close Đăng nhập

“Cãi” Phó Thủ tướng, BOT Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định chưa cho tăng phí các trạm BOT vào thời điểm hiện tại và thậm chí sẽ xem xét giảm phí cho một số dòng xe trong tháng 6. Thế nhưng, trạm BOT Mỹ Lộc vừa áp mức phí mới tăng tới 50% từ ngày 1.6.
“Cãi” Phó Thủ tướng, BOT Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí

Theo phản ánh của một số DN và người dân, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định thuộc Công ty cổ phần Tasco đã tiến hành tăng phí từ ngày 1.6 với 3 trong 5 loại phương tiện lưu thông qua trạm. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng vé lượt từ 20.000 lên 30.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 50%. Xe từ 12 - 30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ mức 30.000 lên 40.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 30%. Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên; xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ mức 44.000 lên 50.000 đồng/vé/lượt. Hai loại còn lại là xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit và xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giữ nguyên mức 80.000 đồng/vé/lượt và 160.000 đồng/vé/lượt.

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, chủ đầu tư trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định - cho rằng, việc tăng phí đã có lộ trình từ năm 2015 và đều có kế hoạch trong hợp đồng với Nhà nước, có Bộ Tài chính thẩm định cũng như cho phép chứ "không tự nhiên mà tăng được đâu". Lãnh đạo công ty này nhận định liên quan tới các hợp đồng BOT, giữa DN với Nhà nước về tư cách pháp nhân là ngang nhau nên việc Nhà nước dùng quyền hành chính để áp đặt DN là khó vì việc tăng phí đều có trong lộ trình BOT và có tất cả các bộ ngành tham mưu.

Liên quan tới việc tăng phí tại trạm này, đại diện truyền thông của Tasco có lý giải thêm rằng việc tăng phí này lẽ ra phải được thực hiện từ ngày 1.1.2016 nhưng DN đã kéo dài tới ngày 1.6 mới tăng và DN này cho rằng mình nằm ngoài danh sách Phó Thủ tướng và Bộ GTVT không cho tăng phí.

Việc trạm BOT này tăng phí vào thời điểm hiện nay khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc bởi cách đây chưa đầy 1 tuần cả Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lẫn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ các đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm. Dù BOT Mỹ Lộc - Nam Định không tăng phí tất cả các loại xe nhưng đây vẫn là một ví dụ khiến các dự án BOT khác có thể so bì và đòi tăng phí theo. Ngoài ra, tuyến tránh này có mức đầu tư không cao và là đường dùng chung cho cả ôtô và xe máy nên mức phí hiện tại, nhiều người dân cho rằng là quá cao.

Theo Lao Động

Báo chí số

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư

VietTimes – Hôm nay (6/4), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII. 
AI tham gia vào quá trình xây dựng phóng sự tại kênh HTV9

Phóng sự viết bởi AI lên sóng HTV9

VietTimes – Phóng sự truyền hình được viết bằng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được trình chiếu trên sóng HTV9 (Đài Truyền hình TP.HCM).
Trong tương lai, ChatGPT có thể thay thế nhà báo viết bài hoặc đưa tin các sự kiện

8 việc ChatGPT có thể làm thay nhà báo

VietTimes – Với những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT, nhà báo có thể tận dụng nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Trái lại, nó cũng có thể khiến cho một số nhà báo mất việc.