Vấn đề hiện tại là thời gian
Xe điện (EVs) đang trở nên rẻ hơn và hiệu quả hơn, đặc biệt, chúng vô cùng thân thiện với môi trường. Để đẩy nhanh quá trình áp dụng những phương tiện này vào thực tế, nhiều quốc gia đã thông báo kế hoạch cấm bán xe không sử dụng điện, chấm dứt triệt để sản xuất những chiếc xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel.
Hà Lan có một lộ trình đầy “tham vọng” với kế hoạch bán xe điện từ năm 2025 trở đi. Đây là một phần của bản cam kết mở rộng để phát triển giao thông trong tương lai của đất nước này.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ để khuyến khích phát triển xe điện, Na Uy là quốc gia hành động sớm nhất trong công cuộc đưa xe điện trở thành phương tiện chính trên toàn thế giới. Như vậy, việc đạt được mục tiêu sản xuất và sử dụng những chiếc xe không khí độc hoặc giảm lượng khí thải ra ngoài môi trường của các nước trên thế giới vào năm 2025 không còn là một vấn đề quá khó khăn.
Tại Ấn Độ, sau năm 2030, chỉ còn xe điện và xe hybird (loại xe có thể sử dụng cả hai nguyên liệu là xăng và điện) được mua bán hợp pháp trên thị trường. Thời hạn này có thể là một thách thức lớn đối với Ấn Độ vì chỉ có một lượng nhỏ các trạm xăng đang hoạt động để phục vụ các tài xế trên đường.
Đức cũng có kế hoạch thực hiện lệnh cấm toàn bộ các loại động cơ chạy bằng khí đốt vào năm 2030. Với một số lượng lớn các công ty sản xuất ô tô ở Đức, luật này có thể tác động tích cực đến đến ngành công nghiệp của quốc gia.
Vào năm 2040, Pháp sẽ ngừng bán các loại xe chạy bằng khí đốt và dầu diesel theo đề xuất mang tầm rộng của Bộ trưởng Bộ Môi trường Pháp, ông Nicolas Hulot. Tuy nhiên, Pháp đang xây dựng một nguồn vốn để thực hiện lệnh ngừng bán này sớm hơn một thập kỉ so với dự định.
Ngay sau khi Pháp tuyên bố kế hoạch, Anh cũng ra một tuyên bố tương tự. Ô tô và xe tải chạy bằng khí đốt và dầu diesel cũng sẽ không còn được bán ở Anh sau năm 2040.
Con đường phía trước
Mặc dù tất cả các kế hoạch nói trên đều được đề cao, tuy nhiên vẫn còn phần lớn các nước trên thế giới vẫn chưa có cam kết chuyển đổi từ các loại xe truyền thống sang xe sử dụng điện. Trong khi đó, một số nước như Trung Quốc đã xác nhận kế hoạch chấm dứt bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch nhưng chưa đưa ra thời hạn cụ thể. Và họ có thể trì hoãn lệnh cấm trong nhiều thập niên tới.
Tác động chung của các lệnh cấm này trên thực tế có thể không bằng những gì trong kế hoạch đã đưa ra do quy mô của một số đất nước có lượng xe cộ lớn. Ở những quốc gia đã có kế hoạch chính thức, chỉ có Na Uy và Pháp nằm trong top 20 quốc gia đạt chuẩn về bình quân số xe theo đầu người.
Cũng cần lưu ý rằng trên thực tế các biện pháp này chỉ cấm bán các loại xe không dùng điện chứ không cấm sử dụng các loại xe chạy bằng khí đốt hay dầu diesel vào thời gian đã được ghi rõ trong kế hoạch. Họ chỉ mới đơn giản là lên kế hoạch để thay thế chúng dần dần.
Tuy nhiên bất kỳ hành động nào giúp nhân loại đi theo hướng mới dẫn tới một tương lai không nhiên liệu hoá thạch đều là những bước đi đúng đắn. Hy vọng rằng ngày càng nhiều hơn các quốc gia sẽ giữ đúng lời hứa của họ - cấm bán các phương tiện không dùng điện.