close Đăng nhập

Bộ GTVT phản ứng chậm, “hỏa tốc” tạm dừng tăng phí BOT

VietTimes -- Bộ GTVT vừa gửi công văn bản hỏa tốc, yêu cầu yêu cầu các nhà đầu tư dự án đường bộ theo hình thức BOT do bộ này quản lý tạm thời chưa tăng phí BOT, đồng thời phải giãn thời gian thu phí đối với các trạm thu phí.
Bộ GTVT phản ứng chậm, “hỏa tốc” tạm dừng tăng phí BOT

Lý do việc tạm dừng này, theo bộ GTVT giải thích, là để chờ rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT giao thông đường bộ.

Trước đó nhiều tháng, đã có nhiều ý kiến phản đối từ xã hội và doanh nghiệp về việc chi phí đường bộ, đặc biệt là phí BOT quá cao, các trạm thu phí quá dày đặc...làm chi phí vận tải bị tăng cao.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có lần từng cho biết, phí BOT ở Việt Nam là thấp nhất Đông Nam Á 

Thực tế thu phí BOT căng thẳng đến mức, nghị quyết phiên họp chính phủ tháng 5/2016, thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp để không tăng phí BOT.

Ngay trong Hội nghị tổng kết công tác đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sáng 7/6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận xét nhiều dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT tính chi phí cao so với thực tế, từ đó làm tăng phí cho phương tiện đi lại, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Cùng với đó là nhiều trạm thu phí BOT chưa hợp lý, thiếu quy hoạch tổng thể cho phát triển giao thông, chưa có danh mục đường nào đầu tư từ ngân sách, đường nào kêu gọi BOT. Việc phối hợp chủ đầu tư để thu phí chưa tốt nên đặt quá nhiều trạm thu phí...

Còn tại phiên làm việc với Bộ GTVT ngày 19/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính phối hợp rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 23/5/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ GTVT tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT, rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc, trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.

Theo Bộ GTVT, hiện đã có một số dự án BOT trình phương án giảm phí đối với một số loại phương tiện. Cụ thể, Công ty BOT Thiên Tân – Thành An đã đề xuất mức giảm 20.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên, xe chở container 20f trở lên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063+ 877 – Km1092+577 qua Quảng Ngãi. Công ty BOT Phú Gia – Phước Tượng cũng đưa ra mức giảm tương tự cho các phương tiện qua trạm thu phí Dự án hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng

Báo chí số

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư

VietTimes – Hôm nay (6/4), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII. 
AI tham gia vào quá trình xây dựng phóng sự tại kênh HTV9

Phóng sự viết bởi AI lên sóng HTV9

VietTimes – Phóng sự truyền hình được viết bằng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được trình chiếu trên sóng HTV9 (Đài Truyền hình TP.HCM).
Trong tương lai, ChatGPT có thể thay thế nhà báo viết bài hoặc đưa tin các sự kiện

8 việc ChatGPT có thể làm thay nhà báo

VietTimes – Với những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT, nhà báo có thể tận dụng nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Trái lại, nó cũng có thể khiến cho một số nhà báo mất việc.