Các nhà cung cấp của Apple trên đường rời khỏi Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một nhà cung cấp linh kiện của Apple cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty đang đầu tư thêm 280 triệu USD vào một nhà máy mới ở Việt Nam.
Ảnh: The Star
Ảnh: The Star

Các nhà cung cấp nhiều khả năng sẽ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia.

Một trong những đối tác sản xuất của Apple sẽ chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc do căng thẳng chính trị Mỹ-Trung leo thang. Theo Bloomberg, công ty này đang đầu tư thêm 280 triệu USD vào một nhà máy mới ở Việt Nam. Ngoài ra, họ cũng cân nhắc thêm việc mở rộng sản xuất sang Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của công ty này cho biết các công ty công nghệ Hoa Kỳ đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

“Bắt đầu từ tháng trước, ngày nào cũng có rất nhiều khách hàng đến công ty chúng tôi. Trong đó, chủ đề thảo luận chính thường liên quan đến vấn đề chuyển nhà máy. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung đầu tư ở Việt Nam”, ông nói.

Chuyên gia từ Bloomberg nhận định căng thẳng Mỹ-Trung đang thúc đẩy quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp điện tử. Sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc trở nên rõ ràng trong những năm dịch bệnh, khi các hạn chế của chính phủ nước này đã gây ra hạn chế nguồn cung.

Các nhà cung cấp của Apple hiếm khi bình luận về suy nghĩ của họ, một phần là do công ty Hoa Kỳ nổi tiếng trong việc giữ bí mật chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.

Được biết, 9/10 nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple có thể đang chuẩn bị di chuyển nhà máy với quy mô lớn đến các quốc gia như Ấn Độ hay Việt Nam. Bloomberg Intelligence ước tính các công ty sản xuất có thể mất tới 8 năm để chuyển 10% công suất lắp ráp các thiết bị của Apple ra khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành của công ty nói trên nhận định thời gian dịch chuyển sản xuất sẽ nhanh hơn.

“Tôi có thể nói rằng 90% trong số họ đang xem xét chuyển dịch dây chuyền sản xuất”, ông nói thêm. “Đa dạng chuỗi cung ứng là quyết định của các gã khổng lồ”.

Ấn Độ là một điểm đến hấp dẫn trong danh sách mong muốn của khách hàng - phản ánh tiềm năng của quốc gia này với tư cách là một thị trường lớn và một cơ sở sản xuất đầy tiềm năng.

“Hầu như tháng nào chúng tôi cũng nhận được yêu cầu từ khách hàng. Bạn có kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ không?"

“Nếu họ muốn xây dựng dây chuyền sản xuất ở Ấn Độ, chúng tôi có thể sẽ suy nghĩ về điều đó. Hiện tại chúng tôi đang tập trung phát triển các cơ sở sản xuất tại Việt Nam”, ông nói

Việt Nam hiện là địa điểm sản xuất duy nhất của công ty bên ngoài Trung Quốc. Khu phức hợp mới rộng 62 ha ở Bắc Ninh sẽ sản xuất sản phẩm cho các thương hiệu lớn của Mỹ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng một năm tới.

Theo The Star