Một ứng dụng có tên gọi là “Ta Qu”, có phát âm giống với từ “Touch” trong tiếng Anh đã xuất hiện. Nó cho phép mọi người có thể thuê những con búp bê tình dục đủ loại hình mẫu và kích cỡ với giá chỉ 45 USD, và số tiền đặt cọc là 1200 USD. Những nhà khai khác ứng dụng luôn đảm bảo những con búp bê này được vệ sinh sạch sẽ trước khi đến với người tiêu dùng.
Nhưng cũng chính bởi sự phát triển quá nhanh mà hình thức kinh doanh này đã nhanh chóng bị chính quyền nghiêm cấm. Tuy nhiên, chính quyền cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề khi mà đất nước này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu phụ nữ trầm trọng.
Do văn hóa trọng nam khinh nữ cùng với chính sách hoạch định dân số còn nhiều hạn chế, Trung Quốc dự báo đến năm 2030 tỉ lệ chênh lệch giữa nam và nữ là 30 triệu người. Văn hóa trọng nam khinh nữ đã giảm dần, đặc biệt ở những thành phố lớn, tuy nhiên tình trạng này vẫn xuất hiện phổ biến ở các vùng nông thôn trong vài thập kỷ tới đây.
Để giảm bớt gánh nặng cũng như những nỗi lo về nhân khẩu học, năm 2015 Bắc Kinh đã thông báo chuyển đổi sang chính sách hai con, tuy nhiên những thiệt hại do chính sách một con gây nên sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới.
Điều này dẫn đến một sự gia tăng đáng kể về đồ chơi tình dục cho những người đàn ông cô đơn.
Theo như báo cáo của Global Time, trong những năm trở lại đây, doanh thu từ việc bán những món đồ chơi tình dục trên các của hàng trực tuyến như Alibaba hay Taobao đã tăng trung bình 50%.
Cũng theo trang tin tức về cuộc sống StartUp Living China, chương trình Singles Day - chương trình bán hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của búp bê tình dục, với hơn 500 con được bán ra trong vòng một phút. Và hơn 65% lượng búp bê là dành cho đàn ông độ tuổi từ 18 - 29 tuổi.
Tôi không thể ngờ rằng búp bê tình dục lại phát triển đến như vậy khi tôi đến thăm một nhà máy sản xuất búp bê tình dục tại miền Nam Trung Quốc vào năm 2013. Tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ về chính sách một con và tự hỏi không biết hậu quả sẽ đến đâu khi đất nước không còn phụ nữ.
Tuy nhiên, lúc đó tôi cũng đã có linh cảm rằng nhu cầu búp bê tình dục có thể sẽ leo thang.
Thậm chí ngay cả ông Vincent, chủ của công ty Hitdoll, người đã phát triển mô hình kinh doanh búp bê tình dục dựa trên sự kết hợp giữa bán hàng trong nước và toàn cầu, cũng không dám chắc rằng thị trường những người độc thân Trung Quốc lại là thị trường tiềm năng nhất. Ông đã từng khẳng định: “Những người đàn ông 30 tuổi có thể tìm cho mình một phụ nữ đích thực thay vì bỏ một số tiền lớn cho búp bê tình dục".
Điều này cũng cho thấy rằng việc sử dụng đồ chơi tình dục , không chỉ là những con búp bê, đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc giống như các nước phương Tây mà nguyên nhân ở đây chính là dân số đông kết hợp với tình trạng dư thừa đàn ông.
Các sản phẩm như âm đạo nhân tạo ngày càng được bày bán nhiều hơn tại các cửa hàng. Xã hội dường như đã giảm bớt sự kỳ thị, do đó chúng được bày bán nhiều hơn tại các cửa hàng đồ chơi tình dục hay là có hẳn một diễn đàn trực tuyến dành cho đàn ông chuyên để thảo luận về những món đồ chơi người lớn này.Trung Quốc cũng đã chứng minh được rằng với năng lực sản xuất sẵn có, họ hoàn toàn có thể giúp giảm giá thành sản phẩm, đưa những con búp bê tình dục từ thị trường ngách chuyển sang thị trường chính.
