Cách chức, kiểm điểm hàng loạt cán bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

VietTimes -- Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kết quả xử lý vi phạm liên quan đến việc gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi ngày 09/3/2017.

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay, mất liên lạc với 2 máy bay đêm 9/3

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay, mất liên lạc với 2 máy bay đêm 9/3

Theo đó, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo Ban Thường vụ, Ban lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên thuộc Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, Ban lãnh đạo Công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, Lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật.

Cụ thể, về kỷ luật Đảng: Cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do Chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần; Cách chức Bí thư Chi bộ đối với đồng chí Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; Cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; Khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.

Về kỷ luật về chính quyền: Khiển trách ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiếm soát không lưu Cát Bi; Khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng An toàn-An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; Chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Thị Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; Khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực (do ông Chanh sẽ nghỉ hưu từ ngày 01/7/2017, nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung); Khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó Phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; Khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó Phụ trách Không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền Tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và sẽ báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước 15/4/2017.

Trước đó, đêm 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, từ 22h51 (giờ Hà Nội), 2 chuyến bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM - Hải Phòng đã kết nối tổng cộng 39 lần nhưng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của Đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Quá trình điều tra xác định kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh không có mặt tại vị trí trực; kiểm soát viên không lưu trực chính Lương Thị Minh Thư đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.