Còn nhiều bất cập trong quy định pháp luật hiện hành về truyền hình và dịch vụ nội dung số tại Việt Nam

VietTimes – Hội Truyền thông số Việt Nam VDCA vừa phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam” tại Hà Nội sáng ngày 14/5.
Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội thảo.
Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Đức Sảo trình bày tầm quan trọng của công cuộc chuyển đổi số trong bối cảnh bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như những ưu tiên của Chính phủ trong việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa nền kinh tế, xây dựng chính phủ điện tử trong hoạt động của cơ quan, nhà nước để phục vụ tốt hơn cho người dân/doanh nghiệp. “Xây dựng chính sách phát triển ICT là một trong những trong tâm ưu tiên của Bộ. Công nghiệp nội dung số trong đó có ngành truyền hình và giải trí là cấu phần quan trọng công nghiệp nội dung số, đồng thời cũng là ngành chứng kiến tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ, nhanh chóng nhất hiện nay”, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Đức Sảo.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam Lê Đức Sảo.

Đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam cũng đề ra mục tiêu cho hội thảo lần này, nhằm tìm hiểu, trao đổi những kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình và nội dung số, đồng thời lắng nghe các ý kiến góp ý để xây dựng chính sách pháp luật trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế của Alpha Bet, ông Konstantin Matthies.
Chuyên gia kinh tế của Alpha Bet, ông Konstantin Matthies.

Tại hội thảo, ông Konstantin Matthies, Chuyên gia kinh tế của Alpha Beta đã báo cáo về kết quả nghiên cứu tác động về kinh tế của dịch vụ video theo yêu cầu VOD tại châu Á. Cụ thể, dự báo đến năm 2022, các dịch vụ VOD tại châu Á sẽ được đầu tư lên đến 10,1 tỷ USD, tăng 3,7 lần so với mức chi năm 2017. Riêng tại Việt Nam, VOD mang đến nhiều lợi ích, đặc biệt trong ngành công nghiệp điện ảnh. Với những lợi thế vốn có này, nếu tạo điều kiện khuyến khích và môi trường hỗ trợ hợp lý, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm sản xuất của khu vực. Nhận xét về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP, ông Konstantin nói: “Dự thảo Nghị định được đưa ra nhằm giải quyết những lo ngại của Chính phủ Việt Nam đối với các nội dung trực tuyến, tuy nhiên dự thảo này cũng có thể tạo ra rủi ro là triệt tiêu các lợi ích mà VOD mang lại”.

Video: Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và  Phát triển Truyền thông (IPS) Nguyễn Quang Đồng trả lời phỏng vấn về một số điều bất cập trong dự thảo sửa đổi Nghị định 06.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Nguyễn Quang Đồng cũng trình bày quan điểm về việc phân định rõ bản chất của các nhóm OTT khác nhau trong quản lý nhà nước. Cụ thể, công nghiệp nội dung số (bao gồm Game và nhóm dịch vụ giải trí số) có sự khác biệt căn bản với dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống, vì vậy cần xây dựng khung pháp lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình này phát triển. “Bộ Thông tin Truyền thông là một trong 3 bộ nêu ý kiến với Chính phủ nên xây dựng một khung pháp lý mới để quản lý ‘Grab’ và taxi công nghệ. Vì vậy, quản lý đối với nhóm dịch vụ OTT mang  nhiều dáng dấp ‘Uber, Grab’ của ngành giải trí, một các tiếp cận mới và tiến bộ như vậy cũng là hướng đi hoàn toàn hợp lý”, đại diện IPS nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam”.

Ngoài ra, hội thảo lần này còn có sự tham gia của đại diện các cơ quan bộ ngành liên quan như Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp, các hiệp hội, chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các chính sách quản lý được đưa ra tại buổi hội thảo như một khuyến nghị góp ý với Chính phủ Việt Nam, phối hợp cùng bộ quy tắc ngành nhằm quản lý hiệu quả dịch vụ nội dung số cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.