Đã rõ vì sao lại cắt bỏ phần duyệt binh của không quân tại lễ mừng chiến thắng

Hôm nay ngày 9/5, lần thứ hai trong lịch sử Liên Xô và Nga, phần duyệt binh của Không quân bị cắt bỏ. Lần đầu tiên xảy ra vào ngày 24/6/1945 khi các máy bay không thể cất cánh do mưa quá lớn. Vậy điều kiện thời tiết ở mức nào thì phải cắt bỏ phần duyệt binh của Không quân và ai là người có thể đưa ra lệnh này. 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu duyệt đội ngũ
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu duyệt đội ngũ

Chuyên gia quân sự Victor Murakhovski giải thích rõ hơn về vấn đề này

Việc cắt bỏ phần duyệt binh của Không quân chỉ xảy ra khi điều kiện thời tiết cực kỳ không thuận lợi. Rất tiếc là ngày 9/5  năm nay thời tiết giống như cuối mùa thu. Những đám mây dày đặc, bay rất thấp, mưa kèm theo tuyết, gió giật mạnh. Mặc dù ngay từ chiều hôm qua, các máy bay đã áp dụng các biện pháp đuổi mây trên bầu trời Matxcơva, nhưng không thu được kết quả.

Điều kiện thời tiết  thì khắc nghiệt như vậy, mà đối với các chuyến bay trên bầu trời thành phố Matxcơva thì những chỉ số nhất định về tầm nhin và trần mây rất khắt khe.

- Tất nhiên, việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Hiện nay, các máy bay của Nga đều có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết và thực hiện mọi nhiệm vụ tác chiến trong những điều kiện hết sức bất thường – ông Murakhovski nói – Tuy nhiên cần phải hiểu rằng, các chuyến bay trên bầu trời thành phố, nhất là lại trên bầu trời Matxcơva thì cần phải có điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo ông Murakhovski, việc cắt bỏ các chuyến bay là do người chỉ huy bay quyết định. Trong thời gain tiến hành duyệt binh, trên nóc một trong những tòa tháp ở Điện Kremlin có bố trí một trạm điều khiển, từ đó người chỉir huy theo dõi  hoạt động của không quân. Các máy bay và trực thăng bay đến điểm tập kết từ các sân bay khác nhau. Người chỉ huy điều khiển các máy bay theo chế độ on line. Người chỉ huy tiếp nhận các dữ liệu không chỉ từ hệ thống định vị GLONASS, từ các nhân viên khí tượng hàng không mà còn phải dõi theo các thông tin từ các phi công.

Để ra quyết định hủy bỏ các chuyến bay cần phải có một số yểu tố - vị chuyên gia giải thích – Điều kiện bắt buộc là tầm nhìn từ mặt đất đến các máy bay. Tiếp theo là các phí công phải nhìn thấy đồng đội của mình trên không trong điều kiện trần mây thấp. Rồi đến các thông số tốc độ gió và mức độ giật của gió. Chắc chắn là các điều kiện đó đã không được đáp ứng.

Theo lời của chuyên gia, độ cao cho phép các loại máy bay tiêm kích chiến thuật, máy bay vận tải quân sự tầm xa được bay trên Quảng trường Đỏ là 300m. Họ không có quyền bay thấp hơn . Vì thế thậm chí, cả trong trường hợp máy bay bay trên Quảng trường Đỏ thì mọi người cũng chỉ nghe thấy tiếng máy mà thôi.

Theo một số nhân chứng, trước khi bị hủy chương trình, đã có những nỗ lực thực hiện các chuyến bay. Các máy bay đã cất cánh từ sân bay căn cứ, bay đến địa điểm tập kết ở gần Tushino. Tuy nhiên sau đó họ nhận lệnh và quay trở về.

Một số hình ảnh máy bay Nga trong lễ Tổng duyệt

a
a
a