Cách Digiworld và FPT Retail bứt tốc khi cuộc chiến giá sắp tới hồi kết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lãnh đạo Digiworld cho biết sẽ phân phối thêm sản phẩm smartphone giá rẻ của ZTE (Trung Quốc). Còn đại diện FPT Retail tin rằng, cuộc chiến giá sẽ giảm bớt sau khi các nhà bán lẻ công nghệ lớn giảm lượng hàng tồn kho.

Thông tin trên được cho biết tại hội thảo “Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam” do GS & SSI tổ chức mới đây.

Cụ thể, đại diện của CTCP Thế giới số (Digiworld – Mã CK: DGW) chia sẻ, công ty dự kiến bắt đầu phân phối sản phẩm của ZTE (hãng điện thoại di động phân khúc giá rẻ) vào cuối quý 3/2023.

“Do Việt Nam đang dần ngắt sóng 2G theo từng giai đoạn cho đến khi cắt hẳn sóng 2G vào cuối năm 2024, người tiêu dùng sẽ chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ, từ đó thúc đẩy doanh thu điện thoại di động ZTE và các mẫu điện thoại di động Xiaomi phân khúc giá rẻ”, SSI dẫn lời đại diện DGW.

Đối với mảng thiết bị văn phòng, DGW kỳ vọng mảng này sẽ phục hồi cùng với việc giải ngân vốn FDI, thành lập doanh nghiệp mới và mở rộng tệp khách hàng (công ty con Achison sẽ mở chi nhánh mới tại Hà Nội để phục vụ khách hàng từ các khu công nghiệp phía Bắc).

Còn mảng hàng tiêu dùng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hai con số cao vào năm 2023 nhờ các hợp đồng phân phối mới với ABInbev (các sản phẩm bia) và Lotte Chilsung (soda-sữa và nước trái cây).

Trước sự tăng giá gần đây của đồng USD, đại diện DGW cho biết công ty đã mua hợp đồng tương lai để hạn chế rủi ro tỷ giá. Chi phí đi vay của DGW đã giảm đáng kể từ quý 2/2023 nhờ dòng tiền mạnh.

Bên cạnh đó, theo đại diện DGW, công ty ít chịu tác động của cuộc chiến giá so với FRT và MWG, do công ty phải chịu chi phí cố định (tiền thuê và các chi phí khác tại cửa hàng) thấp hơn.

DGW kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng sẽ phục hồi so với quý trước trong quý 3 và quý 4/2023 khi mức tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm xuống.

FRT dồn lực cho chuỗi Long Châu

FPT_Shop_Long_Chau_1_34d84508f9.jpg

Đại diện CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail – Mã CK: FRT) cho rằng, sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến về giá sẽ giảm bớt sau khi các công ty lớn giảm lượng hàng tồn kho.

“Tuy nhiên, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT sẽ khó quay trở lại giai đoạn 2021-2022, thời điểm nhu cầu về máy tính xách tay cao bất thường”, vị này cho hay.

FRT đặt mục tiêu có 3.000 cửa hàng Long Châu (so với 1.243 cửa hàng tính đến cuối Q2/2023) trong 5 năm tới.

Trước lo ngại rằng doanh thu/tháng/cửa hàng có thể giảm khi tăng cường mở cửa hàng tại khu vực nông thôn, lãnh đạo FRT cho biết doanh thu/tháng/cửa hàng ổn định ở mức khoảng 1,1 tỉ đồng trong Q2/2023, tương đương với mức năm trước.

Đại diện FRT cho biết, cửa hàng thuốc Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.

Điều này giúp chuỗi cửa hàng thuốc giành được thị phần từ cửa hàng thuốc truyền thống nhanh hơn so với các chuỗi thương mại hiện đại khác (An Khang và Pharmacity). Đồng thời, Long Châu cũng có thể giành được một phần thị phần từ nhà thuốc bệnh viện, khi chuỗi cửa hàng thuốc này ghi nhận 25-30% doanh thu từ thuốc kê đơn./.