Hành trình Car & Passion được doanh nhân Nguyễn Quốc Cường khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2011 ngay lập tức đã gây được sự chú ý lớn từ cộng đồng yêu thích siêu xe trên cả nước. Sau 7 năm "im hơi lặng tiếng", cộng đồng yêu thích xe thể thao trên cả nước một lần nữa "nóng" lên khi hành trình Car & Passion được diễn ra vào năm nay.
Mở màn cho hành trình Car & Passion 2018 là chặng đường đầu tiên Hà Nội - Sapa, Hãy cùng OTOFUN "điểm danh" các mẫu siêu xe thể thao đáng chú ý góp mặt trong hành trình này.
1. Ferrari California T
Chữ "T" ở tên gọi nhằm giải thích đây là chiếc siêu xe thể thao được trang bị động cơ tăng áp, thực tế đó là tăng áp kép. California T được trang bị động cơ V8 tăng áp kép phun nhiên liệu trực tiếp dung tích 3.9L. Với sự hiện diện của bộ tăng áp đôi nên không bất ngờ khi sức mạnh ở động cơ mới này vượt trội hơn hẳn cỗ máy V8 4.3L trước đây.
Cụ thể, ở xe mới động cơ sản sinh công suất cực đại 553 mã lực ở vòng tua 7.500 vòng/phút (nhanh hơn động cơ cũ 70 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 755 Nm ở vòng tua 4.750 vòng/phút, khỏe hơn 250 Nm. Ferrari cho biết, vị trí các máy được đặt theo góc vuông 90 độ, trục khuỷu phẳng (flat-plane crankshaft), hãng cũng nâng cấp 3 đường xả khí. Bên cạnh đó, phần cánh của turbine được thiết kế để giảm lực ly tâm nhờ đó giảm hao hụt năng lượng và độ trễ turbo gần như bằng 0, đáp ứng chân ga ngay tức thì.
Ferrari cũng rất tự hào về hệ thống phanh carbon-ceramic ở xe, quãng đường phanh chỉ là 33 m khi chiếc siêu xe thể thao đang đi ở tốc độ 100 km/giờ.
Khoang lái California T được nâng cấp với sự mới mẻ và bóng bẩy hơn. Ngoài cụm màn hình tròn thể hiện tình trạng vận hành của xe, Ferrari bố trí thêm một màn hình giải trí 6.5 inch bên trái, cùng màn hình kĩ thuật số ở bảng điều khiển trung tâm.
Ferrari California T
2. Ferrari 488 GTB
Không đơn thuần là một mẫu siêu xe thể thao, 488 GTB còn là chiếc xe hơi mang nhiều ý nghĩa với thương hiệu siêu xe nước Ý. Đó là mẫu siêu xe thể thao thứ hai sau F40 – mẫu xe đua danh tiếng nhất mọi thời đại của Ferrari – được trang bị động cơ tăng áp.
Việc mở rộng cửa hút gió và cải tiến thiết kế nhằm cải thiện tính khí động học ở phía sau xe đã giúp 488 GTB có kết quả ấn tượng trong đợt chạy thử ở trường đua Fiorano: 1 phút 23 giây – nhanh hơn 458 Speciale nửa giây và bỏ qua LaFerrari 3 giây.
Các chuyên gia đã cài đặt trên 488 GTB bản nâng cấp của hệ thống Side Slip Control mà Ferrari từng ứng dụng lần đầu trên 458 Speciale.
Hệ thống này sử dụng các dữ liệu từ cảm biến, gia tốc để xác định tốc độ, góc vào cua và điều kiện mặt đường. Khi xe vào cua tốc độ cao hệ thống này cho phép người lái thực hiện kĩ thuật trượt ngang (drift) mà không bị xoay tròn.
3. Ferrari 458 Italia độ bodykit Liberty Walk
Trong số các mẫu siêu xe thể thao tham gia hành trình Car & Passion 2018, dễ thấy nhất mẫu xe Ferrari 458 Italia nổi bật nhờ ngoại hình đặc biệt. Mẫu siêu xe thể thao được nâng cấp ngoại hình với gói độ thân rộng từ hãng độ danh tiếng Liberty Walk.
Đội ngũ kĩ thuật ở Liberty Walk đã nâng cấp hệ thống treo với giảm xóc khí nén Air Rex (có giá tới 8.000 USD) có thể nâng hạ gầm, mở rộng hốc bánh xe thêm 10 cm mỗi bên, cánh gió cỡ lớn phía sau và vành hàng hiệu Forgiato 20 inch được "bao bọc" bởi lốp Pirelli PZero kích cỡ 255/30 ZR20 ở bánh trước và lốp sau 295/30 ZR20.
