Tuần vừa qua, thông tin Vietjet Air sẽ tiến hành IPO (chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng) khiến thị trường xôn xao. Trả lời báo chí tại Singapore, ông Lưu Đức Khánh - Tổng giám đốc Vietjet Air - cho biết, hãng hàng không này dự định sẽ thu được khoảng 800 triệu USD thông qua IPO. Số tiền nói trên sẽ dùng để tài trợ cho hợp đồng mua máy bay mới của hãng với đối tác Airbus được ký vào giữa năm 2014.
Tuy nhiên, theo đại diện của Vietjet Air, những thông tin chính thức về IPO sẽ chỉ được hãng hàng không này cung cấp trong tuần này. Thực tế, kế hoạch IPO đã từng được tổng giám đốc Vietjet Air tiết lộ với Bloomberg vào tháng 9/2013 khi hãng hàng không này bắt đầu có lãi. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2013, Vietjet Air đã có lợi nhuận trước thuế khoảng 120 tỷ đồng. Số lãi này được xem là điều bất ngờ ngay với lãnh đạo hãng, bởi theo kế hoạch dự kiến, Vietjet Air đã từng nghĩ sẽ khó có lợi nhuận dương trong 3 năm "cất cánh" đầu tiên.
Ngay khi có lãi, kế hoạch IPO đã được doanh nghiệp này đề ra với thời hạn từ 18 đến 42 tháng. Cùng lúc đó, hãng đã thực hiện mở rộng thêm nhiều đường bay, trong đó có việc thừa kế lại các đường bay "ngách" mà Air Mekong để lại sau khi bị tạm dừng hoạt động, ký liên minh hợp tác hàng không với một hãng bay của Thái Lan, và đặc biệt là hợp đồng thuê mua máy bay trị giá 9,1 tỷ USD với Airbus.
Theo tiết lộ mới đây của Vietjet Air, công ty này có thể chọn Hong Kong hoặc Singapore để thực hiện IPO do "thị trường Việt Nam còn khá nhỏ bé". Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là trước đó, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam Vietnam Airlines vẫn thực hiện IPO ngay tại thị trường trong nước, dù với tỷ lệ rất thấp là 3,5% và thu về gần 52 triệu USD. Vấn đề hiện tại là Vietjet Air sẽ bán bao nhiêu % cổ phần trong đợt IPO để có thể thu về số tiền 800 triệu USD?
Mặc dù hãng này đang thu được những kết quả kinh doanh khả quan với số liệu về lượng khách hàng của năm 2014 gấp đôi so với năm 2013 và có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng 100% trong năm 2015, nhưng thực tế, vốn điều lệ của Vietjet Air mới chỉ ở mức 800 tỷ đồng, tương đương 40 triệu USD. Phần lớn số vốn này đang nằm trong tay tập đoàn Sovico Holding. Là hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam tiến hành IPO, Vietnam Airlines có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu khá tương đương, khoảng 14.100 tỷ đồng.
Trong phiên IPO, Vietnam Airlines chỉ bán khoảng 3,5% cổ phần ra công chúng và thu hơn 1.045 tỷ đồng. Như vậy, hãng hàng không quốc gia Việt Nam được thị trường định giá khoảng 31.400 tỷ đồng, tức chỉ gần 1,5 tỷ USD. Trước Vietjet Air, một doanh nghiệp hàng không của Thái Lan là Bangkok Airways cũng đã tiến hàng IPO, bán 25% cổ phần và thu về 402 triệu USD trên thị trường chứng khoán, trong khi vốn của công ty này chỉ vỏn vẹn 65 triệu USD.
Trao đổi với báo chí, chuyên gia chứng khoán độc lập Huy Nam cho biết, việc Vietjet Air đặt ra kế hoạch thu khoảng 800 triệu USD trong lần bán cổ phần lần đầu ra công chúng có thể coi là một "kế hoạch khá tham vọng". "Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào lượng cổ phiếu mà Vietjet Air bán ra thị trường. Nếu so sánh với tương quan của Vietnam Airlines, đây có thể xem là một mục tiêu khá tham vọng, còn đạt được hay không thì phải xem xét cụ thể kế hoạch của Vietjet Air", ông Nam chia sẻ.
