Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Lầu Năm Góc đang cẩn thận giám sát Trung Quốc

VietTimes – Giữa lúc đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá nước Mỹ, quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên căng thẳng. Ngày 22/5, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã tuyên bố Lầu Năm Góc đang cẩn thận giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng  Mỹ Mark Esper: Lầu Năm Góc đang cẩn thận giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc (Ảnh: Creaders).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper: Lầu Năm Góc đang cẩn thận giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc (Ảnh: Creaders).

Theo trang tin Hoa ngữ Creaders ngày 23/5, ông Esper đã đưa ra tuyên bố như trên trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Hugh Hewitt của hãng phát thanh ABC. Ông nói, hiện nay là thời đại đọ sức giữa các cường quốc và đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Hoa Kỳ là Trung Quốc.

Ông Esper nói: "Thách thức hiện tại của chúng ta là thực hiện chiến lược đối phó với Trung Quốc và chuyển hướng trọng tâm sang Trung Quốc để đảm bảo rằng chúng ta luôn có thể đối phó được với sự thay đổi của Trung Quốc. Tất nhiên, chúng ta muốn tránh xảy ra chiến tranh nóng với Trung Quốc, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải bảo vệ các giá trị của chúng ta và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên các chuẩn mực quốc tế”. Ông nói rằng chính phủ Mỹ sẽ không bao giờ nhân nhượng về những nguyên tắc giá trị mà người Mỹ coi trọng.

Vệ tinh Mỹ chụp ảnh hoạt động của cụm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (Ảnh: Đa Chiều).
Vệ tinh Mỹ chụp ảnh hoạt động của cụm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (Ảnh: Đa Chiều).

Vào tuần trước, một tờ báo do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành đã trích dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc. Người này đe dọa rằng nếu các quan chức Đài Loan cố gắng tách khỏi Trung Quốc và tìm kiếm độc lập, thì các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc chống lại Đài Loan "có thể biến thành các hành động quân sự thực sự bất cứ lúc nào".

Một phóng viên đã hỏi ông Mark Esper về những lời lẽ đe dọa trên củaTrung Quốc liệu điều này có dẫn đến chiến tranh không? Esper trả lời: "Mọi người đều biết, chúng ta đang giám sát Trung Quốc rất cẩn thận. Tôi hy vọng họ hành động thận trọng. Chúng ta sẽ rất nghiêm túc xem xét bất kỳ hành động quân sự nào của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào”.

Máy bay trinh sát điện tử Mỹ hoạt động gần Đài Loan ( Ảnh: Đông Phương).
Máy bay trinh sát điện tử Mỹ hoạt động gần Đài Loan ( Ảnh: Đông Phương).

Ông Esper cũng nói: "Tôi tin tưởng rằng nước Mỹ sẽ bảo vệ được các đồng minh và bạn bè của chúng ta. Tôi muốn nói một lần nữa rằng chúng ta chắc chắn sẽ bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc quốc tế. Chúng ta có lực lượng quân sự mạnh nhất trên thế giới và có Hải quân hùng mạnh nhất trong lịch sử. Và chúng ta sẽ bảo vệ các đồng minh và bạn bè của mình”.

Mỹ và Đài Loan đã thiết lập quan hệ đối tác vào năm 1979, kể từ đó, Đài Loan luôn nhận được sự ủng hộ mọi mặt từ Mỹ. Rõ ràng, "đồng minh và bạn bè" được Esper đề cập bao gồm cả Đài Loan. Điều này có nghĩa là nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, Mỹ sẽ "bảo vệ đồng minh của mình”.

Vào ngày 20/5, chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã công bố báo cáo về "Phương châm chiến lược đối với Trung Quốc của Hoa Kỳ", tổng kết sự thất bại của chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ trong 40 năm qua. Bản Báo cáo được thế giới bên ngoài coi là một tuyên bố về sự khởi đầu của thời kỳ "Chiến tranh Lạnh mới" giữa Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo liệt kê những thách thức của Trung Quốc đối với nền kinh tế, quan niệm giá trị và an ninh quốc gia Mỹ và chỉ ra rằng Mỹ sẽ "quyết không chấp nhận hành động phá hoại của Trung Quốc đối với tự do, cởi mở và trật tự quốc tế".

Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ từ Guam bay vào vùng trời Đông Bắc Đài Loan (Ảnh: Đa Chiều).
Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ từ Guam bay vào vùng trời Đông Bắc Đài Loan (Ảnh: Đa Chiều).

Theo Creaders, bản Báo cáo đã đề cập đến các hành động quân sự “có tính xâm lược” gần đây của Trung Quốc chống lại Đài Loan như là một phần của mô thức “hành vi tà ác” của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng bày tỏ, Mỹ đã nhanh chóng hành động để liên kết nhất trí với các đồng minh và các đối tác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để cùng nhau "răn đe và ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc".