Trong thông tin tới báo chí về tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông - vừa phát đi ngày 29/4, Bộ GTVT nêu rõ, đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của Dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa Dự án khai thác vào dịp 30/4 và 01/5/2021. Trong 1 tháng vừa qua, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên.
"Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của Dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT (Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông (Liên danh tư vấn ACT, Pháp - PV) và Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn" - Bộ GTVT thông tin.
Được biết, dự án được khởi công từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (tương đương 20 nghìn tỉ đồng).
Đoàn tàu chạy với vận tốc tối đa 80 km/giờ, bình quân 35 km/giờ, khai thác với tần suất khoảng 2 phút/chuyến. Theo tính toán, đoàn tàu đi từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút, đi qua 12 nhà ga.
Lý giải điều này, Bộ cho biết, dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban QLDA Đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản Dự án tại hiện trường; Bộ GTVT đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận Dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của ACT.
Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi Hội đồng “Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng” (HĐKTNN) .
Cùng với đó, theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại cuộc họp báo chiều 2/2. |
Thông tin tại họp báo Chính phủ diễn ra tối 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cần làm các thủ tục nghiệm thu cuối cùng liên quan dự án này và khẳng định việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải kéo dài đến cuối tháng 3/2021.
Theo Thứ trưởng Đông, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được chạy liên động từ ngày 12/12 đến ngày 31/12/2020, để đánh giá an toàn trên toàn hệ thống.
Từ thời điểm đó đến nay, Bộ GTVT đã nhận được báo cáo tư vấn đánh giá toàn hệ thống. Trong đó, hiện đã có nhiều khuyến cáo về an toàn hệ thống của các thiết bị nhà thầu cung cấp mà dự án cần phải làm rõ thêm, bổ sung thêm các giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống...
Trước đó,vào giữa tháng 1/2021, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã kết thúc 20 ngày vận hành thử và đang hoàn thiện những thủ tục còn lại và sẽ đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2021.
Bộ GTVT lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục khất hẹn
Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và bài học về sử dụng vốn ODA
Đề nghị đưa chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam để hoàn thiện dự án Cát Linh - Hà Đông
Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã khẩn trương bổ sung báo cáo nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và gửi tới Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư.
Thông báo của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao Dự án để đưa vào vận hành, khai thác.