Trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/3, Thứ trưởng Đông cho biết, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, bộ GTVT đã đề xuất 4 phương án khác nhau đối với trạm thu phí BOT này. Mỗi phương án đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Và đều liên quan đến các yếu tố ban đầu tại hợp đồng BOT, tác động điều chỉnh, thời gian thu phí khác nhau…
Hiện, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng về những phương án xử lý đối với trạm thu phí này, trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30%-100% cho một số xã lân cận – thứ trưởng Đông cho biết.
Liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thứ trưởng Đông cho biết quy hoạch sân bay này đã có từ trước, do tư vấn của Việt Nam lập. Đồng thời, trong xác định phương án quy hoạch mở rộng phải xem xét trong cả khu vực vì việc mở rộng này tác động lớn đến phát triển và duy trì hoạt động của sân bay và tác động đến cả sự phát triển sân bay Long Thành.
Đánh giá về tư vấn ADPi của Pháp, thứ trưởng Đông cho biết hãng này đã “nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì” về đề xuất phương án mở rộng sân bay.
Đồng thời, việc quy hoạch mở rộng sân bay này còn có ý kiến các nhà khoa học, nhà phản biện và Bộ GTVT đều công khai các ý kiến khác nhau về vấn đề này.
Về những ý kiến phản biện, Bộ GTVT hoan nghênh và tiếp thu, tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ các vấn đề liên quan tới dự báo, hướng phát triển, xem quy hoạch có phù hợp không, lộ trình có hợp lý, hiệu quả tương quan giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành sắp xây dựng như thế nào.