Trong số 22 cảng hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), có 7 cảng được đăng ký hoạt động dưới hình thức cảng hàng không quốc tế, bao gồm cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài và Cần Thơ.
Hiện ACV đang có 24 hợp đồng cung cấp dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không quốc tế đưa và đón khách tại các cảng hàng không trực thuộc.
ACV cũng cho biết tất cả các hợp đồng dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không là hợp đồng nguyên tắc, không quy định giá trị cụ thể, được tính theo sản lượng thực tế và đơn giá theo quy định.
Giá trị hợp đồng lớn nhất đến từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), hợp đồng có hiệu lực từ 1/7/2012 và ACV cung cấp đầy đủ các dịch vụ như thu phục vụ hành khách, hạ cất cánh, sân đậu tàu bay, soi chiếu an ninh, kéo đẩy tàu bay, dẫn tàu bay, cầu ống dẫn khách và các dịch vụ phục vụ mặt đất cơ bản.
Theo đó, doanh thu phát sinh dịch vụ hàng tháng của VNA khoảng 218 tỷ đồng.
CTCP Hàng không Vietjet Air là khách hàng lớn thứ 2 về dịch vụ hàng không của ACV. Doanh thu phát sinh dịch vụ hàng tháng khoảng 80 tỷ đồng.
Ngoài ra, tại các cảng hàng không, mỗi hãng hàng không quốc tế đều có hợp đồng dịch vụ riêng. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đang có 10 hãng hàng không ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với tổng giá trị ước tính khoảng 62,8 tỷ đồng mỗi tháng. Trong đó giá trị hợp đồng lớn nhất đến từ Korean Air (10,7 tỷ đồng/tháng).
Tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hầu hết các hợp đồng ký đều không có giới hạn về thời gian và giá trị hợp đồng lớn hơn nhiều so với các hợp đồng dịch vụ tại Cảng hàng không Nội Bài. Ngoài ra, có nhiều hãng hàng không chỉ sử dụng đơn dịch vụ như dịch vụ phục vụ hành khách hoặc dịch vụ phục vụ bay với giá trị hợp đồng không lớn.
Tính sơ bộ, loại trừ hợp đồng từ hai hãng không lớn trong nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air thì hiện ACV thu về khoảng 125 tỷ đồng/tháng từ các hợp đồng dịch vụ tại 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh, tương ứng khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.
Theo Bizlive