Đã tìm ra thủ phạm đứng sau vụ hack điện thoại của tỷ phú Jeff Bezos

VietTimes -- Một phân tích cho thấy điện thoại di động của tỷ phú - CEO Amazon Jeff Bezos đã bị hack sau khi trao đổi WhatsApp với Hoàng tử Ả Rập Mohammed bin Salman vào hồi tháng 5/2018.
Mối quan hệ giữa tỷ phú Jeff Bezos và Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trở nên xấu đi sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post mà ông Bezos là chủ sở hữu bị sát hại. Ảnh: FT
Mối quan hệ giữa tỷ phú Jeff Bezos và Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman trở nên xấu đi sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post mà ông Bezos là chủ sở hữu bị sát hại. Ảnh: FT

Theo tờ The Guardian, điện thoại tỷ phú Jeff Bezos đã bị hack vào năm 2018 sau khi nhận được tin nhắn WhatsApp được gửi từ tài khoản cá nhân của hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Trong khi trang Fortune cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy các bằng chứng chứng minh tin nhắn của Thái tử Ả Rập có chứa mã độc, là nguyên nhân chính dẫn đến việc điện thoại của tỷ phú Jeff Bezos bị hack.

Cụ thế, ngày 1/5/2018, ông Jeff Bezos và Thái tử Ả Rập Saudi đã có trao đổi, nhắn tin với nhau trên WhatsApp. Sau đó, tài khoản của Thái tử Saudi đã gửi một tệp chứa video cho Bezos. Sau khi ông Bezos mở tệp video có chứa mã độc, một lượng lớn dữ liệu đã được trích xuất từ điện thoại của ông trong vòng vài giờ.

Ảnh: FT

Người sáng lập, CEO Amazon Jeff Bezos và Lauren Sanchez. Ảnh: FT

Thông tin mới về vụ vi phạm ảnh hưởng đến người đàn ông giàu nhất thế giới xuất hiện sau khoảng một năm khi có thông báo bất ngờ về vụ ly hôn thế kỷ giữa ông Bezos và vợ, bà MacKenzie. Tờ National Enquirer sau đó đã tiết lộ về vụ ngoại tình giữa tỷ phú Bezos và MC Lauren Sanchez với việc đăng tải những tin nhắn thân mật mà CEO Amazon gửi cho người tình.


Nhóm an ninh riêng của Jeff Bezos nghi ngờ việc báo Mỹ tiết lộ những tin nhắn của ông mang động cơ chính trị.

Gavin de Becker, một nhà tư vấn bảo mật của Bezos cho biết ông tin rằng chính phủ Ả Rập Saudi đã truy cập điện thoại của tỷ phú Bezos trước khi tờ Enquirer phơi bày vụ việc. Cũng theo ông Becker, Enquirer có mối quan hệ thân thiết với chính phủ Ả Rập trong khi mối quan hệ giữa ông Bezos và thái tử bin Salman trở nên xấu đi sau vụ ông Khashoggi, nhà bình luận của tờ Washington Post (CEO Amazon là chủ sở hữu) bị sát hại. Trước khi bị giết, nhà báo Khashoggi đã có nhiều bài viết trên Post chỉ trích sự lãnh đạo độc đoán của Hoàng tử Mohammed. CIA đã xác định rằng chính bin Salman đã ra lệnh giết Khashoggi.

Ảnh: The Guardian
Tỷ phú Jeff Bezos cùng Thái tử Mohammed bin Salman trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 3/2018. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, Đại sứ quán Ả Rập Xê Út đã đăng tải một tweet phủ nhận cáo buộc trên: “Các nguồn tin truyền thông gần đây cho thấy Saudi Arabia đứng đằng sau vụ hack điện thoại của ông Jeff Bezos là vô lý. Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra về những tuyên bố này để chúng tôi có thể đưa ra tất cả sự thật”.


Hiện không rõ vụ hack điện thoại của tỷ phú Bezos có để lộ thông tin nhạy cảm nào của công ty Amazon hay không. Công ty đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này trong 9 tháng kể từ khi xuất hiện cáo buộc của ông de Becker.

Theo Fortune