Mỗi người dân sẽ có 1 mã QR theo chuẩn quốc gia
Sau thời khiển khai thí điểm nền tảng Công dân số - My Portal, ngày 12/9, Đà Nẵng chính thức đưa vào sử dụng tại địa chỉ: https://congdanso.danang.gov.vn/; https://myportal.danang.gov.vn và tích hợp trên ứng dụng DaNang Smart City sử dụng cho di động vào phục vụ dịch vụ công trực tuyến.
Nền tảng Công dân số sẽ là nơi thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số (thông tin hành chính, giấy tờ/dữ liệu số, lịch sử các giao dịch gắn với định danh duy nhất) và tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp để người dân sử dụng dịch vụ công dễ dàng, thuận lợi (thông qua việc kế thừa lại thông tin/dữ liệu trước đó, sử dụng dịch vụ qua mạng hoàn toàn theo hướng cá nhân hoá), đồng thời, người dân cũng được tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của mình.
Theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, nền tảng Công dân số Đà Nẵng đang cung cấp một số tính năng cho người dân như: Đăng ký tài khoản công dân số; dịch vụ, tiện ích của các cơ quan chính quyền (thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khảo sát/đánh giá mức độ hài lòng; góp ý/phản ánh; đăng ký lịch, hẹn giờ khám chữa bệnh/giao dịch hồ sơ hành chính;…); dịch vụ, tiện ích từ doanh nghiệp (gồm: tra cứu thông tin điện, nước; thông tin xe lịch trình xe buýt;…); tra cứu thông tin sức khỏe, giáo dục, thuế, bảo hiểm xã hội; quản lý hồ sơ công dân số (gồm: kho dữ liệu số; lịch sử giao dịch hồ sơ…)
Để sử dụng, người dân chỉ cần cài đặt ứng dụng DaNang Smart City, hoặc truy cập vào địa chỉ website: https://onelink.to/danangsmartcity trên thiết bị di động, sau đó đăng ký tài khoản công dân số.
Nền tảng Công dân số - My Portal được tích hợp trên ứng dụng DaNang Smart City sử dụng cho di động |
Sau khi tạo tài khoản, mỗi người dân sẽ có 1 mã QR theo chuẩn quốc gia, đại diện cho các thông tin được mã hóa, để sử dụng trong các giao dịch dịch vụ công trực tuyến.
Thông tin của người dân sẽ được bảo mật theo mô hình 4 lớp do Bộ TT&TT quy định, xác thực đăng nhập sử dụng qua giải pháp bảo mật OTP, đảm bảo an toàn về việc quản lý dữ liệu công dân điện tử.
Cập nhật dữ liệu 1 lần và không phải khai báo lại
Để thúc đẩy quá trình hình thành công dân số, nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, Đà Nẵng đã áp dụng triển khai theo 2 nhóm, gồm cơ quan, tổ chức và người dân, doanh nghiệp.
Đối với các cơ quan, tổ chức, Đà Nẵng đề nghị các đơn vị này yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên của mình sử dụng nền tảng Công dân số để đăng ký, mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu Hồ sơ công dân số cho bản thân và các thành viên gia đình.
Đối với người dân, doanh nghiệp, TP Đà Nẵng đề nghị UBND quận, huyện, phường, xã tập trung triển khai, đặc biệt, thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ từ người dân trên địa bàn đăng ký mới, hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu Hồ sơ công dân số và sử dụng trong đời sống hằng ngày.
Dịch vụ tiện ích từ chính quyền, doanh nghiệp được tích hợp trên nền tảng Công dân số Đà Nẵng |
Hàng tháng, các cơ quan thống kê kết quả để cung cấp, báo cáo Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số TP, từ đó, có định hướng phát triển.
Với việc triển khai nền tảng Công dân số - My Portal, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân. Các loại dữ liệu số được người dân cập nhật và lưu trữ trên Hệ thống gồm giấy tờ cá nhân như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh,... và các giấy tờ thành phần hồ sơ khi người dân nộp thủ tục dịch vụ công và kết quả giải quyết dịch vụ công.
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân không phải khai báo lại, hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có trong kho dữ liệu.
Nền tảng Công dân số Đà Nẵng là giải pháp tốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân; hướng đến hình thành công dân số, phát triển xã hội số tại TP Đà Nẵng.
Tính đến cuối tháng 9/2022, nền tảng Công dân số - My Portal đã có hơn 242.732 tài khoản công dân số, 4.886 tài khoản sử dụng dịch vụ, tiện ích và cung cấp 1.837 dịch vụ công trực tuyến, 25 tiện ích, 321 thông báo cho người dân sử dụng.
Đà Nẵng hiện đang cung cấp 1.745 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 82%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 62%.