Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Đại diện Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing khẳng định mong muốn hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để phát triển công nghệ ngành hàng không, nhằm hướng tới sự an toàn, bền vững và hiệu quả hơn.

Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không

Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không ảnh 1

Chương trình bay thử trên máy bay 787-10 Dreamliner của Hãng Etihad Airways cũng là quan hệ hợp tác chiến lược đầu tiên trong ngành hàng không mà Boeing thực hiện.

Ông Doug Christensen, Giám đốc Chương trình ecoDemonstrator của Boeing đã chia sẻ về những công nghệ tiên tiến được kiểm thử trong chương trình này: “Thông qua chương trình bay kiểm thử, chúng tôi có thể đẩy nhanh quá trình phát triển các công nghệ và đưa vào áp dụng thực tế. Từ đó, mang đến những chuyến bay an toàn hơn cho hành khách. Đây cũng là nền tảng cộng tác giữa Boeing và các hãng hàng không, cơ quan Chính phủ”.

Chương trình ecoDemonstrator của Boeing năm 2020 tập trung vào bốn điểm chính: Đầu tiên, Boeing hợp tác Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) để kiểm chứng toàn diện về tiếng ồn. Từ đó, cải thiện và hướng đến những chuyến bay ít tiếng ồn hơn. Dữ liệu thu được từ 214 micrô trên thân máy bay và 1.000 micrô trên mặt đất sẽ được các chuyên gia và kỹ sư phân tích, giúp cải tiến và thiết kế máy bay hoạt động yên tĩnh hơn trong tương lai.

Hệ thống đo tiếng ồn chung quanh bộ phận hạ cánh cũng được lắp đặt để nghiên cứu giải pháp giảm tiếng ồn đến từ càng máy bay. Công nghệ giảm tiếng ồn sẽ giúp ích cho các đô thị lớn ở Việt Nam như TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, những nơi có sân bay trong thành phố hoặc gần thành phố.

Thứ hai, Boeing phát triển đèn cực tím, giúp khử khuẩn khoang máy bay và buồng lái mà không cần đến các dung dịch khử khuẩn thông thường. Buồng lái có nhiều thiết bị điện tử và nhạy cảm với chất lỏng, do đó, sử dụng đèn cực tím giúp bảo vệ các thiết bị này. Đèn cực tím cũng sẽ có ích cho các hãng hàng không có tần suất khai thác lớn và phải liên tục vận hành máy bay. Gần đây, Boeing đã ký thỏa thuận hợp tác đối tác để sản xuất thiết bị này. Trong chương trình ecoDemonstrator, hãng cũng thử nghiệm lớp phủ kháng khuẩn có thể sử dụng tại các khu vực thường xuyên tiếp xúc trong khoang máy bay.

Thứ ba, Boeing kiểm thử hệ thống vận hành không phận và tuyến đường bay, hệ thống kết nối phi công trên máy bay. Các hệ thống này sẽ giúp khai thác máy bay và các đường bay hiệu quả hơn.

Thứ tư, trong các chuyến bay kiểm thử thuộc chương trình ecoDemonstrator, Boeing sử dụng kết hợp nhiên liệu thông thường và nhiên liệu bền vững. Cụ thể, trong chương trình hợp tác với Etihad Airways, tỷ lệ kết hợp 50-50. Nhiên liệu bền vững có thể giúp giảm đến 75% lượng khí thải CO2. Các loại nhiên liệu bền vững được Boeing đề xuất sử dụng trong chương trình sẽ góp phần giảm bớt khí thải trên bầu trời của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.

Boeing mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ hàng không ảnh 2

“Mối quan hệ hợp tác giữa Etihad Airways và Boeing là minh chứng cho cam kết đầu tư đổi mới sáng tạo, hướng đến sự bền vững của ngành hàng không. Chúng tôi vui mừng với kết quả thu được từ các chương trình hợp tác, nhằm đánh giá các công nghệ và hy vọng sẽ giúp ngành hàng không Việt Nam phát triển hơn nữa”, ông Rami Awadalla, Giám đốc Kỹ thuật Đội bay tại Etihad Airways phát biểu.

Về việc sử dụng hydro cho ngành hàng không trong tương lai, đại diện Boeing cho biết: Đây là loại nhiên liệu có tiềm năng rất lớn nhưng hiện tại vẫn đang được đánh giá và cân nhắc. Việc sử dụng hydro khi máy bay đang vận hành trên không và vận chuyển hydro trên sân bay cần được bảo đảm an toàn. Chỉ khi nào hydro được quản lý và sử dụng an toàn như các loại nhiên liệu bay hiện nay, khi đó mới có thể thật sự đưa vào sử dụng, còn không, tất cả chỉ dừng ở mức độ nghiên cứu, đánh giá và kiểm thử.

Boeing cũng đánh giá, hạ tầng hàng không Việt Nam đủ khả năng thích ứng với những công nghệ mới, để hướng tới phát triển bền vững. Ở Việt Nam, đã có sự hiện diện của nhiều dòng máy bay Boeing, nhất là dòng máy bay 787 Dreamliner đang được một số hãng trong nước khai thác, mang lại trải nghiệm yên tĩnh nhất, có hiệu suất nhiên liệu cao và được nhiều hãng hàng không quốc tế lựa chọn.

Boeing rất coi trọng mối quan hệ hợp tác trong phát triển công nghệ với các đối tác và các khách hàng tại Việt Nam cũng là một phần trong định hướng của hãng để cùng hướng tới một ngành hàng không sáng tạo, bền vững và hiệu quả.

Trong đại dịch Covid-19, thông qua chương trình ecoDemonstrator, Boeing tiếp tục phát triển nhiều công nghệ khử khuẩn mới. Hãng cũng hợp tác các hãng hàng không để nghiên cứu các cơ chế lây nhiễm của dịch bệnh; cung cấp hệ thống lọc không khí trên máy bay và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích để hành khách cảm thấy an tâm khi bay.

Theo Nhân dân

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.