Phóng viên của trang Business Insider đã đến thăm công ty Đông Yang. Ông Clad là giám đốc công ty này. Công ty của ông đã từng sản xuất đồ nội thất văn phòng xuất khẩu nhưng do chi phí lao động ngày càng tăng, đẩy lợi nhuận xuống thấp, vì vậy họ bắt đầu tìm một hướng đi mới với những sản phẩm mới.
Trong không gian nhỏ hẹp của nhà xưởng, đang có khoảng 10-12 mẫu búp bê tình dục với kích thước khác nhau. Các hình mẫu được bọc gọn gàng, một số trông như tượng nữ thần Venus de Milo thiếu chân tay. Ông Clad cho phóng viên tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất thực tế như thể họ vẫn đang sản xuất nội thất văn phòng vậy.
Tại thời điểm hiện tại, các công ty lớn chuyên làm búp bê cao cấp đều là những công ty nước ngoài. Các công ty Trung Quốc chuyên sản xuất những con búp bê giá rẻ, có thể dễ dàng vận chuyển. Những công ty hàng đầu như Abyss Creation có trụ sở tại California đã tạo ra những mô hình có thể tùy chỉnh được giọng nói và nhiệt độ cơ thể với giá giao động từ 8.000-10.000 USD. HitDoll, với truyền thống sản xuất lâu đời cũng đang cố gắng nhân rộng mô hình này với ít tính năng hơn và giá cả thấp hơn.
Trong vòng 3 năm, Hitdoll đã cho thử nghiệm các nguyên mẫu khác nhau tại một cơ sở kiểm tra thuộc Đại học Quảng Châu. Và sinh viên chính là những người đầu tiên "kiểm tra" sản phẩm và quảng cáo với những lời lẽ bay bổng như: ”Búp bê giả, Cảm giác thật”.
Điều làm các phóng viên ngạc nhiên là những sinh viên này đã lập hẳn ra một CLB với tên gọi là Kawaii Club, một thuật ngữ Nhật Bản chỉ sự dễ thương, trong đó cựu sinh viên trường Đại học Công nghệ Quảng Châu cũng là một thành viên.
Anh ấy đã mô tả những trải nghiệm của mình với những con búp bê tình dục: “Chúng quá cứng, quá lạnh như một xác chết và không tạo được cảm giác chân thực”.
Các chuyên gia của Hitdoll đã thử nghiệm nhiều chất liệu khác nhau (Silicon, TPE hay các chất đàn hồi nhiệt dẻo được tìm thấy trong các vỏ chai), cỡ ngực (C-EE), tóc (nhân tạo hoặc từ động vật hay con người) và màu da (da đen, da vàng hay da trắng).
Feng, một thanh niên 24 tuổi chỉ xem đây là những thử nghiệm tinh nghịch. Anh không bao giờ nghĩ là mình sẽ cần đến một con búp bê tình dục.
Anh và những thành viên khác trong CLB Kaiwaii đều tin rằng họ có thể tự tìm được những người phụ nữ của đời mình.
Họ không hề lo lắng về vấn đề vệ sinh. Vincent đã cho phóng viên Business Insider xem một âm đạo cao su đã qua sử dụng và tất cả các thành viên Kaiwaii đều giữ lại chúng sau mỗi lần thử nghiệm. Anh ấy nói rằng những âm đạo giả thường được bán lẻ với giá khoảng 15 USD. Các thành viên của CLB đã thử nghiệm hơn 100 mẫu trước khi Hitdoll phát triển được một mô hình xứng đáng để trể trưng bày tại Liên hoan Văn hóa Sex Quảng Châu.
