Về vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hòa Bình:

Đề nghị truy tố 3 bị can về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

VietTimes -- Liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại Hòa Bình, Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa hoàn tất Kết luận điều tra, đề nghị truy tố 3 bị can về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 BLHS.
Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Công an cung cấp
Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Công an cung cấp

Các bị can bị truy tố bao gồm: Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Tẩy xóa đáp án, nâng điểm cho 56 thí sinh

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. 

Qua đó xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Điểm được nâng ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi.

Khởi tố vụ án gian lận điểm thi THPH tại tỉnh Hòa Bình

Đối với môn thi tự luận, Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận còn được Vinh chỉ đạo làm “Sinh phách” (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi tự luận môn ngữ văn, mặc dù Tuấn không có nhiệm vụ.

Thông qua việc làm “Sinh phách”, Đỗ Mạnh Tuấn tập hợp và đưa lại cho Vinh danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi môn ngữ văn để Vinh chỉ đạo, xử lý. Kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn ngữ văn của Bộ GD&ĐT xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75.

Trong số các trường hợp được nâng điểm, có thí sinh Đ. N. H. A. là cháu của Nguyễn Quang Vinh (môn toán nâng 4,6 điểm; môn ngoại ngữ 5,2 điểm).

Tương tự Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Khắc Tuấn đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu của mình là thí sinh Đ. N. Th. trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình.

Quy trình sửa điểm tinh vi

Đầu tháng 5/2018, Nguyễn Quang Vinh chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Hai bị can thống nhất sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD& ĐT. 

Vinh lo phần việc liên quan đến chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm và niêm phong cửa, còn Đỗ Mạnh Tuấn bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để trực tiếp sửa bài thi. Đồng thời, chủ động chuẩn bị bút chì, tẩy bút chì, in sẵn đáp án của các môn thi trắc nghiệm Bộ GD&  ĐT  đã công bố trên mạng internet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi.

Để không bị phát hiện, Vinh đã bố trí nhân sự và địa điểm chấm thi trắc nghiệm thuận tiện cho việc nâng điểm, chủ động bố trí tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc, sinh hoạt tại tầng 5 nhà khách Hòa Bình.

Việc chấm thi trắc nghiệm diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Cũng trong những ngày này, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn nhằm lúc đêm tối sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để bóc niêm phong, vào phòng 504 chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Với thủ đoạn tinh vi, hai bị can Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn đã sử dụng dao rọc giấy rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1, lấy các bài thi của thí sinh cần nâng điểm, đối chiếu với đáp án của Bộ GD& ĐT, tẩy đáp án sai, dùng bút chì tô lại đáp án đúng. Hoặc tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu.

Sau khi sửa, các đối tượng cho bài thi vào túi đựng bài, dùng ghim hoặc phết một lớp hồ dán lên tờ niêm phong bài thi để không bị phát hiện. Một số trường hợp thí sinh có bài thi đã scan lên vi tính chưa kịp sửa, Tuấn mở máy vi tính rồi tiến hành scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó.

Trong vụ việc chỉnh sửa bài thi THPT, riêng bị can Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng.

Trước đó, theo phân tích dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy, số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của tỉnh Hòa Bình là 27 em, chiếm 4,8% cả nước (dù số thí sinh chỉ chiếm chưa đến 1% của cả nước).

Năm 2018, số lượng bài thi Toán đạt từ 9 trở lên ở tỉnh Hòa Bình gần tương đương TP. HCM (trong khi số thí sinh ở TP. HCM nhiều gấp 10 lần của tỉnh Hòa Bình).

Tỷ lệ bài thi Toán đạt từ 9 trở lên tại tỉnh Hòa Bình đạt 0,3%, gấp mức chung của cả nước 5 lần, gấp TP. Hà Nội 3 lần và TP.HCM 7,5 lần.

Hòa Bình đứng thứ hai cả nước, sau tỉnh Hà Giang (trước khi điều chỉnh điểm), vượt Sơn La - tỉnh cũng có điểm thi bị can thiệp.

(Tổng hợp từ các báo: Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Zing.vn)