Riêng việc Vietjet Air lựa chọn Hong Kong hoặc Singapore là nơi để bán cổ phần lần đầu ra công chúng thay vì thị trường trong nước, ông Huy Nam cho biết, có thể do hai nguyên nhân. Một phần, đây là những thị trường chứng khoán sôi động và lớn hàng đầu tại châu Á, và một phần khác là có thể tỷ lệ bán cổ phần của Vietjet Air đủ lớn để có thể thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
"Vietnam Airlines, hay một công ty nhà nước khác như GAS, chỉ bán ra công chúng số cổ phần vỏn vẹn 3-4% là không đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tổ chức. Còn Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân, nên có thể trong kế hoạch của mình, Vietjet Air sẽ bán tới 30% hay 40%, hoặc cao hơn nữa. Tỷ lệ này sẽ tạo nên sức hút của cổ phiếu Vietjet Air trên thị trường, và có thể đẩy giá cổ phiếu của hãng lên cao, đạt được mục tiêu 800 triệu USD như Vietjet Air đặt ra", chuyên gia này phân tích.
FDA đang xem xét gắn cảnh báo “hộp đen” lên các loại vaccine Covid-19 - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất của cơ quan này - gây lo ngại lớn trong giới khoa học Mỹ.
Anh lần đầu xác nhận triển khai lính dù tại Ukraine sau cái chết của binh sĩ George Hooley, hé lộ mạng lưới hoạt động bí mật suốt nhiều năm. Moscow yêu cầu làm rõ hoạt động của binh sĩ này.
Ngày 11/12, các hãng xe hàng đầu Mỹ đã công khai kêu gọi chính phủ ngăn chặn các doanh nghiệp ô tô và pin có vốn nhà nước Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ, cảnh báo tương lai ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt “nguy cơ nghiêm trọng”.
Các nhà khoa học Đại học Hong Kong phát triển chất bán dẫn 3D dạng hydrogel siêu mềm, tương thích sinh học cao, giúp giảm phản ứng miễn dịch và mở ra thế hệ mới cho thiết bị cấy não, điện tử sinh học và robot mềm.
Ngày 11/12, máy bay không người lái (UAV) “Cửu Thiên” do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Phủ Thành, tỉnh Thiểm Tây.
UAV Hadid-110 của Iran đạt tốc độ tối đa 510 km/giờ, sử dụng động cơ phản lực và thiết kế tàng hình radar. Đây được xem là UAV tự sát nhanh nhất của Iran, cho thấy Tehran đang đẩy mạnh phát triển công nghệ không người lái.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với ông Nicolas Maduro khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Caribe và thu giữ tàu chở dầu Venezuela, đẩy căng thẳng khu vực lên cao.
Nga tuyên bố cuộc gặp kín tại Điện Kremlin giữa ông Vladimir Putin và đặc phái viên Mỹ Steve Witkoff đã “xóa mọi hiểu lầm”, đưa hai bên quay lại bàn thảo căn nguyên cuộc xung đột Ukraine.
Thủ đô Bắc Kinh vừa gây chú ý toàn cầu khi hoàn thành đại tu 18,3 km đường và hàng loạt hạng mục hạ tầng chỉ trong một đêm, một minh chứng điển hình cho thứ thường được gọi là “tốc độ Trung Quốc” (China Speed).
Chính quyền Trump ra mắt “thẻ vàng” giá 1 triệu USD cho người nước ngoài muốn xin cư trú nhanh, kèm “thẻ bạch kim” trị giá 5 triệu USD chuẩn bị ra mắt.
Nhật Bản xuất kích hàng loạt F-2 mang ASM-2 mô phỏng tấn công nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Nhưng với tầm bắn hạn chế và sự vượt trội của J-15B, liệu F-2 có đủ sức tiếp cận?
Toronto khởi động dự án YZD trị giá 30 tỷ USD để biến sân bay Downsview thành quận đô thị xanh, nơi sinh sống của 50.000 người với 75 mẫu không gian xanh, tái sử dụng nhà chứa máy bay, đường băng và bảo tồn di sản hàng không.
Thành phố Kinh Môn (tỉnh Hồ Bắc) vừa công bố gói chính sách hỗ trợ sinh đẻ mới, hướng tới giảm mạnh chi phí sinh – dưỡng – giáo dục nhằm thúc đẩy tăng dân số.
Nhà mạng Rogers (Canada) vừa chính thức triển khai dịch vụ liên lạc di động “satellite-to-phone” trên phạm vi toàn quốc, dựa trên công nghệ Direct-to-Cell của Starlink.