Đà Nẵng: Các ca hô hấp nhập viện đều âm tính với virus Corona

VietTimes – “Tất cả các ca điều trị bệnh hô hấp tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng, kể cả các ca phát hiện sốt tại sân bay Đà Nẵng, đều âm tính với virus Corona. Nhưng tất cả các lực lượng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chống độc đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A ở mọi chốt của khẩu lẫn khu vực điều trị tại các cơ sở y tế” – bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho hay.
Giám sát y tế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A.
Giám sát y tế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Ngày 27/1, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết, hiện trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng có 41 trường hợp sốt đang điều trị. Trong đó có 3 trường hợp phát hiện sốt khi nhập cảnh từ máy đo thân nhiệt ở sân bay quốc tế Đà Nẵng và 38 trường hợp người dân tự đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị khi có dấu hiện sốt, ho,… 

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, tất cả các trường hợp này đang được điều trị bệnh viêm hô hấp thông thường. Tuy nhiên, để đảm bảo các yêu cầu về dịch tễ và ra soát tình hình bệnh, các bệnh nhân đã được kiểm tra dịch tễ, tiến hành các bước xét nghiệm đối với chủng virus Corona. Cho đến nay, các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.  

Đối với các trường hợp bệnh được tiếp nhận tại sân bay hay bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện như các báo đã đưa tin, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết,  bệnh nhân là du khách nhập viện ngay lập tức từ sân bay Đà Nẵng khi máy đo thân nhiệt phát hiện đêm 25/1 như một số báo đã đăng tin là 1 trong 3 trường hợp phát hiện tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Cả 3 ca này đều âm tính với virus Corona.

Đối với 12 bệnh nhân (8 bệnh nhân Trung Quốc, 4 bệnh nhân Việt Nam) có biểu hiện sốt đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng như một số báo chí đã đăng tải cũng đang được điều trị với phác đồ điều trị bệnh hô hấp. Dù kết quả âm tính với virus Corona, nhưng đều vẫn được điều trị cách ly theo quy định.

“Quan điểm của Sở Y tế cũng như chỉ đạo từ UBND TP Đà Nẵng, chúng tôi không bao giờ giấu dịch, nếu phát hiện bất cứ ca bệnh nào dương tính với virus Corona, ngành Y tế sẽ công bố công khai cho người dân được biết và báo cáo Bộ Y tế để được hỗ trợ chống dịch, đồng thời cảnh báo để người dân cùng đồng hành. 

Tất cả các ca điều trị bệnh hô hấp tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng, kể cả các ca phát hiện sốt tại sân bay Đà Nẵng đều âm tính với virus Corona, nhưng các lực lượng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chống độc đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A ở tất cả các chốt của khẩu lẫn điều trị tại các cơ sở y tế" - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

"Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng chưa có ca bệnh nào dương tính với virus Corona, nhưng điều cần thiết nhất là người dân phải tỉnh táo và đồng hành cùng ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh này. Không nên hoang mang, lo lắng và có những hành động thái quá. Hãy đọc những thông tin có kiểm chứng, tìm hiểu đầy đủ các quy trình phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe bản thân theo nội dung ngành y tế đã công bố” – bác sỹ Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm.

Được biết, hiện Sở Y tế đang tiến hành khảo sát các cơ sở y tế trên địa bàn để xây dựng phương án dự phòng khi Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) quá tải, đồng thời lên phương án huy động trang thiết bị y tế, cơ số thuốc trên toàn TP để ứng phó nếu phát hiện bệnh nhân dương tính với virus Corona.

Trước đó như VietTimes đã thông tin, vào ngày 14/1, máy quét thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện 2 trường hợp hành khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán có thân nhiệt cao nên tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo. Đồng thời thực hiện cách ly, khám lâm sàng và lấy mẫu bệnh phẩm gởi đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm du khách âm tính với virus Corona và được xuất viện sau khi bình phục hoàn toàn.

Cũng liên quan đến du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, ngày 25/1, một đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng đã trợ giúp đưa 52/218 hành khách từ Vũ Hán đến Đà Nẵng vào ngày 22/1 trở về nước. Nhóm hành khách này gồm 218 người bay từ Vũ Hán đến Đà Nẵng trước thời điểm Trung Quốc ra lệnh cấm bay đến và đi từ Vũ Hán. Và nhất là sau khi Việt Nam quyết định hủy các chuyến bay tới TP này, nên những người này không được trở về theo đường bay cũ mà quay về nước bằng nhiều chặng khách nhau.