Công ty pin điện Trung Quốc CATL giới thiệu công nghệ pin mật độ năng lượng siêu cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tại triển lãm xe ô tô ở Thượng Hải, công ty pin điện Trung Quốc CATL giới thiệu một công nghệ pin điện mới, được gọi là công nghệ Pin "vật chất ngưng tụ" , cho mật độ năng lượng là 500 Wh/kg ở cấp độ tế bào.
Nhà khoa học hàng đầu của CATL, ông Wu Kai trong cuộc họp báo tại triển lãm xe ô tô Thượng Hải đã giải thích về công nghệ pin mới. Ảnh CATL
Nhà khoa học hàng đầu của CATL, ông Wu Kai trong cuộc họp báo tại triển lãm xe ô tô Thượng Hải đã giải thích về công nghệ pin mới. Ảnh CATL

Nhà sản xuất pin điện hàng đầu thế giới của Trung Quốc cho biết, với mật độ năng lượng đặc biệt cao, pin điện thế hệ mới có thể cung cấp năng lượng cho cả máy bay chở khách chạy bằng điện, đồng thời được sử dụng cho những phương tiện giao thông đường bộ.

CATL đã đưa ra thông báo này tại Triển lãm ô tô Thượng Hải ngày 19/4 và cho biết, quá trình sản xuất hàng loạt cho các phương tiện giao thông đường bộ bắt đầu trong năm 2023.

Trong thông cáo báo chí, công ty nhấn mạnh: “Sự kiện ra mắt công nghệ tiên tiến này phá vỡ những giới hạn, đã cản trở sự phát triển của lĩnh vực pin từ lâu và mở ra một chân trời mới về điện khí hóa các phương tiện giao thông, tập trung vào cấp độ an toàn cao và trọng lượng nhẹ.”

Nhà khoa học hàng đầu của CATL, ông Wu Kai trong cuộc họp báo tại triển lãm xe ô tô Thượng Hải đã giải thích về pin mới, nhưng không làm rõ các vấn đề liên quan đến công nghệ và vật liệu.

Theo ông Wu, pin thế hệ mới chính thức được gọi là pin “Vật chất ngưng tụ”, những tế bào pin mới thể hiện cấp độ an toàn và mật độ năng lượng cao.

Trong vật lý, "vật chất ngưng tụ" dùng để chỉ những vật liệu trạng thái kết tụ rắn và lỏng chứ không phải là khí và plasma. Những vật liệu này tuân thủ các nguyên tắc cơ bản đối với hợp kim, kim loại, chất bán dẫn, chất cách điện, màng và các hiện tượng vật lý như tính dẫn điện, sắt điện hoặc từ tính liên quan đến điện động.

Theo ông Wu, CATL đã phát triển một cấu trúc lưới thích ứng quy mô micron, điều chỉnh các lực tương tác giữa các chuỗi phân tử vật liệu. Công nghệ này có thể dẫn đến những thay đổi trong phản ứng điện hóa của các hóa chất có mật độ năng lượng siêu cao.

Không đi vào chi tiết cụ thể của pin “vật chất ngưng tụ” ông Wu cho biết, pin thế hệ mới sử dụng hàng loạt công nghệ mới độc quyền trong các thành phần riêng lẻ của pin như lá ngăn cách, "cực âm năng lượng cao" và cực dương hoàn toàn mới.

Bản thuyết trình của nhà khoa học Wu Kai không làm rõ được bản chất cấu trúc mới của pin mật độ năng lượng cao, nhưng ông tuyên bố, CALT đang làm việc với một số đối tác trong một dự án phát triển hàng không điện dân dụng. Tế bào pin phải đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn trong hàng không dân dụng. Đồng thời, pin mới sẽ được sản xuất cho xe điện.

Chi phí của pin Vật chất ngưng tụ CATL

Một tế bào pin có mật độ năng lượng 500 Wh/kg có thể sẽ thúc đẩy tính khả thi của hàng không dân dụng điện thương mại, cho phép phát triển các phương tiện bay chạy hoàn toàn bằng điện như taxi bay trong thành phố hoặc các máy bay chạy điện đường bay ngắn.

Đồng thời, một loại pin có mật độ năng lượng cao như vậy có thể thúc đẩy phát triển mạnh các phương tiện giao thông đường bộ. Pin xe điện sẽ trở nên nhỏ hơn và nhẹ hơn với 500 Wh/kg (thay vì 200 đến 300 Wh/kg hiện nay). Pin mật độ năng lượng cao cho phép các nhà sản xuất ô tô điện có thể chế tạo các loại phương tiện với phạm vi hoạt động nhiều khách hàng mong muốn, đồng thời thúc đẩy phát triển các phương tiện vận tải hoặc thiết bị công nghiệp có kích thước lớn như xe siêu trường, siêu trọng và các xe công trình.

Một trong những chi tiết chưa được làm rõ là, CATL không đề cập đến chi phí sản xuất pin. Mật độ năng lượng cao thường đặt ra những thách thức rất lớn đối với các nhà phát triển, do đó làm tăng chi phí R&D. Đồng thời chi phí sản xuất pin thương mại cũng là một yếu tố mang tính quyết định đối với một ô tô điện dân dụng hoặc máy bay điện nhỏ do giá cả phải phù hợp và duy trì tính cạnh tranh.

Ngoài ra, vấn đề chi phí chuyển giao công nghệ từ phòng thí nghiệm sang dây chuyền sản xuất hàng loạt vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng CATL cho biết, tế bào pin mới đã sẵn sàng sản xuất và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt trong năm 2023.

Đại diện của CATL phát biểu trong cuộc họp báo, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon trong hoạt động kinh doanh cốt lõi vào năm 2025 và toàn bộ chuỗi giá trị cho pin vào năm 2035. Để đạt được mục tiêu này, lượng khí thải CO2 phải được giảm trong 5 lĩnh vực chính là khai thác, nguyên liệu thô, vật liệu, sản xuất pin và hệ thống pin.

Được gọi là TÍN DỤNG (Credit), CATL khởi xướng chương trình kiểm toán minh bạch chuỗi giá trị bền vững, bao gồm cơ chế quản lý phát triển bền vững, quy tắc đạo đức kinh doanh, bảo vệ môi trường, phương thức lao động và nguồn cung ứng có trách nhiệm.

“Đối với CATL, đạt được mức trung hòa carbon là trách nhiệm của công ty, thể hiện năng lực của doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội trên thị trường toàn cầu,” Jiang Li, thư ký Hội đồng quản trị CATL cho biết.

Doanh số bán pin lithium-ion của CATL là 289 GWh vào năm 2022 và theo SNE Research, CATL nắm giữ 37% và 43,4% thị phần toàn cầu về pin EV và Thiết bị lưu trữ năng lượng.

Theo Electrive