Cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung ngay trong ngày đầu năm mới

VietTimes -- Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung ngay trong ngày đầu năm mới.
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cho sản phụ Nguyễn Thị Thu H. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi cho sản phụ Nguyễn Thị Thu H. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu H. (sinh năm 1991, sống tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng thai IVF, được chuyển 2 phôi. Sau khi xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đau bụng nhiều vùng hạ vị, sản phụ đã đi khám tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả và được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh để điều trị.

Kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy trong buồng tử cung có 1 thai tương đương 7 tuần 2 ngày, tim thai 154 lần/ phút. Cạnh buồng trứng trái có khối thai kích thước 26x24mm, bên trong có phôi thai, tim thai 137 lần/ phút. Ổ bụng có nhiều dịch tự do, dịch không đồng nhất.

Kíp mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh
Kíp mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Qua hội chẩn, BS. Bùi Minh Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - cùng các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: Bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung bên trái vỡ, thai 7 tuần, chỉ định phẫu thuật nội soi mổ cấp cứu cắt khối chửa, vòi trứng trái và truyền máu cho bệnh nhân, tiên lượng bệnh nặng.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển phòng mổ cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ quan sát thấy trong ổ bụng sản phụ có khoảng 1500ml máu cục lẫn máu loãng, khối chửa sát vòi tử cung trái, kích thước 3x3cm, đang rỉ máu. Các bác sĩ đã Tiến hành cắt khối chửa cùng vòi tử cung trái, hút rửa ổ bụng, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu.

Sau 1 giờ phẫu thuật, sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Hiện tình trạng ổn định, tự thở, da môi hồng, huyết động ổn định, không có dấu hiệu bất thường, được theo dõi đặc biệt tại Khoa Gây mê hồi tỉnh bệnh viện.

Theo BS. Bùi Minh Cường, thai ngoài tử cung có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ sẽ có tình trạng máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng dẫn đến ngất xỉu, tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Dấu hiệu thường gặp là đau bụng dữ dội, khát nước, bủn rủn tay chân, ngất xỉu, mặt nhợt nhạt, khó thở,... Do đó, sản phụ cần phát hiện sớm lúc thai ngoài tử cung chưa vỡ để điều trị kịp thời.

Chuyên gia y tế khuyến cáo: Phụ nữ độ tuổi sinh sản nên quan tâm các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, tình trạng kinh nguyệt. Khi rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh cần thử thai và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời. Thai ngoài tử cung thường gây đau bụng khó chịu, dữ dội, trễ kinh, ra máu âm đạo.