TechCrunch cho biết, ngày 11/8, Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) đã bỏ phiếu với kết quả 3-1 ủng hộ mở rộng dịch vụ robotaxi. Ủy viên Genevieve Shiroma bỏ lá phiếu “chống” duy nhất.
Những phiếu bầu của CPUC ủng hộ các công ty xe tự hành (AV) mở rộng dịch vụ được đưa ra bất chấp sự phản đối ngày càng tăng của người dân và những cơ quan thành phố, kêu gọi thận trọng và có phương pháp tiếp cận theo từng bước cụ thể hơn để phát triển robotaxi.
Theo truyền thông địa phương, từ khi robotaxi xuất hiện trên đường phố San Francisco, có rất nhiều trường hợp phương tiện bị trục trặc và dừng lại giữa đường - bị gọi là "cục gạch" - làm tắc nghẽn giao thông, phương tiện công cộng và đòi hỏi lực lượng ứng cứu khẩn cấp.
Cruise và Waymo hiện đang cung cấp các dịch vụ vận chuyển trả phí hạn chế ở San Francisco. Hãng xe Cruise tính phí cho những chuyến taxi tự lái vào ban đêm và hãng Waymo được tính phí cho dịch vụ robotaxi trên toàn thành phố vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng phải có mặt lái xe an toàn. Quyết định gia hạn giấy phép cho phép các công ty mở rộng hơn các dịch vụ taxi và không có giới hạn về số lượng robotaxi mà doanh nghiệp có thể triển khai trên đường.
Cả hai công ty đều tuyên bố sẽ mở rộng từng bước dịch vụ robotaxi chứ không phải triển khai đồng bộ cùng lúc, nhưng quy mô là yếu tố sống còn đối với sự thành công của công ty.
Quá trình phát triển, thử nghiệm và triển khai công nghệ AV đã tiêu tốn của Cruise và Waymo hàng triệu USD. Waymo phải ngừng hoạt động trong năm 2023 sau khi Alphabet thực hiện hàng loạt đợt sa thải nhân viên trong quý I. Tháng 7, công ty đã đóng băng chương trình xe tải hạng nặng tự lái, chuyển tất cả các nguồn lực sẵn có sang dịch vụ gọi xe robotaxi. Nếu các công ty Waymo và Cruise muốn có được doanh thu từ khoản đầu tư, họ cần phát triển đầu xe theo cấp số nhân ở San Francisco và mở rộng sang các thành phố khác.
CPUC đã bỏ phiếu cấp phép mở rộng dịch vụ của hai công ty vì không lường trước được, robotaxi có thể dẫn đến rủi ro an toàn giao thông đáng kể. Nhiệm vụ chính của cơ quan là phát triển lợi ích công cộng bằng phương thức đảm bảo triển khai các dịch vụ tiện ích an toàn, có độ tin cậy cao và giá cả phù hợp. Nếu các dịch vụ của Cruise và Waymo đáp ứng những yêu cầu đó, CPUC không có quyền hạn chế các công ty hoạt động.
Trong giai đoạn bình luận công khai tại phiên điều trần của CPUC, nhiều người đã phát biểu chỉ trích những công ty này đã không triển khai dịch vụ robotaxi, tuân thủ Đạo luật về Người khuyết tật của Mỹ (ADA). Những người phản đối yêu cầu CPUC đưa ra những hướng dẫn rõ ràng hơn để các công ty tuân thủ ADA.
Những người khác bày tỏ lo ngại rằng Waymo và Cruise sẽ phân biệt đối xử với những người không có tài khoản ngân hàng và những người không hiểu biết về kỹ thuật số; sẽ chỉ tăng thêm hàng nghìn ô tô trên những con phố trong khi đáng lẽ ra phải tập trung nhiều hơn vào tính di động vi mô.
Một số ý kiến cho rằng, những robotaxi đang lấy đi việc làm ở một thành phố vốn đang gặp nhiều khó khăn về công việc và tỷ lệ người vô gia cư ngày càng tăng. Một số ít tài xế taxi và lái xe tư nhân theo dịch vụ gọi xe qua ứng dụng trực tuyến, phát biểu tại phiên điều trần cho biết, các lái xe sợ mất việc làm và không thể hỗ trợ gia đình nếu robotaxi chiếm ưu thế trong thành phố.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến của những người đại diện cho quyền lợi người khiếm thị công khai ủng hộ mở rộng những ứng dụng dịch vụ gọi xe AV.
Jessie Wollensky, một phụ nữ bị mù cho biết: “Khi lên xe Waymo, tôi không chỉ cảm thấy mình có thể đến nơi cần đến theo cách hoàn toàn độc lập, điều này rất quan trọng mà tôi còn có thể di chuyển trong thành phố mà không sợ bị quấy rối”.
Những bình luận công khai trực tuyến khác ủng hộ AV kêu gọi cư dân không e ngại những tiến bộ công nghệ, chỉ ra rằng AV sẽ làm cho đường phố an toàn hơn và xanh hơn. Một số đại diện cho các công đoàn như Local 87 tuyên bố tin tưởng rằng Cruise và Waymo sẽ mang lại nhiều việc làm hơn cho thành phố.
Theo Tech Crunch