Chính thức công bố nguyên nhân lỗi rò rỉ dầu trên xe Ford Everest, Raptor và Ranger

Ford Việt Nam xác định hiện có khoảng 439 chiếc xe gặp lỗi rò rỉ dầu. Nguyên nhân được xác định do chất lượng gia công một số chi tiết trên xe không đồng đều và việc bôi keo mặt che dây đai cam trên xe không đảm bảo độ làm kín gây ra.
Động cơ Ford bị lỗi thấm dầu. Ảnh từ group những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi
Động cơ Ford bị lỗi thấm dầu. Ảnh từ group những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cho biết thêm thông tin về hiện tượng rò rỉ dầu trên dòng xe Ford do người dùng phản ánh sau các cuộc làm việc với các bên liên quan.

Thông qua các tài liệu, thông tin được trao đổi, phía Ford Việt Nam xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện trên các dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L.

Ford Việt Nam xác định nguyên nhân của hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.

Trong khi đó, hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam được xác định nguyên nhân do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Cũng như trong thông tin phát đi hồi tháng 3, Ford Việt Nam cho biết đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả trường hợp sửa chữa ở đại lý.

Tính tới ngày 13/5, hãng xe này đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô gặp phải hiện tượng rò rỉ dầu tại thị trường Việt Nam.

“Trong quá trình sửa chữa, Ford Việt Nam ghi nhận một số trường hợp sửa chữa lặp lại với nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình Hướng dẫn kỹ thuật”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Hiện tượng dầu loang trên nắp che cam và cổ hút turbo được nhiều khách hàng sử dụng xe Ford phản ánh từ tháng 2. Các mẫu xe được ghi nhận gặp lỗi gồm Ford Ranger (Wildtrak và Ford Ranger Raptor), Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và động cơ tăng áp đơn.

Đến tháng 3, một nhóm các chủ xe gặp hiện tượng nói trên đã cử đại diện gặp gỡ với Ford Việt Nam và đề nghị hãng kiểm tra tình trạng chảy dầu, đảm bảo chất lượng sửa chữa cũng như xem xét việc gia hạn bảo hành động cơ với các xe gặp lỗi.

Người dùng còn lập nhóm trên mạng xã hội để tập hợp những chủ xe gặp lỗi, đồng thời ghi nhận lượng xe gặp hiện tượng này ngày càng tăng.

Ngày 8/5 vừa qua, đại diện một nhóm người tiêu dùng đã gặp đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để yêu cầu bảo vệ quyền lợi đối với các mẫu xe Ford dùng động cơ 2.0L gặp hiện tượng nói trên. Đồng thời, nhiều người tiêu dùng cũng yêu cầu Ford đưa ra các giải pháp triệt để hơn đối với việc khắc phục hiện tượng gặp lỗi trên các dòng xe Everest, Ranger và Ranger Raptor động cơ diesel 2.0L để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Hiện việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu/ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford. Tuy nhiên, phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục đưa ra khuyến cáo người dùng đang sử dụng ô tô Ford cần kiểm tra dòng xe đang sử dụng, kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp. Khi có vấn đề cần liên hệ đến các đại lý của Ford hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.

Theo ICTNews