Theo CSGT Công an Hà Nội, việc công dân có tài khoản ngân hàng trước khi có phương tiện giao thông sẽ giúp cơ quan chức năng giảm bớt thời xử lý các vi phạm khi xe này xảy ra sự cố.
Lãnh đạo Công an Hà Nội giải thích, khi các xe vi phạm giao thông, qua hình ảnh camera, các tài liệu chứng minh vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt hành chính qua tài khoản, không cần mời lái xe lên làm việc. Điều này để giảm bớt các thủ tục hành chính và tránh phiền hà cho người dân.
Ngoài ra, lãnh đạo Công an Hà Nội cũng cho biết, Công an Hà Nội vừa đề xuất lên Chính phủ ban hành các quy định về việc mỗi công dân chỉ được sở hữu và chịu trách nhiệm duy nhất một biển số xe.
Cụ thể, mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số, nếu công dân có nhu cầu đổi xe thì vẫn phải sử dụng biển số của xe cũ. Với trường hợp công dân bán xe và không định sử dụng nữa thì có thể thông báo tới cơ quan công an địa phương để làm các thủ tục xóa sổ số đăng ký đó.
Việc này nhằm hạn chế phương tiện cá nhân và xác định phương tiện là chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời giảm được áp lực lên giao thông khi các phương tiện cá nhân là xe ô tô và xe máy đang gia tăng nhanh chóng.
Ngoài ra, nếu xe có vi phạm, nhưng trong tài khoản của chủ xe hết tiền, hoặc đã nhận được thông báo nhưng cố tình không nộp phạt, việc mỗi công dân chỉ được sở hữu một biển số xe sẽ giúp cơ quan chức năng dễ tìm ra xe vi phạm để xử phạt hoặc cấm xe lưu hành.
Các đề xuất này của Công an Hà Nội đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Theo Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế, Bộ Công an cho biết, đề xuất này của Hà Nội là hợp lý. Ông Quân so sánh "Cũng giống như việc sở hữu sim điện thoại, dù thay bao nhiêu điện thoại thì vẫn dùng một chiếc sim đó thôi”.
Đồng thời, ông Quân cũng cho biết, ở nước ngoài đã áp dụng các đề xuất này từ lâu. "Như ở Mỹ, người ta đăng ký luôn tên của chủ phương tiện lên biển đăng ký xe”, Thiếu tướng Quân nói thêm.
Tuy vậy, theo nhiều người dân, với việc giá xe ô tô ở Việt Nam cao hơn thu nhập của người dân hàng chục lần, thì việc quy định mỗi người một biển số là không cần thiết. Hơn nữa, việc ùn tắc giao thông là do nhiều lý do khách nhau, không chỉ riêng vì nhiều phương tiện giao thông nên việc mỗi người một xe là thừa.
Hơn nữa, trên phương diện pháp lý, đề xuất “mỗi công dân chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô” còn có nhiều trường hợp hạn chế quyền con người, quyền công dân vì Hiến pháp 2013 quy định quyền sở hữu tư nhân được pháp luật bảo hộ. Mọi người có quyền sở hữu về tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất.