Công trình sai phép ở Đà Nẵng: Chất lượng quản lý hay “quả bóng” trách nhiệm?

VietTimes -- Vụ việc chủ đầu tư Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng cho xây "chui” 25 căn biệt thự và bugalow cũng chỉ là một trường hợp mới, làm dài thêm danh sách những dự án, công trình xây dựng sai phép bị phát hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua khi chất lượng quản lý xây dựng trên địa bàn đang có vấn đề.
Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng trả lời câu hỏi liên quan đến dự án xây dựng sai phép tại cuộc Họp báo quý 4/2017 của UBND TP Đà Nẵng diễn ra hôm 11/1 vừa qua.
Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng trả lời câu hỏi liên quan đến dự án xây dựng sai phép tại cuộc Họp báo quý 4/2017 của UBND TP Đà Nẵng diễn ra hôm 11/1 vừa qua.
Liên tiếp trong thời gian qua, báo chí, dư luận tại Đà Nẵng phát hiện nhiều dự án, công trình xây dựng trái phép diễn ra ngang nhiên, thậm chí được đại biểu HĐND TP phải lên tiếng cảnh báo là “lờn luật”. Những cái tên như: Khu Du lịch sinh thái biển Tiên Sa, Tổ hợp Khách sạn căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, hay Dự án Tổ hợp Khách sạn-Căn hộ cao cấp Central Coast,…là những cái tên luôn được nhắc đến khi nói đến tình trạng xây dựng sai phép mà chủ đầu tư đã cố tình sai phạm sau nhiều lần. 
Và mới nhất là dự án Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), do Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư đã xây dựng sai phép, thậm chí xây dựng “chui” đến 25 căn biệt thự và bugalow mà chính quyền, cơ quan chức năng không hay biết cho đến khi phát hiện. Và khi phát hiện, mặc dù cơ quan chức năng áp dụng các chế tài xử phạt, đình chỉ thi công,… nhưng chủ đầu tư vẫn “trơ ra” cho đến khi báo chí vào cuộc thì Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và các cơ quan chức năng mới làm quyết liệt.
Vụ việc của The Song Đà Nẵng cũng chỉ là một cái tên mới làm dài thêm danh sách những dự án, công trình xây dựng sai phép bị phát hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua. Cùng điệp khúc thường thấy đối với các dự án xây dựng sai phép đó là đã lập biên bản đình chỉ, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình sai phạm; cơ quan chức năng đã vào cuộc, phát hiện ngay khi sai phạm,…nhưng công trình đã xây dựng đến “tận nóc” trong khi vẫn đang bổ sung hồ sơ.
Và vấn đề này đã được cử tri, đại biểu HĐND TP đưa ra chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng. Thậm chí đại biểu phải dùng đến cụm từ “lờn luật” để nói đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn. “Trong thời gian qua, tình trạng các chủ đầu tư lách luật, sai phạm sau cấp phép xây dựng xảy ra khá nhiều. Qua kiểm tra thực tế tại các khách sạn nhà hàng trên địa bàn đều phát hiện sai phạm so với hồ sơ thiết kế. Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, còn tình trạng phạt cho tồn tại. Vậy Sở Xây dựng có giải pháp gì để tham mưu chấm dứt tình trạng này?”, đại biểu Nguyễn Kim Dũng chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng tại Kỳ họp kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra ngày 6/12.
Trả lời ý kiến đại biểu, ông Vũ Quang Hùng cho hay, 11 tháng đầu năm 2017, Sở Xây dựng kết hợp với các quận, huyện kiểm tra, phát hiện 574 trường hợp vi phạm, phạt hơn 5 tỉ đồng. UBND các quận, huyện đã cưỡng chế, tháo dỡ 120 công trình không phép.
Vụ việc của The Song Đà Nẵng cũng chỉ là một cái tên mới làm dài thêm danh sách những dự án, công trình xây dựng sai phép bị phát hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian quaThe Song Đà Nẵng cũng chỉ là một cái tên mới làm dài thêm danh sách những dự án, công trình xây dựng sai phép bị phát hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua đang cho thấy chất lượng quản lý công trình xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng: “Số vụ sai phạm so với Hà Nội và TP.HCM thì ít hơn nhiều”. Đồng thời theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, công tác quản lý được phân cấp toàn diện cho cấp quận huyện, phường xã nhưng quản lý kém, thậm chí không có chuyên môn. 

Như vậy, việc Sở Xây dựng phân cấp cho các cấp quận huyện, nhưng lại không giúp nâng cao năng lực quản lý chuyên môn thì trách nhiệm thuộc về ai? Và dù Sở Xây dựng đã chỉ đạo, ngoài việc xử phạt chủ đầu tư, thì xử phạt luôn các đơn vị tham gia xây dựng như nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, cũng như các đơn vị liên quan đến công trình. Đồng thời, đăng tải công khai thông tin tình hình xử lý trên cổng thông tin của Sở nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa,…
Nhưng tình trạng xây dựng sai phép, trái phép trên địa bàn Đà Nẵng vẫn diễn ra ngang nhiên, liên tục tái phạm và có dấu hiệu “lờn luật” khiến đại biểu HĐND Nguyễn Kim Dũng phải chất vấn: “Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, còn tình trạng phạt cho tồn tại, có dấu hiệu lờn luật, nên đề nghị Sở Xây dựng đề xuất giải pháp xử lý rốt ráo và khi nào có biện pháp trả lời cho cử tri biết”.
Trước vấn đề này, tại cuộc Họp báo quý 4/2017 của UBND TP Đà Nẵng diễn ra hôm 11/1 vừa qua, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phải lên tiếng cảnh báo đối với Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn khi nói: “Quận Ngũ Hành Sơn cần thực hiện nghiêm đối với công tác quản lý xây dựng, phải rút kinh nghiệm, vì những vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn Sơn Trà mà nhiều cán bộ đã bị kỷ luật, thì đây không phải là câu chuyện bình thường”. Đồng thời Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảnh báo các chủ đầu tư, các doanh nghiệp có công trình xây dựng, dự án triển khai trên địa bàn phải làm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về quản lý xây dựng.
đại biểu Nguyễn Kim Dũng chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng tại Kỳ họp kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra ngày 6/12.Đại biểu Nguyễn Kim Dũng đã phải dùng đến cụm từ "lờn luật" khi chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng nội dung liên quan đến công trình xây dựng sai phép trên địa bàn Đà Nẵng trong thời gian qua.
Như vậy, việc để xảy ra liên tiếp các công trình xây dựng sai phép, trái phép, bất chấp luật pháp, chây ì, cố tình “lờn luật”,... thuộc trách nhiệm của ai? Sở Xây dựng hay UBND các quận huyện. Khi mỗi khi phát hiện công trình sai phép, trách nhiệm được Sở Xây dựng đẩy cho UBND quận huyện với lý lẽ đã phân cấp. Và UBND các quận huyện thì trả lời rằng, mình đã ra biên bản đình chỉ, đã làm hết sức và chờ ý kiến cấp trên (!?).