Ngoài ra, hệ thống ống xả nguyên bản cũng được thay thế bằng hệ thống ống xả FI (Frequency Intelligent Exhaust) với van thông minh điều khiển âm lực ống xả theo vòng tua máy.
Ferrari 458 Italia được trang bị động cơ V8 4.5L, công suất tối đa 570 mã lực, mô-men xoắn tối đa 540 Nm kết hợp cùng hộp số 7 cấp ly hợp kép.
4. Lamborghini Aventador S
Đây là mẫu Aventador S đầu tiên được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam hồi tháng 5/2017 theo đơn đặt hàng của một người dùng ở TP.Hồ Chí Minh. Theo Lamborghini, cản trước thiết kế mới giúp tăng lực ép lên 130% so với bản tiêu chuẩn.
Khối động cơ V12 ở Aventador S vẫn có dung tích 6.5L nhưng nhờ vào việc tăng thời gian van đóng/mở và điều chỉnh lượng khí nạp, công suất tăng thêm 39 mã lực lên 730 mã lực. Các fan Lamborghini mong muốn trải nghiệm sức mạnh "khủng" trên động cơ V12 ở vòng tua lớn cũng được ưu ái hơn khi giới hạn vòng tua ở động cơ mới cao hơn bản tiêu chuẩn, ở 8.500 vòng/phút.
Rất nhiều mẫu xe thể thao sử dụng hộp số tự động ly hợp kép nhưng Lamborghini nhận thấy, trọng lượng quá nặng của loại hộp số này khiến nó trở nên kém hiệu quả. Lamborghini cho biết, hộp số mới này chỉ nặng khoảng gần 12 kg và có thời gian phản hồi là 50 mili giây - chậm hơn 10 mili giây so với xe đua F1.
Hệ thống đánh lái bốn bánh với hai bộ truyền động riêng biệt có khả năng thay đổi góc bánh sau sau 5 mili giây. Hệ thống treo được nâng cấp lại giúp Aventador S ổn định ở vận tốc thấp và cân bằng hơn ở tốc độ cao.
Ngoài các chế độ quen thuộc như Strada, Sport và Corsa, Lamborghini tích hợp thêm chế độ Ego mới và cho phép người lái tùy chỉnh các cài đặt ở hệ thống điều khiển, các hệ thống cân bằng, hệ thống treo khác nhau. Lốp Pirelli P Zero là loại tiêu chuẩn cho Aventador S mới. Cũng như các mẫu xe khác của Lamborghini, Aventador S được trang bị đĩa phanh carbon-ceramic.
5. BMW i8
Giữa dàn siêu xe thể thao đầy ấn tượng, i8 nổi lên như một mẫu xe hiếm hoi khi vừa tích hợp động cơ xăng 1.5L và mô tơ điện. Điều ấn tượng là i8 bản thương mại sở hữu ngoại hình tương tự mẫu xe ý tưởng. Ngoài ra, i8 là mẫu xe hybrid cắm sạc thứ hai của thương hiệu i (sau i3) được BMW giới thiệu rộng rãi trên thế giới.
Được biết, khối lượng i8 chỉ xấp xỉ 1,5 tấn nhờ bộ khung xe sử dụng các vật liệu nhôm, carbon. Động cơ tăng áp 3 xy-lanh 1.5L ở trục sau sản sinh 230 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, ở trục trước là một mô tơ điện có công suất 130 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm kết hợp với hộp số tự động 2 cấp.
Như vậy, BMW i8 có công suất tổng cộng 360 mã lực, mô-men xoắn tối đa 570 Nm - đủ để chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 4.3 giây. BMW đã tích hợp 5 chế độ lái khác nhau trên i8. Cụ thể, ở chế độ Hybrid kết hợp cả động cơ xăng và mô tơ điện, người lái có thể chọn chế độ Sport, Eco Pro, Comfort tùy điều kiện vận hành. Chuyển sang chế độ vận hành "thuần" điện, Eco Pro và Comfort là hai lựa chọn chính.
6. Ferrari F12 Berlinetta
F12 Berlinetta là siêu phẩm danh giá kế thừa “tiền bối” 599. Sở hữu trong mình khối động cơ nạp khí tự nhiên V12 6.3L sản sinh công suất 729 công suất, mô-men xoắn 688 Nm, F12 Berlinetta trở thành cỗ máy bốn bánh mạnh nhất trong lịch sử Ferrari.
Thực tế vận hành cho thấy, động cơ này mang lại hiệu quả chưa từng có ở một động cơ V12. Chẳng hạn, 80% lượng mô-men xoắn xuất hiện ngay ở vòng tua thấp (2.500 vòng/phút) và dần tăng đến 8.700 vòng/phút.
