Chung nền tảng, Toyota Supra giống và khác gì so với BMW Z4?
Ngô Minh
VietTimes -- Dù được phát triển chung với BMW Z4 nhưng Toyota Supra đã được những người Đức phát triển theo đúng cam kết hợp tác tạo ra một chiếc xe mang bản sắc thương hiệu và hướng tới những đối tượng khách hàng khác nhau để tránh cạnh tranh chồng chéo.
Sau hơn 16 năm, cái tên Supra đã được hồi sinh để đưa vào danh mục sản phẩm của Toyota. Đây là một chiếc xe hoàn toàn mới được đồng phát triển với đối tác BMW nhằm thu hút những người đam mê một biểu tượng xe thể thao của Toyota.
Tuy nhiên, Toyota Supra thế hệ thứ năm sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi số lượng ở phân khúc này đang ngày một tăng thêm, từ Porsche 718 Cayman, BMW M2 cho đến Alfa Romeo 4C và Alpine A110 mới, chưa kể tới người anh em được phát triển chung BMW Z4.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Cả Z4 và Supra đều được đồng phát triển bởi BMW và Toyota, được chế tạo và lắp ráp tại cùng một nhà sản xuất ô tô Magna Steyr có trụ sở tại Graz, Áo. Nhưng rất may là cả hai đều có một vẻ riêng biệt không đụng hàng, chứ không phải là một chiếc xe giống hệt nhau và chỉ thay logo. Thứ được chia sẻ ở hai mẫu xe này chính là gương chiếu hậu bên và tay nắm cửa.
Thực tế, nếu nhìn vào cả hai BMW Z4 và Toyota Supra, không ai nghĩ rằng chúng được xây dựng trên cùng một nền tảng. Toyota Supra có cặp đèn pha gợi nhớ đến người tiền nhiệm của nó và logo được đặt ở phần mũi xe hình chữ V khiến người xem liên tưởng đến phần đầu của một chiếc xe F1. Chưa kể, các hốc gió ở khu vực cản trước của Supra cũng có thiết kế rất khác biệt so với Z4.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Ở phía sau, hai thiết kế của Supra và Z4 còn có nhiều sự khác biệt hơn. Trong khi chiếc roadster tuân thủ xu hướng thiết kế hiện đại của BMW thì chiếc coupe của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản lại đi theo phong cách thể thao với nhiều đường nét có phần rối rắm và phức tạp.
Bộ khuếch tán ở khu vực cản sau có kiểu dáng mạnh mẽ, cánh lướt gió đuôi lớn tạo hình kiểu chân vịt và đèn lùi xe được đặt ở chính giữa cản sau lấy cảm hứng thiết kế của các mẫu xe F1 và Ferrari F12 Berlinetta. Kết hợp với hai bên hông lốp sau đầy cơ bắp, tạo cho phần đuôi xe của Toyota Supra trông vô cùng ấn tượng.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Nhìn ngang, cả Toyota Supra và BMW Z4 đều có một nắp ca-pô kéo dài và khoảng cách từ trục bánh xe đến đầu, đuôi xe ngắn. Các khu vực góc kính chắn gió trước của cả hai xe là giống hệt nhau. Toyota Supra sử dụng mui cứng, còn BMW Z4 lại sử dụng mui xếp mềm.
Nếu như ở bên ngoài, khó có thể tìm ra những điểm tương đồng giữa hai mẫu xe này thì bên trong là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nói một cách nhẹ nhàng, nhiều tính năng của Toyota Supra được thừa hưởng từ BMW.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Điều này được thể hiện qua tất cả các nút bấm, núm xoay trên bảng điều khiển trung tâm. Thậm chí, cả vô-lăng và hệ thống thông tin giải trí iDrive cũng đậm chất BMW. Trên thực tế, gần như toàn bộ khu vực bảng điều khiển trung tâm đã được lấy lại từ mẫu BMW 3-Series thế hệ cũ.
Cũng chính vì chỉ được thừa hưởng lại thiết kế cũ của BMW nên về tổng thể thiết kế bảng điều khiển trung tâm của Toyota Supra và BMW Z4 là khác nhau, các lỗ gió điều hòa và bảng đồng hồ cũng có sự khác biệt rất rõ ràng. Đáng chú ý, kiểu thiết kế bảng điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái lại nằm ở BMW Z4 chứ không phải là Toyota Supra.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Về cảm quan, BMW Z4 được xây dựng bằng các vật liệu tốt hơn, xuất hiện nhiều viền kim loại hơn, trong khi đó vật liệu nội thất của Toyota Supra lại sử dụng chủ yếu là nhựa đen. Màn hình giải trí của Z4 có kích thước 10,25 inch tiêu chuẩn, còn Supra chỉ là 6,5 inch tiêu chuẩn và đi kèm màn hình 8,8 inch tùy chọn.
Tất nhiên, các nhà hoạch định sản phẩm của Toyota hoàn toàn có thể vay mượn các chi tiết thể hiện sự cao cấp như BMW nhưng những tín đồ của dòng Supra có thể sẽ không hài lòng vì điều đó.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Tại thị trường Mỹ, Toyota Supra sẽ ra mắt với duy nhất động cơ I-6 3.0L Turbo tăng áp do BMW sản xuất, trong khi thị trường Nhật Bản sẽ có thêm tùy chọn động cơ I-4 2.0L Turbo tăng áp. Còn BMW Z4 có sẵn hai tùy chọn I-4 2.0L Turbo và I-6 3.0L Turbo.
Trên giấy tờ, cả BMW Z4 và Toyota Supra đều sở hữu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L và cung cấp trên 300 mã lực. Nhưng động cơ của BMW Z4 tạo ra 382 mã lực, hơn tới 47 mã lực so với động cơ của Toyota Surpa vốn dừng lại ở 335 mã lực. Một con số chênh lệch khá lớn đối với những ai mua chiếc coupe này phục vụ cho mục đích cầm lái.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Cả hai đều sử dụng chung hộp số tự động 8 cấp và dẫn động cầu sau. BMW Z4 mạnh hơn Toyota Supra 47 mã lực, nhưng lại nặng hơn nên khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h không có quá nhiều sự khác biệt khi mất 3,9 giây, nhỉnh hơn 0,2 giây so với chiếc coupe đến từ Nhật Bản (4,1 giây).
Về hệ thống treo, cùng với hệ thống khung gầm, đây có lẽ là thứ mà cả hai chiếc xe giống hệt nhau. Ở phía trước, cả hai đều có thiết kế thanh giằng xoắn lò xo đôi và phía sau là thiết lập liên kết đa điểm. Bộ giảm chấn thích ứng sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Supra, còn trang bị này chỉ được coi là tiêu chuẩn nếu người mua lựa chọn phiên bản động cơ I-6.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Chiều dài cơ sở của Z4 và Supra đều đạt 2.469 mm. Kích thước tổng thể của Supra và Z4 có chút khác biệt nhưng chỉ thể hiện trên giấy tờ chứ không thể phân biệt được bằng mắt thường.
Cuối cùng, Toyota Supra có giá khởi điểm từ 50.920 USD, BMW Z4 với động cơ I-6 tương đương sẽ bắt đầu từ 64.695 USD. Đó là một sự khác biệt rất lớn đối với thương hiệu hạng sang BMW.
BMW Z4 2019
Toyota Supra 2020
Nhưng xét về những gì mà BMW trang bị cho Z4 thì đây là một mức giá phù hợp với một trải nghiệm cao cấp tương xứng. Quan trọng hơn hai chiếc xe của Toyota và BMW được xây dựng để định vị cho các đối tượng khách hàng khác nhau.