Tổng quan tiến trình đóng tàu của Trung Quốc
13.03.2015 Trong cuộc phỏng vấn ngày 10.03.2015 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị PLA đô đốc Ding Haichun khẳng định thông tin Trung Quốc tự đóng tàu sân bay đầu tiên trong khuôn khổ dự án cấp nhà nước.
10.08.2015 theo Interfax, công ty đóng tàu CSIC bắt đầu tiến trình đóng tàu sân bay tại một xưởng đóng tàu ở Đại Liên. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, đóng tàu sân bay là một trong những ưu tiên, song song với nhiệm vụ đóng tàu ngầm hạt nhân. Thông tin chi tiết về tàu sân bay mới không được tiết lộ. Đầu năm 2014 một số thông tin trên nhiều trang web Trung Quốc cho biết: trong cuộc phỏng vấn, bí thư tỉnh ủy tỉnh Liêu Ninh ông Wang Min phát biểu khẳng định đang tiến hành triển khai kế hoạch đóng tàu sân bay, Trung Quốc có kế hoạch đóng ít bốn tàu sân bay. Ngay sau đó, các thông tin này đã bị xóa.
Những bức ảnh đầu tiên bộc lộ tiến trình đóng tàu sân bay CV 17 của Trung Quốc vào tháng 12.2015
Diễn đàn China Defense 25.10.2015 công bố bức ảnh khung sườn chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc trong dự án 001А. Các thông tin cho biết tàu sân bay nội địa Trung Quốc sẽ phát triển trên cơ sở tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng cũng có thể phát triển trên cơ sở tàu sân bay "Ulyanovsk" mà Kiev đã chuyển giao cho Trung Quốc toàn bộ bản vẽ và thiết kế kỹ thuật của tàu sân bay nguyên tử Liên Xô. Thông tin cũng cho rằng chiếc tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ được trang bị cho Hải quân PLA vào nắm 2019.
31.12. 2015, Hãng tin "Tân Hoa Xã" Trung Quốc đăng tải bài phát biểu của phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ông Yang Yujun cho biết: Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ hai tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Đông Bắc Trung Quốc).
Tại một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31.12 tại Bắc Kinh, ông Yang Yujun, việc đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đã bắt đầu sau khi dự án được đánh giá toàn diện trên tất cả các yếu tố khác nhau, được tiến hành bởi các cơ quan chức năng. Yang Yujun cho biết rằng, quá trình thiết kế và đóng tàu sân bay mới của Trung Quốc các cơ quan trong nước tiến hành.
Theo thông tin ban đầu, tàu có lượng giãn nước khoảng 50 nghìn tấn. Trên tàu sẽ biên chế các máy bay "Jian-15" (J-15) và các máy bay chiến đấu tiên tiến khác. Để cất cánh sẽ sử dụng phương án cầu nhảy cũ. Theo lời của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, việc đóng tàu sân bay dựa trên kinh nghiệm khai thác sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh. Những thông tin tiếp theo trong quá trình đóng tàu sẽ được công bố từng bước – phát ngôn viên Yang Yujun cho biết.
Căn cứ vào những thiết kế hiện có, dự đoán tàu sân bay mới dự án 001A CV-17 sẽ có lượng giãn nước khoảng 60,000 tấn, dài 307,42 m, khoảng rộng nhất là 81,89m, Động cơ trạm nguồn chính là động cơ tuabin hơi nước. Tốc độ cực đại là 30 hải lý/giờ. Biên chế khoảng 60 máy bay tiêm kích J-15, trực thăng Ка-27 và Z-9, trực thăng chống ngầm Ка-31, hai máy phóng hơi nước.
Với tốc độ đóng tàu như vậy, khả năng đưa tàu sân bay CV 17 vào phục vụ năm 2019 là hoàn toàn khả thi.
.
Tham vọng đóng tàu sân bay nội địa của Trung Quốc đang từng bước được thực hiện
QA