Chính thức triển khai “số hóa” địa chỉ bằng mã bưu chính quốc gia

VietTimes – Hệ thống Mã bưu chính quốc gia không chỉ đem lại lợi ích cho người sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cũng như đối với các cơ quan quản lý, mà còn là nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chỉ bưu chính, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Đại diện VnPost và các khách mời thực hiện nghi thức khai trương Cổng thông tin điện tử tra cứu Mã bưu chính quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Đại diện VnPost và các khách mời thực hiện nghi thức khai trương Cổng thông tin điện tử tra cứu Mã bưu chính quốc gia.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả sử dụng mã bưu chính quốc gia trong hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính và các lĩnh vực khác phù hợp với yêu cầu thực tiễn của xã hội, sáng nay (15/6), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố Mã bưu chính quốc gia.

Ngày 29/12/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký Quyết định số 2475/QĐ/BTTTT ban hành Mã Bưu chính quốc gia. Theo đó, Mã bưu chính quốc gia mới gồm tập hợp năm (05) ký tự số được gán cho các xã, phường và đơn vị tương đương; các điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; các điểm phụ vụ bưu chính và đối tượng phục vụ thuộc mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; các cơ quan đại điện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ công bố vừa diễn ra sáng nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, việc triển khai ứng dụng Mã bưu chính quốc gia trong lĩnh vực bưu chính sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cũng như đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Đối với người sử dụng dịch vụ bưu chính, việc tra cứu và ghi mã bưu chính trên bưu gửi sẽ giúp cho quá trình chuyển, phát bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, an toàn tới địa chỉ người nhận.

Bên cạnh đó, hệ thống Mã bưu chính quốc gia còn là nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chỉ bưu chính, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, hỗ trợ chương trình tìm kiếm cứu nạn, xây dựng bản đồ số gắn với Mã bưu chính.

Đối với các doanh nghiệp bưu chính, cùng với việc sử dụng mã bưu chính quốc gia, kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các máy móc, thiết bị tự động giúp cho việc chia chọn, xử lý bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, tăng năng suất lao động. Đây là tiền đề để doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Chu Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc VNPost cho biết, một trong những khâu quan trọng trong sản xuất bưu chính là khai thác, chia chọn và phát bưu gửi sao cho chính xác, nhanh chóng cần được quan tâm đứng mức. Tuy nhiên để đạt được điều này, việc cần thiết là phải ‘số hóa’ địa chỉ bưu chính, chuyển thông tin về địa chỉ bưu chính từ dạng chữ viết sang dạng số nhằm giảm bớt chi phí và nâng cao độ chính xác cho việc nhận dạng địa chỉ bằng máy móc thay cho con người.

Đến nay, tổng số Mã bưu chính đã được gán là 21.405 mã, cho các đối tượng gán mã gồm: 11.093 phường, xã và đơn vị hành chính tương đương; 3.768 điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; 6.544 điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ của Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; 206 cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Số lượng mã dự trữ 78.595 mã.

Mẫu phong bì có ghi Mã bưu chính quốc gia

Mẫu phong bì có ghi Mã bưu chính quốc gia

Để có thông tin về Mã bưu chính quốc gia, khách hàng có thể truy cập trực tiếp trên các Trang thông tin điện tử http://mabuuchinh.vn;  http://postcode.vn để tra cứu hoặc tìm hiểu trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT http://mic.gov.vn. Hệ thống phần mềm trên các Trang thông tin điện tử sẽ cung cấp cho khách hàng các dữ liệu về mã bưu chính khi có các thông tin về xã/phường/thị trấn trên địa chỉ khách hàng hay thông tin về tên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tên các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… tại Việt Nam và ngược lại.