Chiều 11/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia quy hoạch, kinh tế trong và ngoài nước.
Tại đây, bên cạnh những ý kiến đóng góp định hướng phát triển, thì cũng có nhiều ý kiến phát biểu phản biện đối với tính khả thi của ý tưởng lấn vịnh Đà Nẵng để làm đô thị biển.
Thể hiện quan điểm khá gay gắt, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị chính quyền thành phố phải cẩn trọng trong việc lấn vịnh Liên Chiểu làm đô thị biển.
“Đà Nẵng cần cẩn trọng việc xây dựng đô thị lấn biển. Nhất là dự án vành trăng khuyết vẫn đang còn đó và đã làm nhiều cán bộ tù tội" - ông Bùi Văn Tiếng bắt đầu bài phản biện của mình tại Hội thảo.
“Trong báo cáo tóm tắt về định hướng quy hoạch Đà Nẵng thì nội dung xây dựng đô thị lấn biển được nêu khá đậm. Có người đang nghĩ Rạch Giá cũng lấn biển ở vịnh Thái Lan, Quảng Ninh cũng lấn biển ở vịnh Hạ Long, có sao đâu?. Nhưng nên nhớ là so với vịnh Thái Lan có tổng diện tích mặt nước vào khoảng 320.000 km2, vịnh Bắc Bộ là hơn 126.000 km2 thì vịnh Đà Nẵng quá nhỏ bé. Xung quanh có nhiều núi đá bao bọc dẫn đến chế độ thủy văn khác hoàn toàn” - ông Tiếng bày tỏ quan điểm.
Chiều 11/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 với sự tham dự của nhiều chuyên gia quy hoạch, kinh tế trong và ngoài nước.
|
Theo ông Tiếng, quy mô vịnh Đà Nẵng nhỏ hơn rất nhiều so với các khu đô thị biển khác trên thế giới nên không thể so sánh như mô hình của Dubai lấn biển vịnh Ba-Tư, hay như Singapore lấn biển,… “Chưa kể vịnh Đà Nẵng là đầu ra của sông Cu Đê, và nhất là cửa ra của sông Hàn. Vịnh Đà Nẵng bị thu hẹp chắn chắc ảnh hưởng dòng chảy của hai sông này. Phương án hút cát tại chỗ để bồi đắp đảo nhân tạo chắc chắn cũng ảnh hưởng đến bờ biển, có thể gây sạt lở” - ông Tiếng nhấn mạnh.
Sau khi dẫn dụ về bài học lấn biển của các nước, ông Bùi Văn Tiếng gay gắt: “Đó là mới chỉ kể những tác hại về môi trường. Chưa kể đến nguy cơ về quốc phòng an ninh, cũng không quá khó để nhận ra”.
Chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc lấn biển, trên, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, trước đây ông đã có đề xuất riêng vịnh Đà Nẵng nên để làm thủy cung để người dân đi ra biển bằng hệ thống thủy cung bên dưới.
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, bày tỏ quan điểm phản biện khá gay gắt trong việc Đà Nẵng đưa ý tưởng lấn vịnh Liên Chiểu làm đô thị biển
|
“Vịnh Đà Nẵng một bên là núi Hải Vân, một bên là Sơn Trà, tất cả tạo ra dòng hải lưu rất khác biệt. Làm đô thị biển thì toàn bộ bên trong đều ảnh hưởng. Đó là chưa kể việc ảnh hưởng đến sân bay Đà Nẵng, đường lên xuống của máy bay nên cũng không được phép làm. Trong dự thảo nói đô thị biển là quyết sách cho TP Đà Nẵng thì tôi nghĩ là cần phải nghiên cứu lại. Cả Việt Nam không có vòng cung nào đẹp như vòng cung vịnh Đà Nẵng, thế thì tại sao chúng ta làm mất đi vẻ đẹp đó” - PGS.TS Trần Đình Thiên nói.
Đồng quan điểm, TS.Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng: “Vấn đề về vịnh Đà Nẵng không phải là ý tưởng của tổ tư vấn. Nhưng ở đây cũng nêu ra. Nếu xem xét làm như Dubai thì dĩ nhiên phải đánh giá rất kỹ, nhất là các tác động. Động tới thiên nhiên là tác động môi trường nên cần xem xét thật kỹ lưỡng”.
Theo các chuyên gia, bài học từ việc lấn biển tại dự án Khu đô thị Đa Phước vẫn còn nguyên giá trị và cần được đánh giá xem xét đối với ý tưởng tương tự
|
Trước đó, như một số phương tiện truyền thông đã đưa tin, chính quyền Đà Nẵng thời gian qua đã tiếp nhận đề xuất nghiên cứu lấn vịnh Đà Nẵng làm khu đô thị phức hợp với quy mô trên 1.400 ha, vị trí lấn biển cách đất liền khoảng 1 km, tổng vốn đầu tư dự kiến lên 8 tỷ USD.
Đưa đề xuất này là một nhóm các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Pavilion (Malaysia), Quỹ Bamboo Capital và Công ty CP lương thực Đà Nẵng nhằm xây dựng siêu đô thị bao gồm các khu chức năng như: khu chung cư cao tầng, trung tâm văn hóa, công viên công nghệ, khu nghỉ dưỡng quốc tế, trung tâm tài chính - thương mại, khu đua Công thức 1, casino, khu bán lẻ miễn thuế, sân golf, bến du thuyền…mang tên Dự án đảo Hoa Sen - Lotus Island.
Có tin đứng sau nhóm nhà đầu tư này là một tập đoàn bất động sản lớn đến từ phía Bắc, chuyên xây dựng, kinh doanh các khu nghỉ dưỡng, condotel ven biển tại nhiều địa phương. Gần đây, có tin tập đoàn này đã tiếp nhận dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng.
Dự án dự kiến được xây dựng trong 6 năm, chia làm 2 giai đoạn. Và nếu trở thành hiện thực thì đây sẽ là công trình lấn biển lớn nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, khi đề xuất được đưa ra đã gặp phải nhiều ý kiến liên quan đến nguy cơ gây phá vỡ môi trường tự nhiên, dòng chảy và không gian tự nhiên tại vịnh Đà Nẵng. Nhất là nguy cơ gây mất an ninh quốc phòng khi khu vực dự án nằm trong tuyến cất hạ cánh của sân bay Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng có vị trí quan trọng trong an ninh quốc phòng đối với cụm Hải Vân và Cảng quân sự Tiên Sa, bán đảo Sơn Trà.
Sau khi có đề xuất, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP đã có báo cáo gửi UBND TP.Đà Nẵng và tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư hoàn thiện các khâu tiếp theo về phương án quy hoạch, kiến trúc chi tiết, báo cáo đánh giá tác động kinh tế - xã hội, môi trường... Với quy mô đề xuất dự án này, thẩm quyền quyết định dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Việc Đà Nẵng đưa các nội dung liên quan đến dự án lấn biển vào Dự thảo báo cáo tại Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 dường như như là một giải pháp thăm dò phản ứng dư luận khiến nhiều chuyên gia phản biện gay gắt.
|