Nghe thì có vẻ như không thể tin nổi, đặc biệt là đối với người phương Tây. Những nhà sản xuất búp bê tình dục gọi nó là “he” nhưng lại phát âm là “her”, trong khi đó trong các xưởng sản xuất của trường Đại học công nghệ Quảng Châu thì lại gọi chúng là “Longdong”
Việc gia tăng sử dụng búp bê tình dục tất nhiên sẽ làm tăng lên mối quan tâm , cả trong và ngoài Trung Quốc, về việc liệu điều này có công bằng với những người phụ nữ hay là điều này sẽ khuyến khích hành vi bạo lực tình dục như ở phương Tây. Những nhà hoạt động về quyền con người thì lập luận rằng: việc sử dụng rộng rãi búp bê tình dục có thể làm mất tầm ảnh hưởng của phụ nữ đối với nam giới.
Một số người ủng hộ búp bê tình dục thậm chí còn cho rằng điều này sẽ làm giảm tỷ lệ tội phạm hiếp dâm và mua dâm.
Lập luận thứ hai cũng chính là mối quan tâm thực sự của Trung Quốc khi mà mới đây bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra vấn đề thương mại tình dục toàn cầu. Không ai rõ chính xác có bao nhiêu người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc từ các nước láng giềng, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, nhưng con số này chắc chắn ngày càng gia tăng
Khoảng cách về giới tính ở Trung Quốc đã góp phần làm gia tăng tội phạm bạo lực khi mà những người đàn ông không thể lấy được vợ sẽ cảm thấy bị tổn thương và dễ bị rơi vào trạng thái trầm cảm và hiếu chiến.
Linda Pittwood, nữ sinh nghiên cứu về sự hiện diện của phụ nữ trong nghệ thuật Trung Quốc chia sẻ: những con búp bê tình dục là những biểu tượng cực đoan, những vật vô tri vô giác, làm thỏa mãn nhu cầu và được chuyền từ người này sang người kia. Tôi nghĩ rằng dịch vụ chia sẻ búp bê tình dục sẽ phát triển tại những nơi mà phụ nữ dần đánh mất tầm ảnh hưởng của họ.
Cuộc tranh cãi có chiều hướng gia tăng khi mà búp bê tình dục ngày càng trở nên phổ biến và giống như người thật. Những đối thủ cạnh tranh của Hitdoll là Dalian với sản phẩm DS Doll và công ty mới J-Suntech, đã tung ra các mô hình có thể nói và di chuyển thông qua một ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh (Ứng dụng chia sẻ búp bê của Ta Qu con được lập trình tạo tiếng rên).
Thật mỉa mai, nhưng sự phê phán búp bê tình dục càng chỉ làm những mô hình giống với người thật xuất hiện nhiều hơn.
Công ty Ta Qu đã tuyên bố rằng sẽ có đầy đủ các hình mẫu búp bê, từ “Wonder Women” tới “sinh viên Hong Kong”.
Nhưng tất cả những con búp bê đều có một đặc điểm chung đó là khuôn mặt thiếu tự nhiên, hơi căng thẳng. Ngày càng xuất hiện nhiều búp bê tình dục giống người thật hơn, tuy nhiên, chúng không thể xóa nhòa ranh giới với những người phụ nữ đích thực.
Phụ nữ “đích thực” chính là mục tiêu của những nhà sản xuất robot Trung Quốc hướng đến thậm chí ngay cả khi không phải vì mục đích thương mại tình dục.Robot Jia Jia được phát triển bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, có thể tiến hành một cuộc phỏng vấn như thật với nhà văn Kevin Kelly.
Một cựu kỹ sư máy tính của Huawei đã tạo ra một con robot mà anh ấy kết hôn vào năm 2016. Quá chán nản khi bị trêu chọc vì không lấy được vợ, Zheng đã tổ chức một lễ cưới với con robot YingYing và thề sẽ nâng cấp khả năng đi bộ và làm việc nhà cho nó.Tuy nhiên, với một quốc gia đang cố gắng cải thiện tỷ lệ sinh và đẩy mạnh nề kinh tế, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn, như Pitwood đã chỉ ra: “đó là điều mà những con búp bê tình dục không bao giờ làm được - những đứa trẻ sơ sinh”