Hà Nội:

Cách ly, theo dõi sức khỏe mọi trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19

VietTimes -- Tối nay (14/3), Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội thông báo về 2 bệnh nhân mắc COVID-19 mới được phát hiện trên địa bàn thành phố.
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trên địa bàn thành phố đã phát hiện thêm 2 trường hợp mắc COVID-19 là bệnh nhân thứ 8 và thứ 9 của Hà Nội và là trường hợp thứ 51 và 52 tại Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân thứ 51 là nam, 50 tuổi, sống ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngày 4/3, bệnh nhân đi công tác tại Pháp. Bệnh nhân từ Pháp về Việt Nam trên chuyến bay VN18 vào sáng ngày 10/3, sau đó đi xe của cơ quan về nhà tại phường Giảng Võ.

Chiều ngày 10/3 và 11/3, bệnh nhân đến cơ quan tại Long Biên, tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 12/3, ở nhà bệnh nhân thấy mệt và đau đầu. Trưa cùng ngày, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương bằng taxi. Ngày 14/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Văn bản của Bộ Y tế gửi UBND TP. Hà Nội thông báo về 2 bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: Minh Thúy
Văn bản của Bộ Y tế gửi UBND TP. Hà Nội thông báo về 2 bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: Minh Thúy 

Bệnh nhân thứ 52 là nữ, 22 tuổi, là du học sinh tại châu Âu.

Từ ngày 23/2– 12/3, bệnh nhân đã đến Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch.

Ngày 13/3, bệnh nhân về Việt Nam trên chuyến bay QR968 từ Quarta. Bệnh nhân được người đón tại sân bay và và đi vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đê khám nhập viện điều trị.

Bệnh nhân chưa về nhà và chưa tiếp xúc với au khác. Bố bệnh nhân sống ở Phan Chu Trunh, Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng chưa gặp bệnh nhân.

Khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện sốt nóng, ho khan, tức ngực. Ngày 14/3, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Ngay sau khi ghi nhận 2 trường hợp mắc COVID-19 trên, Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 để đánh giá tình hình dịch, đề xuất các biện pháp đáp ứng; tổ chức điều tra người tiếp xúc, xử lý ổ dịch, xử lý khử khuẩn môi trường tại những nơi mà bệnh nhân lưu trú, cách ly triệt để và theo dõi sát tình hình sức khỏe của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cùng với đó, tổ chức thu dung, cách ly nghiêm ngặt, điều trị, quản lý kịp thời bệnh nhân, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân, theo dõi tình hình sức khỏe của cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch có diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị UBND TP. Hà Nội cách ly và theo dõi sức khỏe tất cả các trường hợp người tiếp xúc với trường hợp bệnh, các trường hợp tiếp xúc với những người tiếp xúc gần; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông tại khu vực ổ dịch về các biện pháp chủ động phòng bệnh, các khuyến cáo của ngành y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố tới người dân.