Lý do việc tạm dừng này, theo bộ GTVT giải thích, là để chờ rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT giao thông đường bộ.
Trước đó nhiều tháng, đã có nhiều ý kiến phản đối từ xã hội và doanh nghiệp về việc chi phí đường bộ, đặc biệt là phí BOT quá cao, các trạm thu phí quá dày đặc...làm chi phí vận tải bị tăng cao.
Thực tế thu phí BOT căng thẳng đến mức, nghị quyết phiên họp chính phủ tháng 5/2016, thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp để không tăng phí BOT.
Ngay trong Hội nghị tổng kết công tác đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sáng 7/6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận xét nhiều dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT tính chi phí cao so với thực tế, từ đó làm tăng phí cho phương tiện đi lại, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Cùng với đó là nhiều trạm thu phí BOT chưa hợp lý, thiếu quy hoạch tổng thể cho phát triển giao thông, chưa có danh mục đường nào đầu tư từ ngân sách, đường nào kêu gọi BOT. Việc phối hợp chủ đầu tư để thu phí chưa tốt nên đặt quá nhiều trạm thu phí...
Còn tại phiên làm việc với Bộ GTVT ngày 19/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính phối hợp rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 23/5/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ GTVT tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT, rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc, trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.