Cước taxi giảm chậm vì DN mất tiền tỉ mỗi lần đổi cước?

Vướng thủ tục và chi phí khủng, giá cước taxi có thể còn phải chờ cả tuần nữa mới giảm từ 300-500 đồng/km. Không ít DN vận tải kêu oan trong khi dư luận liên tục phản ứng việc giá cước câu giờ không chịu giảm.
Cước taxi giảm chậm vì DN mất tiền tỉ mỗi lần đổi cước?

Theo thông tin từ Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội, giá cước chắc chắn sẽ giảm nhưng có thể phải chờ 7- 10 ngày nữa do các vấn đề về thủ tục.

Theo ông Đỗ Quốc Bình - chủ tịch hiệp hội - không phải DN không muốn điều chỉnh cước mà vì việc đổi cước đòi hỏi quá nhiều thủ tục hành chính và "cũng quá tốn kém".

Ông Bình cho biết, với mỗi đầu xe trong một lần điều chỉnh cước, DN sẽ mất trung bình 500.000 đồng trong đó có 100.000 đồng phí kiểm định đồng hồ và như vậy nếu có khoảng 10.000 đầu xe, DN sẽ mất tới 5 tỉ cho mỗi lần giảm cước. "Do đó, dù tăng hay giảm cước, DN đều sợ" - ông Bình nhận xét.

Cũng lên tiếng trước phản ứng của dư luận, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ sự bức xúc thậm chí cảm thấy bị xúc phạm khi bị nói là doanh nghiệp vận tải chây ỳ, móc túi người tiêu dùng.

Ông này cho rằng có những doanh nghiệp làm ăn rất bậy bạ nhưng đa số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc nhưng lại đang chịu chung một cái rọ. Do đó, cần phải làm sao để phân loại, chỉ mặt đặt tên các DN chây ì. Ông này cũng cho rằng việc yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá đồng loạt là khó thực hiện do mỗi doanh nghiệp có phương thức quản lý và đầu tư khác nhau đồng thời đề nghị giảm thủ tục kê khai giá cước, phải có chế tài với doanh nghiệp không giảm cước hợp lý nhưng cũng không thể yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh ngay lập tức mà vẫn phải có độ trễ nhất định.

Trước các ý kiến kêu ca của DN vận tải, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp có sự phân tích, đánh giá để đưa ra định hướng cụ thể trong việc điều chỉnh giá cước vận tải tương ứng với mức dao động của giá xăng dầu. Đại diện Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng thừa nhận việc có trách nhiệm trong vấn đề này mà cụ thể là việc quản lý chưa tốt như: việc kê khai giá thủ tục còn phức tạp, điều chỉnh đồng hồ taximet còn mất nhiều thời gia, chi phí… Do đó, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiến hành điều chỉnh các quy định khi xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư 152 hiện nay.

“Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm giá ngay đợt này. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành quy trình triển khai kê khai giá một cách đơn giản không để mất nhiều thời gian, thủ tục…” - Thứ trưởng Trường đề nghị trong cuộc họp về vấn đề giảm giá cước sáng 22.2.

Theo Lao Động