Không khí Nghị trường tại buổi chất vấn sáng 5/6 nóng dần lên khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được các nội dung liên quan quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử,...
7 lần trình dự thảo Nghị định 86, vẫn tồn tại nhiều ý kiến
Trả lời chất vấn của ĐBQH Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) về thực trạng đề án triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng taxi công nghệ kéo dài gần 3 năm nay đã gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, trong đó có thu thuế... dẫn tới cạnh tranh không bình đẳng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau 2 năm thực hiện Quyết định 24, Bộ GTVT đã sơ kết và điều chỉnh Nghị định 86 sửa đổi.
"Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 7 lần, mỗi lần đều có những thay đổi. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau. Khi Nghị định này được ban hành, Bộ GTVT sẽ hủy Quyết định 24. Lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ cạnh tranh như nhau. Taxi truyền thống cũng có thể lắp các thiết bị công nghệ để phuc vụ hành khách", Bộ trưởng Thể thông tin.
Bộ trưởng Thể cho biết, theo số liệu ông nắm được, hiện có khoảng 48.000 xe tham gia loại hình như Grab, Uber. Tuy nhiên, thực tế có một số người đăng ký nhưng không hoạt động và thực tế những diễn biến này chỉ các doanh nghiệp mới có thể có con số chính xác.
Để giải quyết tình trạng này, Bộ đã chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ GTVT và Bộ Công an để có danh sách chính xác các xe tham gia dịch vụ này, quản lý chặt chẽ những biến động và hoạt động của doanh nghiệp, của các xe này, từ đó, tránh thất thu thuế cũng như tạo điều kiện để đảm bảo an toàn, an ninh vận tải.
Hạn chế số lượng xe công nghệ là phạm luật!
Dẫn ra số liệu năm qua Hà Nội phải quản lý không cho taxi truyền thống phát triển quá 22.000 đầu xe, trong khi đó xe Grab là 31.000 và 50.000 xe máy. Cùng với đó, xe Grab không phải đeo mào nên có thể len lỏi tuyến phố cấm xe trong giờ cao điểm…, ĐBQH Đào Thanh Hải (Hà Nội) chất vấn về trách nhiệm của Bộ và của doanh nghiệp.
Về việc này, ông Thể một lần nữa nhấn mạnh nội dung dự thảo Nghị định 86 sửa đổi hiện nay. Theo đó, Bộ có đề xuất là xe taxi công nghệ cũng phải gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua thì phân biệt được xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.
“TP Hà Nội muốn hạn chế số lượng phương tiện này cũng không thể được vì chúng ta phải thực hiện theo đúng Luật Quy hoạch. Nếu một địa phương nào đó hạn chế số lượng xe thì xem như vi phạm luật", ông Thể nêu quan điểm.
Trước băn khoăn về việc thất thu thuế đối với các DN này, ông Thể khẳng định các phần mềm đang vận hành đều kết nối với Tổng Cục thuế và các cơ quan thuế. Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện trong nhóm này ít xảy ra, bởi cơ quan thuế nắm rất kỹ", Bộ trưởng Thể nhận định.
Được biết, trong báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp xử lý trước mắt trong quản lý xe hợp đồng điện tử là áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi thì quản lý như là xe taxi.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trong hoạt động vận tải đường bộ đang có xu hướng phân tách thành hai loại đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ. Loại thứ nhất: đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ chỉ đơn thuần là cung cấp phầm mềm nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi mà không quyết định giá cước, không trực tiếp điều hành phương tiện, không tuyển dụng lái xe... và hưởng một tỷ lệ phần trăm nhất định từ doanh thu của hoạt động vận tải do đơn vị vận tải trả cho đơn vị cung cấp phần mềm nền tảng công nghệ. Loại thứ hai: đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ trực tiếp cung cấp phầm mềm kết nối giữa đơn vị vận tải với hành khách được nhanh chóng thuận lợi và trực tiếp quyết định giá cước, trực tiếp điều hành phương tiện, tuyển dụng lái xe... và thu tiền doanh thu của hoạt động vận tải sau đó phân chia tỷ lệ cho đơn vị vận tải, loại này hoạt động như 1 đơn vị vận tải (đơn vị vận tải lúc này gần như không quản lý, không chịu trách nhiệm về hoạt động vận tải mà trở thành bình phong và chỉ làm thủ tục xin cấp phù hiệu cho phương tiện). Về giải pháp xử lý trước mắt, Bộ đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi thì quản lý như là xe taxi để đưa vào nội dung quy định tại nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ). |