Chung kết Wimbledon: Novak Djokovic gặp “tàu tốc hành” Roger Federer

VietTimes -- Djokovic, 32 tuổi, đã giành được bốn danh hiệu đơn Wimbledon. Federer đã giành được kỷ lục tám danh hiệu và là người đàn ông lớn tuổi nhất lọt vào trận chung kết Wimbledon kể từ trận Ken Rosewall 39 tuổi thua Jimmy Connors năm 1974. Ai sẽ là người có cơ hội nâng cao thành tích cá nhân của mình?
"Tàu tốc hành" đã giành quyền chơi trận chung kết thứ 12 ở All England Club sau khi đánh bại Rafael Nadal trong trận bán kết đơn nam tối 12/7. Ảnh AP
"Tàu tốc hành" đã giành quyền chơi trận chung kết thứ 12 ở All England Club sau khi đánh bại Rafael Nadal trong trận bán kết đơn nam tối 12/7. Ảnh AP

Agut đã thắng cả hai lần gần nhất gặp Novak Djokovic. Điều đó khiến anh thêm tự tin trong trận bán kết Grand Slam đầu tiên của sự nghiệp. Tuy nhiên tay vợt số 22 thế giới sớm mắc những sai lầm để xảy ra 4 lỗi đánh hỏng liên tiếp trong game cầm giao bóng. Tất nhiên, với đẳng cấp của mình, Djokovic không bỏ lỡ cơ hội giành thắng lợi.

Người sai ít đã thắng

5 game đầu tiên, Agut đã mắc đến 10 lỗi tương tự, để rồi rơi và thế bị dẫn 1-4 sau cú ace của Djokovic. Djokovic dễ dàng khép lại set thắng đầu tiên trong game cầm giao bóng và liên tục ép trái đối thủ .

Không chịu khuất phục, Agut vùng lên trong set kế tiếp khiến Djokovic phải nhận set thua thứ hai ở All Endland Club (lần đầu ở trận gặp Hurkacz tại vòng ba). Djokovic chỉ kiếm được một điểm ở game giao thứ hai trong set đấu này, trước khi bị Agut đoạt game bằng một điểm winner thuận tay.

Chung kết Wimbledon: Novak Djokovic gặp “tàu tốc hành” Roger Federer ảnh 1

Djokovic đã giành quyền vào chơi trận chung kết Wimbledon 2019

Lỗi tự đánh hỏng nhiều đã đẩy tay vợt số một thế giới Djokovic vào thế bị dẫn 3-5. Trong pha bóng cuối set hai, Agut gặp may mắn khi sau cú thuận tay của anh, bóng leo lưới rơi xuống phần sân đối thủ.

Ở set thắng này, tay vợt Tây Ban Nha thua một điểm giao bóng một và cũng chỉ có 5 lỗi tự đánh hỏng.

Trong set ba, Agut chơi hay hơn hẳn so với trước. Nhưng tay vợt Serbia đang dần tái chiếm lại thế trận nhờ những pha bóng sở trường. Với một cú smash hoàn hảo Djokovic thắng game đỡ bóng để vượt lên dẫn 4-2. Set đấu kết thúc sau một pha bóng bỏ nhỏ của Djokovic, bóng leo lưới và rơi sang phần sân của Agut. Tỷ số là 2-1, nghiêng về Djokovi.

Agut chơi hay, Djokovic còn hay hơn

Game đầu tiên của set 4 chứng kiến Agut xuất thần cứu nguy tới ba break-point liên tiếp bằng một cú vô-lê trái tay và pha bỏ nhỏ tinh tế. Tuy nhiên, đến cơ hội tiếp theo thì Agut thất bại khi tự đánh bóng hỏng, dù trước đó Djokovic đã trượt chân. Tay vợt Tây Ban Nha mất thêm một game giao nữa sau lỗi kép thứ hai trong trận và bị dẫn 1-4. Nhưng phải đến cơ hội có match-point thứ năm, Djokovic mới ấn định được chiến thắng chung cuộc bằng cú ace thứ 9.

