số 2 người được xác nhận, 1 người  đến từ miền bắc Italy. Anh ta bị sốt và đang được cách ly trong bệnh viện. Không biết người này đã đến những đâu.

Croatia cũng xác nhận trường hợp bị COVID-19 đầu tiên cùng ngày. Chàng trai trẻ đã tới thành phố Torino của Italy hiện đã bị cách ly, tình trạng sức khỏe tốt. Ngoài ra, chính phủ Thụy Sĩ cũng đã thông báo có 1 trường hợp được xác nhận bị bệnh đầu tiên ở nước này.

Reuters chỉ rõ, Italy hiện là quốc gia có dịch COVID-19 nghiêm trọng  nhất ở châu Âu. Tính đến chiều 25/2, Italy đã có 283 người bị bệnh, chết 7 người, phần lớn đều ở vùng Lombardy ở miền Bắc nước này.

Người Thái Lan ra đường đều mang khẩu trang để phòng dịch (Ảnh: Guancha)
Người Thái Lan ra đường đều mang khẩu trang để phòng dịch (Ảnh: Guancha)

Thái Lan có thêm 2 người nữa bị COVID-19

Ngày 25/2, thêm 2 trường hợp mới mắc COVID-19 đã được chẩn đoán ở Thái Lan. Cả hai bệnh nhân đều là người Thái Lan, một phụ nữ 31 tuổi có người thân trong gia đình đã đến Quảng Châu. Người kia là một tài xế 29 tuổi đã đưa đón khách du lịch Trung Quốc. 

Các quan chức của Bộ Y tế cho biết, người phụ nữ được xác nhận là người giúp việc có triệu chứng viêm phổi, nhưng không rõ nguyên nhân. Kết quả hai lần xét nghiệm là dương tính với nCoV, cô hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bangkok. Các nhà chức trách sau đó đã điều tra và phát hiện ra người thân trong gia đình của người giúp việc này đã đến Quảng Châu, bản thân cô không đi, nhưng đã xuất hiện các triệu chứng trong khi những người khác trong gia đình không có triệu chứng rõ ràng và cần phải cách ly trong 14 ngày.

Người đàn ông được xác nhận đã nhập viện tại Viện truyền nhiễm ở tỉnh Nonthaburi. Ông đã tiếp xúc gần gũi với khách du lịch Trung Quốc và bị sốt và ho.

Các quan chức cho biết 2 bệnh nhân mới có thể được tìm thấy kịp thời vì Thái Lan đã tăng cường sàng lọc những người từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore tới. Ủy ban Bệnh truyền nhiễm Quốc gia hôm thứ Hai (24/2) đã phê chuẩn coi COVID-19 là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, điều này có lợi cho việc phòng ngừa và kiểm soát.