Đà Nẵng: Sở Y tế thông tin về trường hợp “lọt cửa” giám sát dịch tễ cửa khẩu sân bay

VietTimes -- Trước thông tin về việc hành khách Việt Nam từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) quá cảnh từ Thái Lan nhập cảnh vào TP Đà Nẵng lọt qua cửa giám sát dịch tễ tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng gây chú ý dư luận, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có thông tin về việc này.
Trung tâm giám sát dịch tễ tại của khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng
Trung tâm giám sát dịch tễ tại của khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Ngay sau khi nhận được thông tin hành khách có tên Trầm T.T.L. (SN1992, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đi từ Tứ Xuyên (Trung Quốc), quá cảnh Thái Lan và nhập cảnh Đà Nẵng vào ngày 9/2, Sở Y tế Đà Nẵng đã lập tức triển khai công tác giám sát, ghi nhận thông tin về người nhập cảnh, quá trình nhập cảnh, lưu trú và di chuyển từ khi nhập cảnh vào Đà Nẵng, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng kiểm tra lại thông tin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo kết quả kiểm tra, hành khách L. cùng những hành khách khác cùng chuyến bay đi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác và không thuộc diện phải khai báo y tế (vì không phải chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc). Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, liên lạc trực tiếp với hành khách L. để xác nhận tình trạng sức khỏe từ khi nhập cảnh vào TP đến nay. Kết quả, sức khỏe của bà chưa có biểu hiện bất thường.

“Đây là trường hợp người Việt Nam đi Tứ Xuyên - Trung Quốc (có quá cảnh qua Thái Lan) nhưng chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona”- lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho hay.

Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 thì chưa cần giám sát những người có tiếp xúc gần với hành khách này kể từ khi bà L. nhập cảnh Đà Nẵng.

Tuy nhiên để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với hành khách, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế các quận để ghi nhận tất cả những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với hành khách L. (bao gồm những người ở chung cơ sở lưu trú và cùng đi chung trên chuyến xe từ Đà Nẵng về xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam); liên lạc với những người tiếp xúc gần nêu trên để giải thích, tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp họ an tâm, không hoang mang, lo lắng, đồng thời biết cách tự theo dõi sức khỏe cá nhân hàng ngày, khi cần thì liên hệ với các cơ quan y tế.

“Với kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus Corona của hành khách L, Sở Y tế nhận thấy trong quá trình tiếp xúc, hàng khách không có bệnh để lây cho những người đã có tiếp xúc, nên Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị không tiếp tục giám sát những người tiếp xúc gần, nhưng vẫn tiếp tục truyền thông các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân” – lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết thêm.

Trước đó, ngày 12/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đề nghị tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng có dịch về Việt Nam. 

Tính đến 8h sáng ngày 17/2, trên địa bàn Đà Nẵng không ghi nhận thêm trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, có thêm 3 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19, chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

Đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận, cách ly 154 trường hợp nghi nhiễm (122 người Việt Nam, 32 người nước ngoài), cho xuất viện 150 người (119 người Việt Nam, 31 người nước ngoài), đang điều trị 4 người (3 người Việt Nam, 1 người nước ngoài), tình hình sức khỏe tạm ổn. Đang giám sát tại cộng đồng 19 người, tình trạng sức khỏe bình thường. Tổng cộng đã có 114 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Trong ngày 16/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã giám sát 58 tàu bay với 4.274 hành khách nhập cảnh, trong đó có 577 người phải khai báo y tế