Tay vợt số một thế giới đánh bại Bautista Agut với tỷ số 6-2, 4-6, 6-3, 6-2 trên sân Trung tâm. Trong bán kết kéo dài 2 giờ 48 phút, hạt giống số một có tổng cộng 42 điểm winner và 29 lỗi tự đánh hỏng, kém Agut một lỗi và nhỉnh hơn 8 điểm tương tự. Djokovic thắng năm game đỡ bóng, trong khi đối thủ chỉ một lần.

Lần thứ sáu góp mặt ở chung kết Wimbledon và cũng là trận chung kết Grand Slam thứ 25 trong sự nghiệp (thắng 15, thua 9). Để hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 16, tay vợt số một thế giới đang có lợi thế đối đầu trước Federer khi dẫn 25-22.

Lần gặp nhau thứ 40

Lần gặp nhau thứ 41 Nadal đã thua 1-3. Ảnh 1-3.
Lần gặp nhau thứ 41 Nadal đã thua 1-3. Ảnh AP.

Nadal đối mặt hạt giống số 2 Federer trong cuộc gặp thứ 40 giữa họ để tranh tấm vé chung kết Wimbledon 2019. Đây là lần đầu tiên sau 11 năm, họ tái ngộ ở Grand Slam sân cỏ tính từ trận chung kết năm 2008 - màn so tài được xem là hay nhất lịch sử Wimbledon, dài bốn giờ 48 phút mà Nadal thắng 6-4, 6-4, 6-7, 6-7, 9-7.

Federer giờ đã là cha của bốn đứa trẻ. Nadal sở hữu và giúp điều hành học viện quần vợt của riêng mình trên Majorca, hòn đảo của anh ở Tây Ban Nha. Nhưng tình yêu dành cho tennis và sự tôn trọng cho đối thủ là điều bất biến.

Ngay từ đầu nhập cuộc, Roger Federer đã tràn lưới tấn công, trả giao bóng hiệu quả. Tâm lý vững vàng đã khiến anh ghi điểm quyết định sau những pha bóng bền. Thua 3-7 ở loạt tie-break set đầu, Nadal đã xốc lại tinh thần và thắng áp đảo 6-1 trong set hai. Người hâm mộ đã nghĩ đến kết cục bất lợi cho Roger Federer .

Federer sẽ đối mặt Djokovic để tranh chức vô địch Wimbledon 2019, sau khi hạt giống số 1 đã đánh bại Bautista Agut ở trận bán kết diễn ra trước đó.
Trận chung kết đơn nam Wimbledon 2019 sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 14/7.

Tuy nhiên, tay vợt Tây Ban Nha không thể duy trì đà tâm lý và thua hai set tiếp theo với tỷ số 3-6 và 4-6. Nadal cho rằng anh đã chơi tốt ở cuối trận nhưng quá muộn.

"Tôi đã mắc một vài lỗi ở set ba. Đó là một thời điểm khó khăn và tôi phải kháng cự. Khởi đầu của set ba hầu như là một trong những thời điểm then chốt của trận đấu.

Tôi nghĩ bản thân bắt đầu chơi tốt vào cuối trận, nhưng như thế vẫn là quá trễ", Nadal nói. Một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của Nadal, theo anh, là quả trái của anh không ổn định như ở những trận trước.

Với thắng lợi chung cuộc 7-6 (3), 1-6, 6-3, 6-4 cho Roger Federer - tay vợt Thụy Sỹ đang cách kỷ lục 9 danh hiệu Wimbledon đúng một chiến thắng nữa. "Tàu tốc hành" đã giành quyền chơi trận chung kết thứ 12 ở All England Club sau khi đánh bại Rafael Nadal. Tay vợt 37 tuổi đã trở thành người nhiều tuổi thứ 3 trong kỷ nguyên Mở lọt vào chung kết ở All England Club.