Xe sử dụng hộp số 7 cấp ly hợp kép F1 thế hệ mới nhất. Bước chuyển số giữa các cấp số là rất ngắn, điều phù hợp với một chiếc siêu xe thể thao. Điều này giúp F12 Berlinetta mất 3,1 giây để tăng tốc lên 100 km/giờ và hoàn thành 1 vòng trường đua Fiorano trong thời gian 1 phút 23 giây - nhanh hơn bất cứ mẫu siêu xe nào của Ferrari.
Ferrari cho biết, F12 Berlinetta có trọng lượng khô 1524 kg được phân bổ theo tỉ lệ trước sau là 46/54. Kích thước tổng thể có chiều dài 4.617 m, chiều rộng 1.941m và chiều cao 1.271m
F12 Berlinetta cũng được trang bị các công nghệ mới nhất của Ferrari bao gồm phanh carbon-ceramic (CCM3) và bản nâng cấp của hệ thống điều khiển hệ thống treo bằng khí nén (SCM-E).
7. Bentley Bentayga
Mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử phát triển hàng trăm năm của Bentley xuất hiện một cách lặng lẽ trong Car & Passion 2018. Bentayga là sự hòa trộn giữa sự sang trọng đẳng cấp , tính cá nhân hóa đặc trưng của thương hiệu Anh Quốc cùng khả năng vận hành đỉnh cao "bậc nhất thế giới". Dĩ nhiên, cùng với đó là mức giá chẳng hề dễ chịu chút nào!
Trong phân khúc SUV hạng sang, sức mạnh 600 mã lực, 900 Nm đến từ động cơ W12 6.0L tăng áp kép kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp ở Bentayga hoàn toàn bỏ xa các đối thủ trên thị trường. Ở khung xe, Bentley sử dụng phần lớn vật liệu nhôm cho Bentayga để giảm 236 kg trọng lượng so với cấu trúc thép truyền thống.
Tính cá nhân hóa tiếp tục được Bentley thể hiện trên Bentayga. Ở phiên bản "thường", nhà sản xuất đã sử dụng 15 tấm ván gỗ cho các vị trí ốp gỗ trong xe, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 7 loại gỗ cùng 15 màu sắc của chất liệu da bò tự nhiên.
Theo kế hoạch, hành trình Car & Passion 2018 sẽ tiếp tục với chặng Hà Nội - Ninh Bình, để tham quan chùa Bái Đính vào ngày hôm nay. Sau đó, đoàn xe tiến về Quảng Bình, thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 8/3. Đà Nẵng sẽ là điểm đến cuối cùng trong hành trình. Số lượng và chủng loại xe tham dự chắc chắn sẽ có một vài thay đổi ở mỗi chặng.
Mạnh Quân (Bài,ảnh)
Ferrari 488 GTB thuộc sở hữu của ca sĩ Tuấn Hưng.
Ông Wataru Kato, CEO Liberty Walk cùng các cộng sự đã sang Việt Nam và trực tiếp thực hiện gói độ cho 458 Italia.
Các chi tiết như phần cánh gió trước, cánh gió sườn và cánh lướt gió phía sau đều sử dụng vật liệu carbon nhằm giảm trọng lượng xe. Ảnh: Mạnh Quân
Khi vào đường mấp mô, người lái sẽ kích hoạt hệ thống phuộc khí nén Air Rex để nâng gầm giúp chiếc siêu xe thể thao di chuyển dễ dàng mà không gây thiệt hại cho phần cánh gió trước, sườn xe. Ảnh: Mạnh Quân
Ảnh: Mạnh Quân.
Xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp ly hợp đơn (Independent Shifting Rods) cùng hệ thống đánh lái 4 bánh. Ảnh: Mạnh Quân.
Động cơ V12 6.5L (tên mã L539) không chia sẻ chung bộ phận với bất cứ động cơ nào trong tập đoàn Volkswagen Ảnh: Mạnh Quân
Hệ thống đánh lái bốn bánh giúp chiếc xe di chuyển mau lẹ ở tốc độ thấp và cân bằng ở dải tốc độ cao. Ảnh: Mạnh Quân.
BMW i8
Dùng nguồn điện 110V, bộ pin Lithium-ion sẽ được sạc đầy trong 3,5 tiếng. Ảnh: Mạnh Quân.
Ferrari F12 Berlinetta
Thiết kế của Bentayga theo sát xe ý tưởng EXP 9 F. Ảnh: Mạnh Quân.
Đến nay, Bentley liên tục tung ra các phiên bản Bentayga với các gói phụ kiện khác nhau. Ảnh Mạnh Quân