Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thuỷ sản. Tại đây, những khó khăn về xuất khẩu lại tiếp tục đưa ra bàn luận và tìm giải pháp tháo gỡ.
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó với tỷ giá
Theo bà Dương Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt 50,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 15,03 tỷ USD (giảm 1%), khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 35,08 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, trong 4 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thuỷ sản ước đạt 8,5 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,5 tỷ USD, giảm 5,1%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,9 tỷ USD, giảm 15%.
Cũng theo bà Thảo, hiện nay, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh so với cùng kỳ. “Việc tỷ giá đồng USD tăng mạnh đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, bởi cho đến nay, trên 90% các hợp đồng xuất, nhập khẩu của thủy sản Việt Nam đều sử dụng đồng USD để thanh toán do truyền thống và tính ổn định của đồng tiền này”, bà Thảo chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến xuất khẩu mặt hàng thủy sản giảm mạnh là do tỷ giá có diễn biến bất lợi cho thị trường Việt Nam. Tỷ giá đồng USD tăng mạnh so với các dồng tiền khác như Euro, Yên đã khiến xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn, do các nhà nhập khẩu liên tục đề nghị đàm phán giảm giá trong khi giá thành sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên liệu không giảm.
Ông Nam cũng cho biết thêm, các kết quả rà soát thuế chống bán phá giá cũng như việc khôi phục sản xuất ở một số nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Thái Lan cũng gây ra khó khăn không nhỏ cho xuất khẩu thủy sản.
Cùng với các mặt hàng thủy sản, trong những tháng đầu năm 2015 vừa qua, mặt hàng gạo xuất khẩu cũng đối mặt với không ít khó khăn.
Theo đại diện Hiệp hội lương thực Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường chính giảm mạnh so với cùng kỳ, nguyên nhân là do nguồn cung các nước xuất khẩu dồi dào, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Đặc biệt, một số nước xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan, Ấn Độ lượng tồn kho cao, vì vậy các nước này nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu nhằm giảm lượng tồn kho, bằng cách giảm mạnh giá bán nhằm giành lại các thị trường quan trọng, tạo sức cạnh tranh trên tất cả các phân khúc thị trường.
Cần tiếp tục thúc đẩy xúc tiến thương mại, tìm bạn hàng mới
Hiện nay, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản được xem là các mặt hàng chủ lực và thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam. Vì vậy, trước những khó khăn của 4 tháng đầu năm 2015, các Hiệp hội, ngành hàng cho rằng, doanh nghiệp Việt cần tiếp tục thúc đẩy xúc tiến thương mại và tìm bạn hàng mới để phát triển thị trường. Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Tổng giám đốc VinaFoods 2, mặc dù sản phẩm gạo trắng của Việt Nam năng suất cao, nhưng hiện lại chưa đáp ứng được với nhu cầu của thị trường Châu Phi, nên lượng xuất vào thị trường này giảm sút. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải xác định lại các thị trường trọng tâm mà xuất khẩu gạo Việt Nam hướng đến.
Đối với ngành thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu thì các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường mới. Đặc biệt, tránh dàn trải, mà cần tập trung vào nội dung, cách làm. Bên cạnh đó là đẩy mạnh, phối hợp với các tham tán thương mại, thương vụ của Việt Nam nhằm có thêm thông tin về thị trường xuất khẩu.
Liên quan đến những vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ, trước những diễn biến của thị trường trong 4 tháng đầu năm vừa qua, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần tập trung nghiên cứu kỹ để đánh giá lại sản xuất, cũng như thị trường để xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường, dẫn đến thiếu ổn định trong hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy tìm kiếm, mở rộng thị trường, đưa ra những định hướng trong quy hoạch, trong sản xuất, nhằm đảm bảo ổn định xuất khẩu trong năm 2015 và trong những năm tiếp theo.
Cùng với ý kiến trên, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị, các cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài, từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong những tháng còn lại của năm 2015 và các năm tiếp theo.
Theo: VnMedia