Bị tẩy chay hàng loạt, Facebook có chịu thay đổi?

Nhiều thương hiệu lớn tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook 1 tháng. Song, chừng đó liệu có đủ gây ảnh hưởng đến mạng xã hội này?

Theo BBC, cuối thế kỷ 18, phong trào bãi nô khuyến khích người dân Anh tránh sử dụng hàng hóa do nô lệ sản xuất. Khoảng 300.000 người đã ngừng mua đường, buộc chế độ nô lệ phải tan rã.

Chiến dịch Stop Hate for Profit chống lại Facebook là phong trào mới nhất dùng việc tẩy chay như một công cụ chính trị. Những người lãnh đạo làn sóng này cho rằng Facebook đã không nỗ lực để kiểm duyệt nội dung phân biệt chủng tộc, xóa bỏ ngôn ngữ thù hận ra khỏi nền tảng của mình.

Facebook đang hứng chịu đợt tẩy chay từ các đối tác lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: BBC.

Lòng tin đã mất


Phong trào đã thành công trong việc kêu gọi nhiều công ty lớn rút quảng cáo ra khỏi Facebook và một số hãng truyền thông xã hội khác. Các công ty kể trên, lớn nhất có thể nói đến Ford, Adidas và HP, trước đó là Coca-Cola, Unilever và Starbucks.

Tháng 5, Microsoft cũng đã dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram do lo ngại quảng cáo của mình xuất hiện bên cạnh "nội dung không phù hợp".

Những mạng xã hội khác như Reddit hay Twich cũng tự đẩy mạnh thực hiện các quy định chống ngôn từ kích động.

Song, tẩy chay có làm ảnh hưởng nhiều đến Facebook? Câu trả lời ngắn gọn là có. Phần lớn doanh thu của mạng xã hội này đến từ quảng cáo.

Khác với những công ty khác, Mark Zuckerberg không chịu áp lực từ cổ đông. Ảnh: TheAIMN.

Chuyên gia David Cumming từ Aviva Investors nhận định việc đánh mất lòng tin từ công chúng do không có một quy tắc đạo đức nào được áp dụng có thể phá hủy doanh nghiệp.

Hôm 26/6, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 8%, trực tiếp làm bốc hơi 7 tỷ USD tài sản của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Facebook có chịu thay đổi


Nhưng, một mối đe dọa hiện hữu nào đó về lâu dài cho tương lai mạng xã hội này vẫn chưa rõ ràng, bởi đây không phải lần đầu tiên một mạng xã hội bị tẩy chay.

Năm 2017, nhiều thương hiệu lớn tuyên bố ngừng quảng cáo trên YouTube cũng với lý do tương tự: Quảng cáo của họ bị đặt cạnh các video phân biệt, kỳ thị chủng tộc.

Giờ đây, chẳng mấy ai nhớ về phong trào năm ấy. YouTube đã điều chỉnh chính sách quảng cáo của họ và 3 năm qua, công ty này vẫn tiếp tục ăn nên làm ra.

Các bài đăng kích động là một lý do khiến Pakistan siết chặt luật quản lý mạng xã hội. Ảnh: EPA.

Ngoài ra, còn rất nhiều lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá lớn cho Facebook.

Thứ nhất, nhiều công ty chỉ cam kết tẩy chay trong một tháng, vào tháng 7.

Thứ hai, có lẽ là quan trọng hơn, phần lớn doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo CNN, năm 2019, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo cao nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tức 6% trong hoạt động quảng cáo của Facebook.

Còn lại, phần lớn các công ty cỡ vừa vẫn chưa tham gia chiến dịch tẩy chay.

Mat Morrison, Giám đốc chiến lược tại công ty quảng cáo Digital Whiskey cho rằng có một số lượng lớn doanh nghiệp nhỏ "không thể không quảng cáo".

Morrison cho rằng đối với các doanh nghiệp nhỏ, quảng cáo trên Facebook rẻ và hiệu quả hơn so với những nền tảng như TV hay báo đài.

"Facebook cho phép doanh nghiệp hướng đến nhóm đối tượng khách hàng nhiều khả năng sẽ sử dụng sản phẩm, chứ không quảng cáo đại trà. Đó là lý do nhiều bên vẫn sẽ không ngừng quảng cáo", Morrison nói.

2020 là năm khó khăn cho các công ty truyền thông xã hội. Ảnh: RT.

Rõ ràng, cấu trúc hoạt động của Facebook mang lại cho Mark Zuckerberg sức mạnh khổng lồ. Nếu Mark muốn cái gì, anh ta sẽ có được thứ đó.

Điều này cũng có mặt trái. Các cổ đông không thể gây áp lực lên Mark như ở những công ty khác.

Hôm thứ 6 (26/6), Facebook tuyên bố bắt đầu gắn thẻ nội dung mang tính thù hận. Còn với Reddit, diễn đàn này đã cấm hoạt động hai nhóm chủ đề chính trị  r/The_Donald, r/ChapoTrapHouse và khoảng 2.000 nhóm khác vào hôm thứ 2 (29/6).

Twitch cũng đã cấm cửa một tài khoản quản lý bởi những người vận động tranh cử của Tổng thống Trump. Mạng xã hội thuộc sở hữu của Amazon cho biết hai video thuộc tài khoản này có chứa nội dung kích động thù hận.

Rõ ràng, 2020 sẽ là năm khó khăn cho các công ty sở hữu mạng xã hội. Nhưng Stop Hate for Profit sẽ không là gì nếu như nó không kéo dài ít nhất qua mùa thu năm nay.

Theo Zing